Hủy
Kinh Doanh

Chính phủ yêu cầu tiếp tục điều chỉnh lãi suất

Thứ Ba | 29/01/2013 17:50

Theo Chính phủ, lãi suất huy động và cho vay tiếp tục giảm nhưng vẫn còn ở mức khá cao so với khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp.
 

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phải tiếp tục điều chỉnh lãi suất, tăng dư nợ tín dụng phù hợp với mục tiêu cả năm (tăng 12% - PV) và hướng vào những lĩnh vực ưu tiên như xuất khẩu, nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp vừa và nhỏ...

Đây là những nhiệm vụ Chính phủ đề ra trong thông cáo báo chí về một số nội dung của phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 1.

Theo báo cáo của Chính phủ, trong tháng 1/2013, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1,25% so với tháng 12/2012 và tăng 7,07% so với cùng kỳ năm trước. Việc CPI tăng, theo Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam là do một số địa phương điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế và nhu cầu mua sắm tăng, tâm lý tăng giá hàng trong dịp Tết...

Tổng số dư tiền gửi của các khách hàng tại các tổ chức tín dụng tháng 1 ước giảm 0,53% so với cuối năm 2012, chủ yếu do doanh nghiệp và người dân rút tiền để chi tiêu trong dịp Tết Nguyên đán. Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế ước giảm 1,06% so với tháng 12/2012 và ước tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước (không tính đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp và các khoản ủy thác đầu tư).

Về lãi suất, theo báo cáo của Chính phủ, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay tiếp tục giảm và ổn định do thanh khoản của hệ thống tiếp tục được cải thiện nhưng vẫn còn ở mức khá cao so với khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp.

Cụ thể, lãi suất huy động ngắn hạn bằng VND ở mức 8%/năm, lãi suất tiền gửi không kỳ hạn ở mức 2%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn với một số lĩnh vực ưu tiên ở mức 12%/năm. Lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực khác trung bình ở 15-17%/năm

Ngoài ra, Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ ngành tập trung xử lý nợ xấu, hàng tồn kho, tiếp cận vốn cho doanh nghiệp, trước mắt xử lý nợ xấu từ ngân hàng và doanh nghiệp.

Trong tháng 1, số doanh nghiệp giải thể, tạm ngừng hoạt động ước là 4.287 đơn vị, tăng 6,9% so với tháng 12/2012 và tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, có 3.837 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 10,2% so với tháng 12/2012, nhưng giảm về số vốn đăng ký.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới