Hủy
Kinh Doanh

Chứng khoán hưng phấn với dòng tiền đầu cơ

Thứ Năm | 20/03/2014 06:57

Các chuyên gia cho rằng dòng tiền hiện nay chủ yếu đổ vào những mã có tính đầu cơ, vì vậy cần tránh mua đuổi giá cổ phiếu đã tăng cao.
 

Ngày 17/3, Vn-Index lần đầu tiên sau gần 5 năm đóng cửa trên 600 điểm và tiếp tục leo lên cao hơn khi kết phiên 19/3. Lực chốt lời xuất hiện ở phiên đầu tuần nhưng sức mua tương ứng đã góp phần hỗ trợ thị trường. Tổng cộng hơn 567 triệu cổ phiếu khớp lệnh trong 3 phiên, trị giá gần 10.380 tỷ đồng, tương đương 80% tổng giá trị giao dịch toàn sàn tuần trước.

Tại sàn Hà Nội, HNX-Index lần lượt xác lập các đỉnh mới và đạt 89,68 điểm, ghi nhận mức cao nhất kể từ phiên ngày 13/4/2011. Ba phiên đầu tuần, toàn sàn khớp lệnh gần 387 triệu cổ phiếu, ứng với 4.235 tỷ đồng và cũng tương đương 85% tổng trị giá giao dịch cả tuần trước đó.

chung-khoan-38-HH-2418-1395109810.jpg

Dù nhận định mức tăng là bền vững, nhiều chuyên gia chứng khoán vẫn khuyến nghị các nhà đầu tư nên thận trọng với thị trường. Ảnh: H.H

Dòng tiền chảy vào cả cổ phiếu là blue-chip lẫn các mã penny. Trong đó, thông tin xăng tăng giá đã giúp các cổ phiếu xăng dầu như VIP, VST, VTO lên hết biên độ và không còn dư bán, khối lượng giao dịch 1-2 triệu đơn vị. Hồi cuối năm 2013, thông tin giá xăng tăng cũng từng khiến nhóm cổ phiếu này khởi sắc cả về giá trị lẫn thanh khoản.

Cổ phiếu của các công ty chứng khoán cũng trở thành tâm điểm với hàng loạt mã tăng trần trong những phiên vừa qua, khối lượng giao dịch lên tới hàng triệu đơn vị. Theo đó, AGR, HPC, VIG, APS liên tiếp kịch trần và cũng không còn dư mua. Một số cổ phiếu của các công ty chứng khoán thuộc top 10 thị phần như như KLS, VND, SSI đều tăng trên dưới 1.000 đồng.

Hôm đầu tuần, MSN và PVT còn là điểm sáng cho dòng vốn hóa lớn khi duy trì giá trần suốt toàn phiên. Riêng MSN khớp lệnh hơn 1,7 triệu cổ phiếu ngày 17/3, cao nhất trong gần 3 tháng. Lý do chính là hai mã này vừa được quỹ Market Vectors ETF chọn vào danh mục.

Khối ngoại trở lại bán ròng sau hai phiên mua ròng kể từ đầu tuần. Chốt phiên 19/3, các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 44,7 tỷ đồng trên sàn TP HCM còn tại sàn Hà Nội là 74 tỷ đồng với tâm điểm chính là SHB.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Hoài Nam - Phó phòng phân tích tại Công ty Chứng khoán MayBank KimEng (MBKE) đánh giá dòng tiền trên thị trường hiện đến từ nhiều nguồn, trong đó bao gồm những nhà đầu tư cũ trở lại chứng khoán, đầu cơ và khối ngoại.

Một yếu tố khác giúp thị trường duy trì hàng loạt phiên tăng điểm thời gian qua còn do các thông tin vĩ mô ổn định. Việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm mới đây được xem là cơ sở để thị trường có thêm động lực trong phiên đầu tuần.

“Tỷ lệ lạm phát hiện dao động mức 5-6%, cộng thêm lãi suất thấp, tăng trưởng kinh tế dù chậm nhưng vẫn vẫn nhích nhẹ đang giúp các nhà đầu tư có rất nhiều cơ hội”, ông Nam cho biết.

Cũng chung quan điểm trên, ông Lê Đắc An – Trưởng phòng Đầu tư tại Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) nhìn nhận thị trường đang có sự hỗ trợ tốt về nguồn vốn từ nhiều kênh đầu tư khác. Tuy nhiên, chuyên gia này lưu ý đà tăng chủ yếu vẫn đến từ dòng vốn đầu cơ, do vậy các nhà đầu tư nên thận trọng.

“Phần lớn những mã tăng giá thuộc hàng đầu cơ, dòng tiền lại bị hút vào nhóm này nhiều. Ai không có cái nhìn tỉnh táo có thể bị sa đà, lấy tư tưởng đầu tư để đưa vào cổ phiếu đầu cơ thì sự bền vững không cao mà còn có thể gây tổn thất lớn”, ông An khuyến nghị.

Từ cuối tháng 8 năm ngoái, đà tăng trên sàn chứng khoán đã xuất hiện và cũng đã kéo dài khoảng 6 tháng. Chuyên gia tại MBKE nhận định một xu thế ngắn hạn trên thị trường cũng hiếm khi vượt quá khoảng thời gian này. Vn-Index đã có 9 phiên tăng liên tục, chỉ vừa điều chỉnh giảm nhẹ 0,51 điểm vào hôm 18/3 nhưng lại tăng 5,74 điểm ngay sau đó. Nguy cơ về phiên điều chỉnh vẫn tương đối lớn.

“Nhiều nhà đầu tư đang giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, đòn bẩy lớn. Nếu xuất hiện điều chỉnh, áp lực bán sẽ rất mạnh để cắt tỷ lệ rủi ro. Ngoài ra, vẫn có một số dấu hiệu cảnh báo mà theo ngôn ngữ kỹ thuật gọi là phân kỳ tiêu cực, cho thấy nhà đầu tư cần bình tĩnh, thận trọng”, ông Nam nhận xét thêm.

Dù vậy, trong 1-2 tuần tới, Giám đốc bộ phận Chiến lược thị trường tại Công ty Chứng khoán MB - ông Trần Hoàng Sơn nhận định thị trường có thể vẫn chưa xuất hiện phiên điều chỉnh. “Áp lực cắt lỗ vẫn chưa có, về ngắn hạn cũng chưa có thông tin xấu trong khi các tin tốt vẫn còn. Chẳng hạn chuyện nới room hay TPP, mỗi khi xuất hiện thông tin nào liên quan đến vấn đề này thị trường vẫn tăng điểm”, ông Sơn chia sẻ.

Các chuyên gia phân tích tại Công ty Chứng khoán FPT (FPTS) cũng cho rằng trong ngắn hạn, xu thế thị trường vẫn khá tích cực. "Tâm lý nhà đầu tư ổn định. Dù đón nhận thêm thông tin giá xăng tăng, tại những thời điểm chùng xuống, thị trường cũng không xuất hiện sự bán tháo. Nhà đầu tư có thể tham gia thị trường nhưng cần tránh hoạt động mua đuổi giá cao trong phiên", chuyên gia FPTS khuyến nghị.

Còn về trung và dài hạn, giới phân tích vẫn tin rằng chứng khoán còn nhiều cơ hội tăng điểm. Theo quan sát của ông Lê Đắc An, thực tế trên sàn vẫn có nhiều cổ phiếu với các chỉ số cơ bản tốt, giá lại đang ở mức trung bình. Do đó, thị trường sẽ còn triển vọng tăng trong năm nay.

Sau quý I, khi các doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh, sự phân hóa có thể sẽ rõ ràng hơn. Những doanh nghiệp làm ăn không tốt có thể phản ánh vào giá cổ phiếu, ảnh hưởng đến quyết định của nhiều nhà đầu tư. Thị trường chung khi đó cũng sẽ có biến động, ông An phân tích.

Nguồn Vnexpress.net


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới