Hủy
Kinh Doanh

Chứng khoán tuần qua: Áp lực bán mạnh

Chủ Nhật | 10/01/2016 21:34

Áp lực bán mạnh, chủ yếu do áp lực giảm điểm của chứng khoán thế giới mà đặc biệt là Trung Quốc, đẩy hai sàn giảm điểm trong tuần qua.
 

Tuần vừa qua là một tuần giao dịch ám ảnh đối với cả hai sàn khi VN-Index và HNX-Index lần lượt giảm 3,3% và 4,4% so với tuần trước với áp lực bán mạnh đẩy khối lượng giao dịch tăng đến 44% và 51% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính chủ yếu đến từ áp lực giảm điểm “kinh hoàng” từ chứng khoán thế giới, đặc biệt là Trung Quốc có 2 phiên giảm mạnh hơn 7% đến mức phải ngừng giao dịch. 

Chịu ảnh hưởng nặng nhất tuần qua phải kế đến nhóm đầu cơ khi nhiều mã chịu áp lực rơi mạnh: DLG, HHS, VHG, HAR, … Ngoài ra, nhóm dầu khí (PVD, PXS, PVC, …) cũng lao dốc tương tự giá dầu khí trên thế giới.

Điểm tích cực, EVN lên kế hoạch giá điện bình quân 2016 tăng 1,3%, thấp hơn mức 7,5% của năm 2015 và thấp hơn nhiều so với trung bình nhiều năm trở lại đây. Điều này sẽ ít nhiều hỗ trợ hơn cho các doanh nghiệp sản xuất trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Ngoài ra, từ ngày 04/01/2016, Ngân hàng nhà nước (NHNN) sẽ bắt đầu sử dụng tỷ giá trung tâm để điều hành tỷ giá VND với USD và vẫn sử dụng biên độ +/- 3% để xác định tỷ giá mua bán. Điều này có nghĩa NHNN có thể điều chỉnh nhanh tỷ giá trung tâm theo sát thị trường mà vẫn đảm bảo được sự quản lý định hướng từ NHNN. Nhìn chung, diễn biến ngoại tệ vẫn đang ổn định.

Riêng ở góc độ kỹ thuật, VN-Index đang hình thành mô hình vai đầu vai và đang trải qua giai đoạn quan trọng của việc kiểm tra lại đường viền cổ của mô hình. Nếu thị trường rơi mạnh thì mô hình sẽ hình thành và sắp tới nhiều khả năng VN-Index sẽ rơi mạnh. Thông tin thị trường có vẻ lại đang khá bất lợi:

+ Các khoản vay margin theo khảo sát đang duy trì ở mức cao sát vùng đỉnh.

+ Thị trường chứng khoán thế giới đang gặp nhiều bất ổn, đặc biệt là Trung Quốc. Nếu Nhân dân tệ bị áp lực phá giá tương tự như những gì đã diễn ra trong năm 2015 thì tỷ giá VNĐ sẽ chịu ảnh hưởng và có thể chịu áp lực phá giá.

Vì vậy, nhà đầu tư nên dành thời gian nghỉ ngơi, tiếp tục hoạch định kế hoạch cho năm 2015 hơn là tham gia ngay vào một giai đoạn rủi ro như hiện nay. Năm 2016 dự báo sẽ tiếp tục là năm dành cho các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt.

Đinh Minh Trí


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới