Hủy
Kinh Doanh

Đề nghị Chính phủ làm rõ bảo lãnh nợ cho doanh nghiệp nhà nước

Thứ Năm | 15/11/2012 14:32

Quốc hội đề nghị làm rõ chi ngân sách cho các DNNN, khoản nợ Chính phủ bảo lãnh cho doanh nghiệp, nợ nước ngoài có mức tăng khá đột biến từ 2010.
 

Sáng 15/11, Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết phân bổ ngân sách trung ương năm 2013.

Về việc chi cho các tập đoàn, tổng công ty và bảo lãnh cho các doanh nghiệp vay vốn nước ngoài, Quốc hội đề nghị làm rõ việc chi cho các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) thực hiện một số nhiệm vụ đầu tư phát triển và các khoản nợ Chính phủ bảo lãnh cho doanh nghiệp, nợ nước ngoài của doanh nghiệp, nợ nước ngoài của quốc gia có mức tăng khá đột biến từ 2010 đến nay.

Về nợ của doanh nghiệp, mặc dù các chỉ tiêu về nợ công, nợ Chính phủ và nợ nước ngoài của quốc gia vẫn nằm trong giới hạn an toàn cho phép, song nợ Chính phủ bảo lãnh trong kế hoạch 2013 tăng khá nhanh; nợ nước ngoài của doanh nghiệp có mức tăng lớn so với ước thực hiện năm 2012.

Quốc hội đề nghị Chính phủ rà soát, đánh giá về quy mô, hiệu quả các khoản vay của doanh nghiệp được Chính phủ bảo lãnh, nợ của doanh nghiệp theo phương thức tự vay tự trả, bảo đảm tránh hệ lụy trong trường hợp các doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng không có khả năng trả nợ. Đồng thời, đề nghị Chính phủ thường xuyên báo cáo Quốc hội về vấn đề nợ công theo đúng quy định.

Sáng cùng ngày, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2013.

Theo đó, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội sẽ xem xét báo cáo bổ sung của Chính phủ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2012; tình hình thực hiện kế hoạch và ngân sách những tháng đầu năm 2013 và các báo cáo khác của các cơ quan hữu quan, xem xét báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi kỳ họp thứ 4 của Quốc hội.

Cùng với việc tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu, Quốc hội cũng sẽ thực hiện giám sát chuyên đề việc thi hành luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản, giai đoạn 2006-2012.

Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013; các báo cáo công tác của các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao... Nội dung giám sát chuyên đề tại kỳ họp này là việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan bảo hiểm y tế, giai đoạn 2009-2012.

Nguồn Vietnamnet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới