Hủy
Kinh Doanh

EIU: Việt Nam đạt trung bình ở châu Á về năng suất sáng tạo

Thứ Sáu | 12/09/2014 20:48

Báo cáo về Chỉ số Năng suất Sáng tạo (CPI) được công bố tại Singapore ngày 12/9.
 

Một cuộc khảo sát về năng suất sáng tạo do Bộ phận Thông tin Kinh tế (EIU) thuộc Tạp chí Nhà Kinh tế của Anh kết hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tiến hành cho thấy Việt Nam đứng thứ 16, tức là đạt mức trung bình, về năng suất sáng tạo trong số 22 nền kinh tế châu Á, Mỹ và Phần Lan.

Chỉ số này là thước đo khả năng sáng tạo và sáng kiến của các nền kinh tế thông qua việc so sánh giữa đầu tư vào sáng tạo (đầu vào) với sản phẩm sáng tạo (đầu ra).

Báo cáo viết rằng cơ quan tiến hành khảo sát muốn thông qua CPI để cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách công cụ đánh giá sự tiến bộ trong việc thúc đẩy hoạt động sáng tạo và sáng kiến tại 22 nền kinh tế ở châu Á và có so sánh với Mỹ và Phần Lan.

Trong 24 nền kinh tế, Nhật Bản đứng hàng đầu về CPI, tiếp đến là Phần Lan và Hàn Quốc. Pakistan xếp thứ 23 và cuối cùng là Campuchia.

CPI được tính dựa trên 36 chỉ số “đầu vào” như nền kinh tế đó có bao nhiêu trường đại học được xếp trong danh sách 500 trường hàng đầu thế giới, tỷ lệ đô thị hóa, chi phí cho hoạt động nghiên cứu phát triển, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, tham nhũng, quan liêu…

Tám chỉ số “đầu ra” gồm số bằng sáng chế được phát minh, giá trị gia tăng trong ngành nông nghiệp, số sách và phim ảnh được sản xuất…

Theo nghiên cứu của EIU, Việt Nam đạt mức trung bình về “đầu vào” nói chung nhưng yếu về “đầu ra.” Mặc dù hơn 90% dân số Việt Nam biết chữ nhưng hệ thống trường học và chương trình giảng dạy của Việt Nam lại lỗi thời.

Việt Nam thiếu kỹ năng trong ngành dịch vụ, công nghệ thông tin, ngân hàng và tài chính. Thứ hạng của Việt Nam về “đầu ra” thấp vì sản phẩm khoa học nghèo nàn, kể cả sáng chế và công bố khoa học trong các ấn phẩm chuyên ngành.

Bộ phận Thông tin Kinh tế kiến nghị rằng để tăng “đầu ra” trong lĩnh vực khoa học, Việt Nam cần đầu tư nhiều hơn vào giáo dục ở các bậc cao nhằm thu hút nhiều hơn sinh viên tham gia vào các chương trình mang tính chất khoa học.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới