Hủy
Kinh Doanh

Cổ phiếu thủy sản dậy sóng vì một công văn?

Chủ Nhật | 06/10/2013 09:51

Cổ phiếu ngành thuỷ sản bất ngờ dậy sóng cùng công văn tháo gỡ khó khăn thực hiện các quy định về quản lý môi trường.
 

Thị trường chứng khoán những phiên vừa qua lúc nóng-lúc lạnh với những phiên tăng/giảm đan xen. Nhưng, đó là chuyện của thị trường chung. Riêng nhóm thuỷ sản đã có mấy phiên bất ngờ với sóng tăng khá mạnh.
Cổ phiếu thuỷ sản dậy sóng

Từ đầu tháng 10 đến cuối tuần qua, với những phiên tăng/giảm đan xen cả VnIndex lẫn HNX-Index chỉ nhúc nhích tăng. VnIndex đạt mức tăng hơn 1% còn HNX-Index gần như giẫm chân tại chỗ với mức tăng 0,01 điểm.

Thế nhưng, nhiều cổ phiếu ngành thuỷ sản lại tăng ồ ạt. Tăng thành một con sóng lớn của ngành. Cá biệt, AGF tăng 20% chỉ trong 3 phiên; AVF tăng 16% trong 4 phiên. Nhà đầu tư ôm được cổ phiếu từ đầu tháng khấp khởi mừng.

Cổ phiếu
Đi tìm nguyên nhân

Ngành thuỷ sản vốn dĩ là một ngành gặp nhiều khó khăn 2 năm trở lại đây. Khó khăn không bắt nguồn từ quản trị hay hoạt động sản xuất bình thường mà bắt nguồn từ những rào cản từ các nước nhập khẩu. Từ chuyện hàm lượng chất trong tôm đến chuyện quy định về thực hiện quản lý môi trường.

Đó là cái khó nhiều người đã biết và tốn rất nhiều giấy mực truyền thông. Điểm mới là: Ngày 30/9/2013,Bộ Tài nguyên và môi trường đã ban hành công văn với nội dung: "Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chế biến thuỷ sản trong việc thực hiện các quy định về quản lý môi trường". Công văn đến Hiệp hội Thuỷ sản (Vasep) vào 2/10 và được công bố rộng rãi trên website Vasep trong ngày hôm đó.

Cũng có thể là sự trùng hợp ngẫu nhiên, phiên giao dịch ngày 2/10, cổ phiếu thuỷ sản dậy sóng. 7/10 mã tăng trần trong ngày, 1 mã tăng gần hết biên độ, 1 mã đứng giá và chỉ có AAM giảm nhẹ 200 đồng/CP.

Sóng tăng giá được giữ đến những phiên tiếp sau nhưng có phần giảm bớt so với phiên bùng nổ 2/10. Dù sao, đến cuối tuần, 9/10 cổ phiếu ngành thuỷ sản tăng trên 5%, chỉ có AAM giảm nhẹ 1%.

Trong văn bản của Bộ Tài nguyên và môi trường nêu trên đã nêu rõ: "Trong tháng 10 năm 2013, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ ban hành quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về ngưỡng nguy hại đối với bùn thải từ quá trình xử lý nước".

Ngoài ra, văn bản cho biết, quy chuẩn cũ về nước thải công nghiệp chế biến thuỷ sản đã được đưa vào kế hoạch sửa đổi, các thông số, nồng độ tối đa cho phép của các thông số và các quy định khác sẽ được xem xét sửa đổi cho phù hợp với khoa học và thực tiễn.
Đối với mỗi doanh nghiệp, sự tác động của thông tin Bộ Tài nguyên môi trường đưa ra là khác nhau. Tuy nhiên, động thái tháo gỡ khó khăn của Bộ đã thể hiện những bước tiến đầu tiên của cơ quan chức năng trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thuỷ sản vốn đã phải gồng mình những năm trở lại đây.

Không có thước đo nào đo đếm được tác động của chủ trương đối với thị trường (chúng tôi nhấn mạnh từ chủ trương bởi lẽ việc tác động-nếu có-sẽ có độ trễ nhất định), tuy nhiên, cổ phiếu thuỷ sản đã ồ ạt dậy sóng trong ngày Vasep loan tin tốt.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới