Hủy
Kinh Doanh

Chưa đưa ra phương án xử lý bảo hiểm tàu Sunrise 689

Thứ Tư | 29/10/2014 10:20

Theo đại diện chủ tàu Sunrise 689, công ty đã mua bảo hiểm 125 tỷ đồng cho thân tàu và bảo hiểm 15.000 USD/người cho 18 thuyền viên.
 
Sau gần 1 tháng từ khi có thông tin tàu Sunrise 689 mất tích, vừa qua, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định đây là vụ cướp và sẽ khởi tố vụ án hình sự. Tuy nhiên, vấn đề còn lại là phương án chi trả bảo hiểm cho con tàu này sẽ được thực hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Vũ Điệp, trưởng bộ phận khai thác tàu - Công ty Cổ phần Đóng tàu Thủy sản Hải Phòng, chủ tàu Sunrise 689 cho biết, đến nay phương án đền bù, chi trả bảo hiểm cụ thể cho tàu Sunrise 689 vẫn chưa có.

Ông Điệp nói, tàu Sunrise 689 có chiều dài 99m, chiều rộng 16,3m, trọng tải toàn phần 5.928,9 tấn. Tàu được Công ty Cổ phần Đóng tàu Thủy sản Hải Phòng đóng và hoàn thiện vào năm 2012, giá trị 125 tỷ đồng.

Công ty Đóng tàu Thủy sản Hải Phòng mua bảo hiểm thân tàu tại Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIC) và mua bảo hiểm thuyền viên tại Tổng Công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI).

Đối với bảo hiểm thân tàu tại BIC, ông Điệp cho biết công ty mua bảo hiểm giá trị 125 tỷ đồng, tương đương giá trị thân tàu. Mức đền bù cao nhất với tàu Sunrise theo hợp đồng là 125 tỷ đồng. Trong trường hợp tàu bị thiệt hại trang thiết bị, máy móc thì tính theo giá thị trường và công ty bảo hiểm BIC chi trả. Liên hệ với BIC, đơn vị này chưa trả lời về phương án chi trả cho tàu Sunrise.

Về lượng dầu bị cướp trên tàu, ông Điệp nói phần bảo hiểm hàng hóa này thuộc về chủ hàng (Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hưng Phát - PV) và chủ hàng có trách nhiệm mua bảo hiểm hàng hóa, công ty đóng tàu Thủy sản Hải Phòng không hề có nghĩa vụ liên quan.

Trong cuộc trao đổi với chúng tôi, ông Lê Ngọc Hoàn, Giám đốc Ban Bảo hiểm Hàng hải, Tổng Công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI) xác nhận chủ tàu Sunrise 689 mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu (P&I), trong đó có loại hình bảo hiểm tai nạn thuyền viên với mức 15.000 USD/thuyền viên.

Theo ông Hoàn, ngay sau khi thông báo tàu Sunrise gặp nạn, PTI đã chỉ định luật sư, chỉ định đơn vị giám định độc lập xác định nguyên nhân, đánh giá mức độ tổn thất, thu thập hồ sơ, khuyến cáo chủ tàu thực hiện các công việc để có phương án giải quyết, bồi thường.

Theo đó, máy trưởng của tàu Sunrise 689 bị thương ở chân, một số trang thiết bị cá nhân thuyền viên bị mất, PTI đã phối hợp, ứng trước tiền mua vé máy bay từ TP. Hồ Chí Minh ra Bệnh viện Việt Đức chữa trị, hỗ trợ một phần viện phí, một phần chi phí cho các thuyền viên khác. Hiện, máy trưởng đã trở về nhà.

Về phương án thanh toán hợp đồng bảo hiểm với chủ tàu Sunrise 689, vị đại diện này cho biết chưa chốt được phương án bồi thường cuối cùng do chưa xác định chính xác mức độ thiệt hại. Tuy nhiên, ông Hoàn khẳng định mọi chi phí tổn thất liên quan đến thuyền viên sẽ được PTI chi trả đầy đủ.

Nguồn Theo DVO

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Công Nghệ

CEO