Hủy
Kinh Doanh

"Chính phủ đã đánh giá tác động CPI khi tăng giá xăng"

Thứ Sáu | 29/03/2013 18:27

Theo Bộ trưởng, điều hành xăng dầu thực hiện theo Nghị định 84 và trước khi tăng giá, cơ quan điều hành cũng đã có những đánh giá tác động.
 

Chiều tối ngày 28/3, Liên Bộ Tài chính - Công thương bất ngờ có công văn điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu tăng tối đa 1.430 đồng/lít lên mức kỷ lục 24.580 đồng/lít. Các mặt hàng dầu cũng được điều chỉnh tăng tối đa từ 362 - 807 đồng/lít.

Trả lời về tác động của tăng giá xăng dầu lên CPI, trong phiên họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 29/3, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, trước khi điều chỉnh giá xăng dầu các cơ quan chức năng như Bộ Tài chính, Bộ Công thương và Bộ Kế hoạch Đầu tư cũng đã có những đánh giá tác động tới CPI.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói thêm rằng, ở Việt Nam, tuy tính toán trước như vậy nhưng tác động tới CPI như thế nào còn phụ thuộc lớn vào tâm lý tiêu dùng của người dân.

Tháng trước dù liên Bộ Tài chính - Công thương đã trình phương án phải tăng giá nhưng để bình ổn giá thì Chính phủ quyết định chưa tăng, Bộ trưởng cho biết.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai bổ sung thêm rằng, quan điểm điều hành của Chính phủ và liên bộ là luôn phải xác định và hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân, và doanh nghiệp mỗi khi đề xuất bất cứ phương án nào.

Trong lần điều chỉnh này, qua tính toán theo công thức tính giá cơ sở tại thông tư 234, cân nhắc dừng sử dụng quỹ bình ổn vì đã hết và tính đủ chi phí xăng dầu thì kết quả là giá cơ sở cao hơn giá bán hiện hành đối với xăng 1.430 đồng, dầu diezel 362 đồng, dầu hỏa 460 đồng, mazut 806 đồng. Theo đó, liên bộ đã quyết định đề xuất phương án tăng giá bằng đúng mức chênh lệch giá cơ sở cao hơn mức hiện hành.

Theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, liên bộ cũng đã tính tới phương án giảm thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, liên bộ đã quyết định giữ nguyên mức thuế hiện hành do vẫn thấp hơn so với barem quy định.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới