Hủy
Kinh Doanh

Coteccons và câu chuyện "siêu dự án" The Landmark 81

Thứ Ba | 14/06/2016 08:12

Một nhà thầu của Việt Nam là Công ty Coteccons đã chiến thắng rất nhiều nhà thầu nước ngoài nổi tiếng, để thắng thầu dự án siêu cao tầng The Landmark 81.
 

Cách đây 2 tuần, tin vui đã đến với nhà thầu Coteccons nói riêng và ngành xây dựng trong nước nói chung, khi một nhà thầu của Việt Nam là Công ty Coteccons đã chiến thắng rất nhiều nhà thầu nước ngoài nổi tiếng, để thắng thầu dự án siêu cao tầng The Landmark 81. Trong dự án này, Coteccons liên doanh cùng nhà thầu Obayashi (Nhật), nhưng Coteccons giữ vai trò chủ đạo và chỉ nhận sự hỗ trợ tư vấn về kỹ thuật từ Obayashi.

Với chiều cao 461 m, sau khi hoàn thành, The Landmark 81 sẽ được ghi danh vào vị trí thứ 8 trong các tòa nhà cao nhất thế giới, xứng danh cùng 10 tòa nhà chọc trời thế giới như Burj Khalifa (848 m), Shanghai Tower (632 m), One World Trade Center (546 m), Petronas Towers (451 m)...

Coteccons chinh phục hoàn toàn niềm tin của Ban lãnh đạo Tập đoàn Vingroup trong việc “chọn mặt gửi vàng” cho siêu dự án quan trọng bậc nhất này. Trong nhiều năm qua, Coteccons đã luôn nỗ lực và chân thành song hành cùng Vingroup, vượt mọi khó khăn để hoàn thành vượt tiến độ và chất lượng rất nhiều dự án lớn trên cả 2 miền Bắc - Nam.  Với The Landmark 81, Coteccons tiếp tục nhận được sự tin tưởng cao từ Vingroup, được trao gói thầu thi công phần móng và phần hầm rất quan trọng của tòa nhà. Theo một số chuyên gia thế giới, phần móng của tòa nhà này là một kết cấu móng lớn nhất thế giới cho nhà cao tầng hiện nay, khi phải thi công với khối lượng bê tông khổng lồ lên đến hơn 16.000 m3. Từ đó, trong những quyết định lớn hơn, mang tính lịch sử của The Landmark 81, Coteccons đã được chọn lựa giữa không ít những nhà thầu tên tuổi lớn đến từ các nước trên thế giới.

Việc Coteccons thắng thầu còn là kết quả của quá trình nỗ lực, quyết tâm tạo dựng uy tín, thương hiệu trong nhiều năm qua của lãnh đạo Công ty, sự nhiệt tình trong lao động, sự đồng tâm vượt khó phát triển không ngừng của tập thể nhân viên Coteccons. Tuy vậy, việc đảm nhận thi công The Landmark 81 cũng là thách thức không nhỏ cho Coteccons, khi phải hoàn thành dự án này với tiến độ rất ngắn. Nhất là khi Coteccons chưa từng thi công dự án trên 60 tầng.

Trước những thách thức lớn về yêu cầu kỹ thuật và nguồn lực từ siêu công trình The Landmark 81, ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Coteccons, cho biết, thi công những tòa nhà trên 60 tầng phức tạp hơn rất nhiều so với những công trình 40-50 tầng mà Coteccons từng làm. Thi công một trong những tòa tháp cao nhất thế giới lại càng áp lực. Khi được hỏi thêm về những bước chuẩn bị của Coteccons cho dự án này, ông Dương chia sẻ : “Đứng trước những thử thách mới, Ban lãnh đạo Công ty dù có ít nhiều lo lắng nhưng vẫn rất tự tin vào sự thành công của dự án, nhờ đã chuẩn bị rất kỹ về nguồn lưc, thiết bị và tài chính. Bên cạnh đó, Coteccons còn có đối tác Obayashi tham gia tư vấn về kỹ thuật”. Ngoài ra, nhiều đơn vị như Atkins, Mace (Anh), Arup, Edsa (Mỹ), Aurecon (Úc)... cũng cùng tham gia dự án có tính biểu tượng này. Đặc biệt, Coteccons còn thiết lập được nội lực bền vững với mạng lưới những công ty thành viên vượt trội như Unicons, Ricons đủ tinh nhuệ để sẵn sàng hợp lực.

Khi tìm hiểu sâu hơn về Coteccons, dễ nhận thấy những điểm khác biệt vượt trội khác của Công ty so với các nhà thầu trong nước và quốc tế hiện nay. Coteccons không chỉ là nhà thầu địa phương hiếm hoi có thể cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài, mà còn là nhà thầu phát triển rất thành công mô hình (Design & Build - D&B) - là phương thức triển khai dự án bậc cao, chỉ phổ biến ở những nước phát triển. Đây là  niềm tự hào cho Coteccons nói riêng và ngành xây dựng Việt Nam nói chung.

Khi triển khai mô hình D&B, Coteccons đã mang lại lợi ích, hiệu quả cao cho các chủ đầu tư với việc rút ngắn thời gian 30% so với tiến độ thông thường, tiết kiệm chi phí từ 10-15%, đưa ra các ý tưởng phù hợp xu hướng kiến trúc mới. Ngoài ra, hình thức D&B cho phép Coteccons thực hiện toàn bộ dự án, từ khâu thiết kế đến tư vấn kinh doanh, bán hàng, chọn phân khúc thị trường, thời gian thực hiện, cách thức đầu tư...

Với mô hình D&B, Coteccons chọn lựa nhiều đối tác phù hợp trong nước lẫn quốc tế cho việc triển khai từng dự án. Trong chiến lược này, ông Nguyễn Bá Dương ví Coteccons như “người chỉ huy trưởng của dàn nhạc”.

Không chỉ thị trường trong nước, Coteccons còn mở rộng sang Lào, Campuchia và sắp tới là nhiều nước  Đông Nam Á. Ông Dương cũng xác định, Coteccons sẽ xuất ngoại trong một tư thế tự tin nhất. Ông phân tích, các nước ASEAN không có công ty xây dựng nội địa lớn. Từ Lào, Campuchia đến Thái Lan, Malaysia, Singapore đều chuộng nhà thầu nước ngoài. Việt Nam cũng tương tự nhưng các công ty Việt Nam ngày càng có nhiều chiến thắng trước công ty ngoại để đảm nhận các công trình phức tạp trong và ngoài nước. Việt Nam lại có lợi thế về lao động trong ngành xây dựng hơn so với các nước Đông Nam Á.

Nhưng với tính chất lao động nặng nhọc, dự báo khoảng 5 năm nữa, công nhân ngành xây dựng nội địa sẽ giảm đi. Coteccons đã dự tính đến điều này và đang đầu tư thêm máy móc thiết bị, công nghệ, cải thiện nguồn nguyên liệu, quy trình  quản lý lẫn gia tăng đào tạo cấp quản lý và kỹ sư.

Đối với Coteccons, mục tiêu rất rõ ràng: Sau 3 năm, Công ty sẽ giảm được 30% lượng nhân công có mặt tại công trường, so với các nhà thầu nội khác. Sau 5 năm, con số này sẽ là 50%. Mục tiêu này đòi hỏi Coteccons áp dụng hệ thống quản lý khoa học, chặt chẽ và có nguồn vật liệu mới thay thế vật liệu truyền thống để đáp ứng việc thiếu hụt nguồn nhân lực.

Hiện tại, 60-70% dự án Coteccons thi công đang vận hành mô hình D&B. Nhưng quan trọng hơn, uy tín đã và đang giúp Công ty có thể bắt tay với các chủ đầu tư có năng lực tài chính hùng mạnh, cũng như đặt ra các yêu cầu thanh toán đúng hạn.

Coteccons chủ trương không lấn sân sang bất động sản dù Công ty đang tham gia góp vốn trong một số dự án tiềm năng. Ông Dương cho biết: “Nếu thấy cơ hội, Coteccons chỉ mua lại một số căn hộ của dự án để kinh doanh, gia tăng lợi tức và sẽ không biến thành công ty bất động sản”. Trong chiến lược dài hạn hơn, Coteccons cũng xem xét triển khai mua bán, sáp nhập (M&A) một số công ty trong ngành, nhằm phục vụ cho mục tiêu đẩy mạnh mô hình D&B.

Có thể thấy, Coteccons đang trong giai đoạn “tăng trưởng nóng”, với tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận hằng năm 2 con số, thường là 30-40%, đặc biệt năm 2015 là 80%. Mức tăng này, theo xác nhận của ông Nguyễn Bá Dương, sẽ vẫn chưa hạ nhiệt trong vài năm nữa, dù Coteccons vẫn chủ trương duy trì mức tăng trưởng ổn định (khoảng 20-30%/năm).

Điều này càng cho thấy nhu cầu thị trường xây dựng là rất lớn và cơ hội đang rộng mở với các doanh nghiệp ngành này, nhất là những doanh nghiệp đang chọn con đường đầu tư, kinh doanh chuyên nghiệp.

Thủy Ngọc


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới