Hủy
Kinh Doanh

Điểm lại một số nét chính trong chuyến thăm Nga và Belarus của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Thứ Bảy | 18/05/2013 08:22

Trong chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo Nga, Belarus thống nhất thúc đẩy đàm phán FTA giữa Việt Nam và liên minh Hải quan Nga-Belarus-Kazakhstan.
 

Chiều 17/5 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Minsk (Cộng hòa Belarus) về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 12-17/5/2013.

Mở rộng hợp tác với Liên bang Nga trên nhiều lĩnh vực

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên Bang Nga, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thống Liên bang Nga V. Putin; Hội đàm với Thủ tướng Liên bang Nga Medvedev và Hội kiến Chủ tịch Duma Quốc gia S. Naryshkin.

Tại các cuộc hội kiến, hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo Liên bang Nga đều khẳng định quyết tâm mạnh mẽ trong việc không ngừng củng cố và tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga.

Trong cuộc hội kiến giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Liên bang Nga V. Putin, hai bên nhất trí cần tiếp tục tăng cường quan hệ có độ tin cậy cao thông qua cơ chế trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt cấp cao nhất.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Tổng thống Putin.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Tổng thống Putin.

Phía Việt Nam đánh giá cao việc Nga khẳng định Việt Nam là đối tác ưu tiên tại khu vực trong Học thuyết đối ngoại mới của mình, khẳng định Nga là đối tác quan trọng của Việt Nam và sẽ tiếp tục mọi nỗ lực cùng phía Nga trên cơ sở quan hệ chính trị tin cậy tăng cường và mở rộng hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Hai bên đều nhất trí rằng, kim ngạch thương mại song phương còn ở mức thấp và chưa tương xứng với tiềm năng và việc ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan Nga-Belarus-Kazakhstan sẽ góp phần nâng kim ngạch lên 10 tỷ USD vào năm 2020.

Hai bên đánh giá cao quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự, khẳng định tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm từng bước đưa quan hệ phát triển toàn diện hơn, chuyển sang hợp tác liên doanh sản xuất, bảo dưỡng vũ khí và khí tài, đáp ứng nhu cầu hợp tác trong tình hình mới.

Trong hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Medvedev, hai Thủ tướng đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, trao đổi về các phương hướng và biện pháp triển khai quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại-đầu tư, quốc phòng-an ninh, khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo… Hai bên cũng đã trao đổi ý kiến về những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ Thủ tướng Nga Mevedev.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ Thủ tướng Nga Medvedev.

Hai Thủ tướng khẳng định quyết tâm triển khai các Thỏa thuận cấp cao về việc tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga, cũng như tăng cường phối hợp hành động trên trường quốc tế, góp phần vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

Về hợp tác kinh tế, hai Thủ tướng cho rằng, Việt Nam và Liên bang Nga đã tiến những bước dài trên con đường hợp tác song phương với những dự án chiến lược trong lĩnh vực thương mại, năng lượng, dầu khí, điện hạt nhân, khai khoáng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Medvedev đánh giá cao quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự và đào tạo quân nhân giữa hai nước, khẳng định tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm nâng quan hệ lên tầm cao mới và toàn diện hơn.

Hội kiến Chủ tịch Duma Quốc gia S. Naryshkin, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và đánh giá cao những kết quả mà Liên bang Nga đạt được trong việc ổn định và phát triển kinh tế-xã hội, không ngừng nâng cao vị thế cường quốc của mình. Trong những thành công này, Duma quốc gia Nga có vai trò hết sức quan trọng, là cơ quan quyền lực cao nhất bảo đảm khuôn khổ pháp luật cho quá trình phát triển đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Chủ tịch Duma Quốc gia Nga.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Chủ tịch Duma Quốc gia Nga.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước việc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Liên bang Nga thời gian qua phát triển tốt đẹp, trao đổi đoàn diễn ra sôi động, hai bên thường xuyên phối hợp hành động trên các diễn đàn nghị viện đa phương, giúp kịp thời trao đổi thông tin và kinh nghiệm lập pháp, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Kết thúc chuyến thăm chính thức, hai bên đã ra Thông cáo chung.

Cũng trong chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thủ đô Moscow; dâng hoa tại Đài tưởng niệm các Liệt sỹ vô danh; gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, đại diện doanh nghiệp và cộng đồng người Việt ở Liên bang Nga; tiếp đại diện Hội hữu nghị Liên bang Nga-Việt Nam; thăm Tập đoàn Năng lượng nguyên tử Liên bang Nga (Rosatom), Tập đoàn Dầu khí Zarubezneft; tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp lớn của Nga...

Nhiều cơ hội và triển vọng mới được mở ra với Belarus

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã Hội đàm với Thủ tướng Cộng hòa Belarus M. Myasnikovich; hội kiến với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko; gặp Chủ tịch Hạ viện Belarus V. Andreitrenko và Phó Chủ tịch Thượng viện Belarus A. Rusetsky.

Trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng M. Myasnikovich, hai bên đã thống nhất những biện pháp nhằm tăng cường tin cậy chính trị, tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ song phương với trọng tâm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Hai Thủ tướng đã nhất trí tạo chuyển biến về chất cho quan hệ song phương.
Hai Thủ tướng nhất trí tạo chuyển biến về chất cho quan hệ song phương.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Belarus là một trong những ưu tiên.

Thủ tướng M. Myasnikovich khẳng định, phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác trên cơ sở cùng có lợi với Việt Nam là một trong những định hướng quan trọng trong chính sách đối ngoại của Belarus.

Hai Thủ tướng đã tập trung thảo luận các biện pháp nhằm tăng kim ngạch thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới, nhấn mạnh ý nghĩa mang tính đột phá của việc sớm kết thúc đàm phán và ký kết Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan Nga-Belarus-Kazakhstan.

Hai Thủ tướng khẳng định quyết tâm cùng nhau nỗ lực để đưa hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Cộng hòa Belarus lên tầm cao mới, tương xứng với tiềm năng hiện có của hai Bên. Lãnh đạo hai Chính phủ thỏa thuận tạo điều kiện thuận lợi để giới doanh nghiệp hai nước phát triển hợp tác, bao gồm việc trao đổi đoàn thường xuyên, tham gia vào các hoạt động hội chợ, triển lãm, thành lập các liên doanh (Trung tâm) thương mại.

Hai bên nhất trí tăng cường hiệu quả hoạt động của Ủy ban Liên Chính phủ về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật, quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra trong Chương trình hợp tác kinh tế giai đoạn 2013-2015.

Hai bên đánh giá cao kết quả đạt được thời gian qua trong các lĩnh vực khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo, kỹ thuật quân sự, văn hóa, thể thao, du lịch...

Trong cuộc hội kiến giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Belarus A. Lukashenko, hai bên đã thảo luận các biện pháp nhằm tăng kim ngạch song phương, cân bằng cán cân thương mại, tăng đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới; nhất trí tăng cường hiệu quả hoạt động của Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế thương mại và khoa học kỹ thuật, quyết tâm thực hiện tốt kế hoạch đề ra trong Chương trình hợp tác kinh tế giai đoạn 2013-2015; có những biện pháp hỗ trợ xuất nhập khẩu giữa hai nước; thúc đẩy đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam với Liên minh Hải quan và Liên minh Hải quan Nga-Belarus-Kazakhstan sớm kết thúc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng thống Belarus A. Lukashenko.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng thống Belarus A. Lukashenko.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko khẳng định Việt Nam là đối tác tin cậy, đặc biệt của Belarus do hai nước luôn bên nhau trong cả những khi khó khăn nhất. Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp hai bên hợp tác đầu tư kinh doanh, Chính phủ Belarus quyết định sẽ có hỗ trợ ưu đãi về tín dụng và bảo hiểm xuất nhập khẩu, cam kết xem xét dỡ bỏ một số rào cản hành chính và thuế quan. Trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo, Belarus nhất trí tăng số lượng học bổng cho sinh viên Việt Nam sang Belarus học tập.

Gặp gỡ Chủ tịch Hạ viện Belarus V. Andreitrenko và Phó Chủ tịch Thượng viện Belarus A. Rusetsky, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, hai bên đã trao đổi và thống nhất tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hợp tác song phương, tích cực hỗ trợ xuất nhập khẩu để tăng và cân bằng kim ngạch thương mại hai chiều, chú trọng hợp tác công-nông nghiệp và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, hợp tác trực tiếp giữa các địa phương...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ Chủ tịch Hạ viện Belarus.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ Chủ tịch Hạ viện Belarus.

Để quan hệ hợp tác Việt Nam - Belarus ngày càng đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Quốc hội Belarus hỗ trợ pháp lý để nhanh chóng triển khai những thỏa thuận hợp tác cũng như giám sát việc thực thi các Hiệp định được ký kết giữa hai Chính phủ và hỗ trợ thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Chủ tịch Hạ viện V. Andreitrenko và Phó Chủ tịch Thượng viện Belarus A.Rusesky khẳng định Quốc hội Belarus ủng hộ mạnh mẽ các hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư... phấn đấu đưa kim ngạch thương mại lên 1 tỷ USD trong những năm tới.

Chuyến thăm chính thức Cộng hoà Belarus của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định sự coi trọng việc phát triển và củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống với Belarus, tăng cường quan hệ chính trị tốt đẹp, tạo nền tảng mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, an ninh, quốc phòng, giáo dục - đào tạo...

Cũng trong chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới dâng hoa tại Quảng trường Chiến thắng ở Thủ đô Minsk; gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện Hội hữu nghị Belarus - Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Belarus; thăm Nhà máy sản xuất máy kéo Minsk (MTZ);...

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới