Hủy
Kinh Doanh

Giá phân bón trong nước tăng cao sau khi áp thuế tự vệ

Diễm Quỳnh Thứ Ba | 27/03/2018 09:09

Nông nghiệp Việt Nam

Sau khi nguyên liệu DAP, MAP để sản xuất phân bón bị áp thuế tự vệ, nhà sản xuất buộc phải tăng giá thành phẩm.
 

Xét về góc độ lợi ích lâu dài của các doanh nghiệp trong nước, việc áp thuế tự vệ được Bộ Công Thương cho là phù hợp. Bởi nếu không, các doanh nghiệp trong nước có nguy cơ phá sản, nguồn cung cấp phân bón sẽ bị phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu và sẽ khó quản lý về giá.

Tuy nhiên, ở một góc độ khác, việc áp thuế vô hình chung cũng khiến giá phân bón trong nước tăng lên. Bởi hiện nay, nếu chạy hết công suất, hai công ty của Vinachem cũng chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu sử dụng DAP, MAP trong nước, còn lại vẫn phải nhập khẩu.

Vài tháng gần đây, các loại phân bón nhập khẩu đều tăng khoảng 50.000 đồng/bao, khiến các đại lý cung ứng phân bón liên tục phải giải thích mỗi khi có người đến mua. Trong khi đó, người dân cũng gặp khó khăn, thậm chí tính bỏ ruộng vì chi phí sản xuất quá cao.

Còn đối với các doanh nghiệp sản xuất phân bón, sau khi áp thuế tự vệ cho nguyên liệu DAP, MAP nhập khẩu, chi phí để sản xuất ra 1 tấn phân bón NPK đã tăng khoảng hơn 200.000 đồng. Điều này khiến doanh nghiệp sắp tới buộc phải tăng giá bán để không phải chịu lỗ.

Theo Hiệp hội phân bón, trong thời gian nguồn cung phân bón trên thế giới sẽ bị ảnh hưởng khi một số quốc gia sản xuất nhiều như Trung Quốc hạn chế xuất khẩu. Hiện nay, Việt Nam đang nhập khẩu 80% từ Trung Quốc. Do vậy, cùng với việc áp thuế, người nông dân và doanh nghiệp sản xuất có thể sẽ tiếp tục phải đối mặt với tình trạng tăng giá phân bón trong thời gian tới.

Không chỉ phải đối mặt với tình cảnh tăng giá nguyên liệu phân bón DAP, MAP, mà hiện nay các doanh nghiệp sản xuất trong nước còn phải cạnh tranh với các sản phẩm NPK nhập khẩu, do các sản phẩm thành phẩm này không bị áp thuế như nguyên liệu.

Bắt đầu từ 7/3/2018, hai sản phẩm phân bón DAP, MAP khi nhập khẩu vào Việt Nam sẽ phải chịu thuế 1.128.531 đồng/tấn.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương), cho rằng, những năm qua, các DN DAP nội đã phải chịu nhiều áp lực như chi phí tài chính cao, phân bón nhập khẩu ồ ạt chiếm thị trường trong nước với lượng lớn và có thời điểm giá rất thấp.

Do đó, việc áp dụng biện pháp thuế tự vệ tạm thời với DAP được Bộ Công Thương nghiên cứu và triển khai theo kiến nghị của ngành sản xuất trong nước, đảm bảo phù hợp với pháp luật về phòng vệ thương mại cũng như các cam kết của WTO, bảo vệ nền sản xuất trong nước. Nếu biện pháp tự vệ không được áp dụng, các nhà máy sản xuất trong nước có thể phải đóng cửa do không thể cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu ồ ạt. Về lâu dài, nếu thị trường chỉ còn hàng nhập khẩu, người tiêu dùng sẽ chịu thiệt hại trực tiếp khi giá bán có thể tăng cao do yếu tố về độc quyền cũng như thiếu sự đa dạng về hàng hóa để lựa chọn.

Việc áp thuế tự vệ tạm thời được cho là biện pháp cấp bách giúp ngành phân bón trong nước ổn định sản xuất.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới