Hủy
Kinh Doanh

Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư: Thể chế có vấn đề hạn chế thu hút FDI

Thứ Năm | 06/06/2013 10:58

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho rằng, thể chế của Việt Nam đang có vấn đề với rất nhiều thủ tục đang là rào cản đối với doanh nghiệp nước ngoài.
 

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp giữa kỳ 2013 đầu tuần này, ông David Whitehead, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Úc tại Việt Nam nhận định, Việt Nam đã có những hỗ trợ mạnh mẽ cho đầu tư nước ngoài tuy nhiên doanh nghiệp Úc cho rằng kinh doanh tại Việt Nam ngày càng khó khăn hơn do các thủ tục rườm rà liên quan tới quan liêu, tham nhũng.

Ông David Whitehead cảnh báo, nếu không tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi hơn, thì nguồn FDI vào Việt Nam có thể tiếp tục giảm do những cạnh tranh gay gắt từ các thị trường khác như Indonesia, Thái Lan, Campuchia, đặc biệt là thị trường mới nổi Myanmar.

Về vấn đề này, tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng, việc FDI vào Việt Nam ít, vấn đề không chỉ thủ tục rườm rà và tham nhũng mà là thể chế của Việt Nam đang có vấn đề với rất nhiều thủ tục đang là rào cản khiến nhiều doanh nghiệp không muốn vào đầu tư. Tuy nhiên, hiện Chính phủ Việt Nam vẫn đang tìm cách tháo gõ mạnh mẽ cho vấn đề này.

Bộ trưởng cũng cho rằng, yếu tố thứ hai ảnh hưởng tới thu hút FDI của Việt Nam là về nguồn nhân lực. Việt Nam tuy có dân số vàng nhưng chất lượng lao động lại có vấn đề. Ngoài ra, hạ tầng cũng là vấn đề, trong đó có điện.

"Vì vậy, cần cải thiện thể chế, nhân lực, hạ tầng. Các thủ tục đang làm nản lòng nhà đầu tư. Tuy nhiên, khi Chính phủ đã nhận định rõ vấn đề này thì chúng ta sẽ quyết định thực hiện", Bộ trưởng chia sẻ.

Phát biểu tại Diễn đàn lần này, Hiệp hội doanh nghiệp Hàn quốc (Korcham) cũng nhấn mạnh đến chất lượng của ngành lao động ở Việt Nam. Korcham cho biết, doanh nghiệp Hàn Quốc gặp vấn đề về tuyển dụng lao động và yêu cầu chính phủ cần tăng đầu tư hơn cho giáo dục và cấp giấy chứng nhận ngành nghề cho quản lý trong lĩnh vực phần mềm, công nghệ thông tin, thương mại điện tử.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới