Hủy
Kinh Doanh

Doanh nghiệp vẫn đang vay vốn lãi suất tới 20%/năm

Thứ Ba | 22/05/2012 08:02

Dù đã có trần lãi suất cho vay nhưng các doanh nghiệp vẫn không vay được bởi ngân hàng siết chặt điều kiện.
 

Người lao động ngày 21/5 dẫn lời giám đốc một doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyên sản xuất đồ dùng văn phòng phẩm tại TPHCM cho biết doanh nghiệp ông được đánh giá tín nhiệm tốt nhưng vẫn phải vay vốn dài hạn với lãi suất 20,5%/năm.

“Hiện công ty không dám vay vốn lưu động ngắn hạn vì lãi suất cao. Cách đây vài ngày, khoản vay dài hạn mới được ngân hàng thông báo hạ xuống 17,5%/năm dù doanh nghiệp tôi thuộc diện nhỏ và vừa, lẽ ra phải được vay với lãi suất thấp hơn” - vị này nói.

Theo Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nông nghiệp GAP - chuyên xuất khẩu các mặt hàng thanh long, nước ép thanh long… đi Mỹ, công ty đang cần xây nhà máy chế biến nhằm nâng công xuất xuất khẩu nhưng thiếu vốn. Doanh nghiệp này đã tìm vay tại nhiều ngân hàng nhưng thấy điều kiện xét duyệt hồ sơ của ngân hàng còn ngặt nghèo hơn trước.

Thực tế hiện nay, số lượng doanh nghiệp vay được lãi suất thấp không nhiều.

Nhân viên tín dụng của một ngân hàng Nam Á trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3, TPHCM cho biết, dù có quy định trần cho vay 15%/năm đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng vay được. Tùy thuộc vào hệ thống chấm điểm cho từng doanh nghiệp nhưng mức lãi suất trung bình áp dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa là 20%/năm, thấp nhất là 19%/năm.

Theo khảo sát, lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh thông thường, cho vay tiêu dùng, vay mua nhà tại nhiều ngân hàng hiện cũng vẫn ở mức cao, khoảng 18 - 21%/năm.

Nguồn NLD


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới