Hủy
Kinh Doanh

Bốn lý do Trung Quốc không dễ cắt thương mại với Việt Nam

Thứ Năm | 03/07/2014 16:23

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành đã đưa ra bốn lý do để thấy rằng, Trung Quốc cũng không dễ cắt quan hệ thương mại với Việt Nam.
 

Phát biểu tại cuộc hội thảo về “ Tự chủ kinh tế trong một thế giới phụ thuộc lẫn nhau” hôm 3/7 tại Hà Nội, ông Thành nói: “Cho dù Việt Nam đã tính đến phương án xấu nhất nhưng không dễ gì Trung Quốc cắt quan hệ thương mại với Việt Nam”.

Có bốn lý do ông Thành đưa ra cho nhận định này:

(1) Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc là quan hệ không chỉ ở phương diện hai quốc gia mà còn là quan hệ kinh tế với các tập đoàn đa quốc gia đang đặt cứ điểm sản xuất tại Việt Nam. Trên 60% các sản phẩm điện tử, linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam là sản phẩm của các tập đoàn đa quốc gia như Samsung, Canon. Trung Quốc không dễ bỏ những đối tác thương mại lớn như vậy.

(2) Hàng năm Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam hàng chục tỷ USD. Giả sử lợi nhuận từ giá trị xuất khẩu này chỉ là 10% thôi thì cũng là đã vài tỷ USD. Đi kèm lợi nhuận là công ăn việc làm của hàng triệu lao động nên Trung Quốc phải tính.

(3) Việt Nam quan hệ với Trung Quốc trên cơ sở pháp lý rõ ràng, cam kết quốc tế.

(4) Trung Quốc chơi xấu với Việt Nam thì lo ngại của thế giới về hình ảnh của Trung Quốc càng trở nên lớn hơn. Trung Quốc cũng phải e ngại điều này vì sự phát triển của Trung Quốc còn dựa trên mối quan hệ với nhiều quốc gia khác.

Trước đó, hôm 1/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã bác bỏ những thông tin về việc Trung Quốc đóng cửa một số cặp cửa khẩu với Việt Nam. Ông cho biết là phía Trung Quốc có hạn chế lưu thông để kiểm soát buôn bán tiểu ngạch như đã xảy ra hàng năm chứ không phải đóng cửa biên giới, và sau đó đã mở lại bình thường.

Ông nói rằng Chính phủ đã dự đoán tình huống xấu là Trung Quốc thậm chí có thể cấm biên, rút tổng thầu hay làm một số hoạt động khác ảnh hưởng đến kinh tế. Tuy nhiên ông khẳng định sự đa dạng hóa trong quan hệ kinh tế, không phụ thuộc tuyệt đối vào một thị trường nào, là tiền đề giúp Việt Nam vượt qua khó khăn.

Nguồn thesaigontimes


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới