Hủy
Kinh Doanh

Công ty mẹ PVX có 643 tỷ đồng nợ tiềm tàng

Thứ Tư | 27/03/2013 23:23

Sau kiểm toán, lỗ năm 2012 của công ty mẹ PVX tăng 147 tỷ đồng, lên 1.368,9 tỷ đồng. Công ty có khoản nợ tiềm tàng tại 6 tổ chức tín dụng.
 

Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam ( PVX) công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2012 của công ty mẹ. Trong báo cáo kiểm toán độc lập, kiểm toán viên của Deloite lưu ý các yếu tố.

Thứ nhất, tại ngày 31/12/2012, công ty mẹ PVX có khoảng 643 tỷ đồng được ghi nhận là công nợ tiềm tàng do thực hiện bảo lãnh cho các công ty khác vay vốn các tổ chức tín dụng nhưng phía nhận bảo lãnh lại chưa hoàn trả được, ngoài 91 tỷ đồng đã thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh và ghi nhận là khoản phải thu khác.

Công ty mẹ PVX cho biết đã trích lập dự phòng toàn bộ khoản thực hiện bảo lãnh và các bảo lãnh quá hạn trên 6 tháng với mức trích lập là 30%, giá trị 35,8 tỷ đồng (không tính đến khoản bảo lãnh cho khoản vay từ Tổng công ty Tài chính Cổ phần dầu khí Việt Nam - PVF).

Nợ tiềm tàng của PVX

Ban Tổng giám đốc công ty cho biết hiện vẫn đang đàm phát với các tổ chức cho vay về việc gia hạn thời gian trả nợ và thời gian bảo lãnh cũng như làm việc với các công ty được bảo lãnh.

Trước đó, PVX cam kết chịu trách nhiệm thanh toán cho tổ chức cho vay khoản tiền bằng giá trị thư bảo lãnh cộng với toàn bộ các nghĩa vụ trả lãi, lãi phạt và các nghĩa vụ tài chính phát sinh sau khi nhận được văn bản yêu cầu kèm hồ sơ chứng minh bên được bảo lãnh đã không thực hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ trả nợ.

Tại 31/12/2012, nợ phải trả của PVX là 7.660,3 tỷ đồng, tăng 64% so với cuối năm 2011 và gấp 2,8 lần vốn chủ sở hữu.

Thứ hai, công ty mẹ PVX ký hợp đồng xây lắp trọn gói với Tổng công ty lắp máy Việt Nam để xây dựng nhà máy nhiệt điện Vũng Áng trị giá 1.322 tỷ đồng. Tuy nhiên, do có thay đổi về thiết kế và đơn giá, PVX đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam xem xét điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án và xử lý các phát sinh chưa lương hết với tổng giá trị đề nghị xem xét điều chỉnh tăng thêm là khoảng 1.313 tỷ đồng.

Tại thời điểm lập báo cáo, kiểm toán lưu ý công ty mẹ PVX chưa ghi nhận bất kỳ khoản lỗ tiềm tàng và chi phí phát sinh ngoài hợp đồng nào vào kết quả kinh doanh trong năm. Ban Tổng giám đốc công ty cho biết tin rằng giá trị phát sinh ngoài hợp đồng sẽ được ký kết bổ sung và theo đó báo cáo tài chính này chưa bao gồm khoản điều chỉnh nào liên quan đến giá trị phát sinh của hợp đồng trên.

Thứ ba, công ty mẹ PVX ký hợp đồng xây lắp trọn gói với Công ty Cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí để xây dựng nhà máy sản xuất Ethanol, nhiên liệu sinh học khu vực phía Bắc với giá trị khoảng 50 triệu USD. Công ty mẹ PVX đã thực hiện một phần giá trị hợp đồng và ký hợp đồng giao thầu cho Công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Hà Nội tiếp tục thực hiện phần giá trị còn lại của công trình, trị giá 43,3 triệu USD.

Nhưng do có thay đổi trong thiết kế, tổng giá trị dự toán của công trình tăng thêm gần 14 triệu USD, khiến giá trị của dự án đẩy lên 64 triệu USD. Song, đến thời điểm lập báo cáo, các bên liên quan chưa thống nhất và chính thức ký hợp đồng về giá trị bổ sung của công trình.

Ngoài ra, ngày 6/3/2013, PVX nhận được Biên bản liên ngành của Sở Tài chính Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế về việc rà soát chi phí liên quan đến nhà đất tại số 69 Nguyễn Du, Hà Nội, xác định số tiền phải thu. Theo biên bản liên ngành này, PVX phải hoàn trả cho Ngân sách Nhà nước gần 54 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại ngày lập báo cáo tài chính kiểm toán này, Tổng công ty chưa ghi nhận khoản công nợ phải trả nêu trên và tăng chi phí trong năm do đang tiếp tục đàm phán với các ban ngành liên quan để xác định lại nghĩa vụ công nợ.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh đã được kiểm toán, công ty mẹ PVX năm 2012 lỗ 1.368,9 tỷ đồng, so với mức lãi 30,8 tỷ đồng năm 2011. So với báo cáo trước khi kiểm toán, công ty mẹ PVX lỗ thêm 147 tỷ đồng.

Nguyên nhân do lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính đang từ lãi 20,7 tỷ đồng chuyển sang lỗ hơn 1 tỷ đồng, hoạt động tài chính lỗ thêm 21,5 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng thêm 107,5 tỷ đồng sau kiểm toán.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới