Hủy
Kinh Doanh

Chủ tịch Vietcombank muốn tăng cho vay VND

Thứ Sáu | 11/07/2014 10:33

Tốc độ tăng trưởng tín dụng gấp đôi trung bình ngành 6 tháng, song Chủ tịch Vietcombank chưa hài lòng vì tín dụng tiền đồng vẫn tăng thấp so với ngoại tệ.
 

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm vừa được Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam(Vietcombank - VCB) công bố tại hội nghị triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm. Theo đó, ngân hàng báo lãitrước thuế 2.778 tỷ đồng nhờ tín dụng tăng trưởng gần gấp đôi so với trung bình ngành. Đến ngày30/6, dư nợ tín dụng (gồm đầu tư trái phiếu doanh nghiệp) đạt gần 294.000 tỷ đồng - tăng 6,63%.

Chủ tịch Vietcombank Nguyễn Hòa Bình muốn ngân hàng khai thác tốt hơn nguồn vốnnội tệ. Ảnh:


Chủ tịch Vietcombank Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao mức tăng trưởng tín dụng hơn 6%của ngân hàng năm 2014 trong khi cùng kỳ năm ngoái, lượng vốn cho vay ra của nhà băng vẫn âm. Hơnnữa, kết quả này cũng cao gần gấp đôi so với mức tăng 3,52% của toàn ngành.

Tuy nhiên, người đứng đầu Vietcombank thừa nhận thành tích này có sự đóng góp lớncủa đồng vốn ngoại tệ. Lãnh đạo này thông tin thêm, tín dụng bằng VND tại Vietcombank sau 6 thángchỉ tăng 0,44% trong khi cho vay ngoại tệ tăng hơn 25%. "Trung bình ngành, tín dụng nội tệ tăng gần2,3%. Điều đó cho thấy chúng ta cần suy nghĩ để phát huy thật tốt lợi thế không chỉ ở nguồn vốn USDmà cả VND. Bên cạnh đó, tỷ số cho vay trên huy động từ thị trường 1 (LDR) hiện chưa cao", ông chiasẻ với nhân viên toàn Vietcombank.

So với năm trước, Vietcombank đã tính toán, sử dụng hiệu quả hơn nguồn vốn dưthừa trên liên ngân hàng hoặc gửi ngân hàng nước ngoài. Thực tế cho thấy số dư tiền gửi Ngân hàngNhà nước đã giảm mạnh từ gần 25.000 tỷ đồng đầu năm xuống hơn 10.500 tỷ đồng vào cuối tháng 6.

So với đầu năm, tỷ trọng thu ngoài lãi của Vietcombank tăng từ 31% lên 33%. Doanhsố thanh toán xuất nhập khẩu cũng tăng, đạt 22 tỷ USD, chiếm 15,7% thị phần. Đại diện Vietcombankcũng cho biết lượng phát hành thẻ ghi nợ quốc tế tăng 185% so với cùng kỳ.

Đến 30/6, nợ xấu của Vietcombank chiếm 3,06%. Lý giải thêm về con số này, ôngNghiêm Xuân Thành - Tổng giám đốc Vietcombank cho biết đây là con số được phân loại theo Thông tư09 với những quy định mới về trích lập dự phòng. Trong khi đó, nợ xấu chung của ngành hiện khoảnghơn 4% nhưng đây là con số chưa cập nhật quy định mới. Vietcombank đã trích lập dự phòng rủi ro 90%các khoản nợ xấu và bán hơn 1.000 tỷ đồng nợ xấu cho VAMC trong 6 tháng.

Nói thêm về nợ xấu, ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch Vietcombank - cho biết: "Nợxấu nhóm 2 - nhóm vốn bấp bênh giữa mức đạt tiêu chuẩn và nợ xấu giảm mạnh. Điều này cho thấyVietcombank tự tin kiểm soát nợ xấu đại hội cổ đông giao từ đầu năm (<3%)".

Nguồn Vnexpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới