Hủy
Kinh Doanh

Các cửa khẩu giáp Trung Quốc vẫn hoạt động bình thường

Thứ Bảy | 24/05/2014 07:19

Tại cửa khẩu Tân Thanh không thấy có gì khác biệt so với ngày thường, hàng hóa vẫn xuất đều.
 
Báo Lạng Sơn vừa có bài viết nói về tình hình tại khu vực cửa khẩu Hữu Nghị hiện nay, trong bối cảnh biển Đông đang căng thẳng sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển Việt Nam.

“Những ngày này chúng tôi liên tục nhận được điện thoại của các bạn đồng nghiệp trong cả nước hỏi về tình hình biên giới. Có bạn đồng nghiệp hỏi: “Bao giờ sơ tán về nhà tôi”, “Nghe nói cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh đã đóng cửa?”. Những câu hỏi ấy làm chúng tôi bật cười, nhưng dù thế nào đấy cũng là động lực để chúng tôi lên biên giới thị sát một chuyến”, bài viết mô tả.

Theo báo Lạng Sơn, tại Trạm Kiểm soát Liên hợp Dốc Quýt, một trạm kiểm soát tình hình ra vào biên giới nằm trên quốc lộ 1A, cách biên giới khoảng 2 km, mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường, mặc dù đầu giờ chiều nhưng vẫn từng đoàn xe chở hàng xuất nhập khẩu xuôi ngược.

Mọi hoạt động ở đây không có gì khác thường, các lái xe, chủ hàng ngồi quán nước gần trạm đang hào hứng với trận cầu nữ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan, bàn luận giải bóng đá thế giới diễn ra sẽ thế nào.

Anh Hoàng Văn Hòa, Trạm trưởng nói mọi hoạt động của trạm vẫn diễn ra bình thường, lượng xe hàng xuất nhập khẩu vẫn đều như trước đây: “Nói riêng về thương mại không có ảnh hưởng gì đáng kể, các hoạt động tuần tra, kiểm soát của trạm vẫn diễn ra bình thường”.

Tại cửa khẩu Hữu Nghị, mặc cái nắng gay gắt của những ngày đầu hạ, không khí vẫn hết sức sôi động, tờ báo mô tả.

Theo báo cáo của Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Hữu Nghị, số khách xuất nhập cảnh trung bình mỗi ngày vẫn đạt trên 2.000 lượt, và trên 200 xe hàng hóa xuất nhập khẩu, nghĩa là chuyện biển Đông không hề ảnh hưởng đến hoạt động thương mại nơi biên giới. Và chắc chắn không có chuyện đóng cửa khẩu như một số trang thông tin cá nhân trên mạng đồn thổi.

Các đoàn khách du lịch có giảm đi đôi chút, nhưng không đáng kể. Các tour du lịch đã đăng ký trước vẫn đưa đón khách bình thường. Tại các công trình xây dựng cửa khẩu, công nhân, máy móc thi công vẫn ầm ào.

So với các cửa khẩu ở khu vực Đồng Đăng thì cửa khẩu Cốc Nam, huyện Văn Lãng như đông hẳn lên. Theo anh Trần Văn Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cốc Nam, mọi hoạt động thương mại tại cửa khẩu dạo này có phần sôi động hơn, bởi bây giờ là giữa mùa mận tam hoa, mà cư dân biên giới Trung Quốc lại rất thích mận tam hoa của Việt Nam.

Vì vậy từ đầu tháng 5/2014 toàn chi cục đã có 351 tờ khai thông quan tự động với tổng số 51 doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Trung bình mỗi ngày cửa khẩu tiếp nhận gần 300 lượt xe sang tải, xe hàng hóa xuất nhập khẩu ra vào biên giới.

“Tại cửa khẩu Tân Thanh, hàng hóa xuất nhập khẩu ở đây chủ yếu là nông sản vì vậy hầu hết các lái xe, chủ hàng là người các tỉnh phía Nam. Anh Huỳnh Văn Tòng lái xe từ Bình Thuận cho biết, đã chở hàng bao nhiêu năm nay rồi không thấy có gì khác biệt so với ngày thường, hàng hóa vẫn xuất đều”, bài viết trên báo Lạng Sơn cho biết.

Trả lời phóng viên, ông Vũ Đức Hạ, Giám đốc Công ty Luyện kim màu Bắc Bộ đóng tại huyện biên giới Cao Lộc - công ty có khá nhiều kỹ sư, công nhân bậc cao Trung Quốc lao động, nói rằng lao động Trung Quốc vẫn tập trung vào công việc, coi như không có gì xảy ra. Có kỹ sư còn khẳng định đặt giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế nước khác là sai, nhưng đấy là câu chuyện của Chính phủ, họ không quan tâm, còn người dân Trung Quốc không ai muốn chiến tranh, họ quan tâm là làm thế nào để giàu mà thôi.

“Qua câu chuyện, chúng tôi biết phía Trung Quốc diễu võ giương oai ngoài biển Đông như thế, nhưng nội bộ họ cũng có những vấn đề đang đặt ra. Thứ nhất, người dân không còn tin vào chính quyền, thứ hai, bạo động Tân Cương đang là mối họa của đất nước, thứ ba, lính Trung Quốc là lính con một nên tinh thần chiến đấu không cao, thứ tư, là việc làm của họ vi phạm luật pháp quốc tế và không chính nghĩa nên người dân không ủng hộ... Những điều đó đã khiến cho họ mất nhiều hơn được. Ngay việc buôn bán tại các cửa khẩu Lạng Sơn đã phản ánh nhu cầu của hai nước, như vậy khó có thể có biến động xảy ra”, bài báo viết.

Trong khi đó, từ cửa khẩu Bảo Lâm trở về, Phó chủ tịch Lạng Sơn, ông Nguyễn Văn Bình khẳng định, thương mại biên giới vẫn bình thường, người lao động Trung Quốc và lao động Việt Nam vẫn ăn chung một quán cơm.

Lúc này là lúc chúng ta cần tranh thủ sự đồng tình của nhân dân Trung Quốc. Trên thực tế cho thấy chúng ta đã và sẽ làm tốt điều đó thông qua việc đảm bảo giữ cho các cửa khẩu vẫn sôi động mỗi ngày, ông Bình nói.

Cách đây vài ngày, cũng ông Bình cũng đã lên tiếng trên báo chí để bác bỏ một số tin đồn cho rằng Trung Quốc đã đóng cửa khẩu Hữu Nghị.

Khi đó, ông Bình nói: “Hiện tôi và đoàn của Bộ Tư lệnh biên phòng Việt Nam đang làm việc với bộ đội biên phòng của Trung Quốc tại Nam Ninh, Trung Quốc. Mọi hoạt động của người dân ở khu vực biên giới cũng như của nhân dân trong tỉnh vẫn bình thường, không có gì xáo trộn”.

Cửa khẩu Hữu Nghị và cửa khẩu Hữu Nghị Quan của Trung Quốc là một trong 9 cặp cửa khẩu đã được hai nước Trung Quốc và Việt Nam mở cửa lâu nay, theo hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc giữa hai chính phủ.

Cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan nằm gần mốc giới số 1116, 1117 trên biên giới Việt - Trung. Hai bên cửa khẩu là thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam và thị trấn Hữu Nghị, thành phố Bằng Tường, thành phố Sùng Tả, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.

Đây là cửa khẩu quốc tế. Thời gian làm việc phía Việt Nam là 7h00 - 19h00 giờ Hà Nội (hàng hóa xuất – nhập khẩu trước 16h30). Thời gian làm việc phía Trung Quốc là 8h00 - 20h00 giờ Bắc Kinh (hàng hóa xuất - nhập khẩu trước 17h30).

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới