Hủy
Kinh Doanh

Khác với Thế Giới Di Động, FPT Retail gặp khó khi thị trường điện thoại chững lại

Vũ Hoài Thứ Bảy | 14/12/2019 15:44

FPT Retail gặp khó khi thị trường điện thoại chững lại. Ảnh: VietnamFinance.

Không giống như Thế Giới Di Động, FPT Retail chưa có một mảng kinh doanh khác để làm cầu nối lúc tăng trưởng chuỗi điện thoại đang chậm lại...
 

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) sẽ đối mặt với nhiều khó khăn hơn trong bối cảnh tăng trưởng thị trường điện thoại chững lại. Cùng với đó, chuỗi nhà thuốc của Công ty vẫn đang trong giai đoạn đầu mở rộng.

 

Với Thế Giới Di Động, Công ty này đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ từ chuỗi Điện Máy Xanh trong giai đoạn Công ty phát triển chuỗi Bách Hóa Xanh. Trong khi đó, FPT Retail chưa có một mảng kinh doanh khác để làm cầu nối lúc tăng trưởng chuỗi điện thoại đang chậm lại và mảng kinh doanh mới là nhà thuốc vẫn đang trong những giai đoạn phát triển đầu tiên.

Về mảng kinh doanh chính, VCSC cho rằng mảng kinh doanh điện thoại của FPT Retail sẽ đối mặt với thách thức ở 2 khía cạnh trong trung hạn là tăng trưởng ngành hạn chế và cạnh tranh gia tăng với Thế Giới Di Động. Cụ thể, theo Công ty nghiên cứu thị trường GFK, thị trường thiết bị viễn thông (chủ yếu là điện thoại di động) tại Việt Nam đã ghi nhận mức giảm 4,5% theo giá trị trong 9 tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, việc Thế Giới Di Động tiếp tục mở rộng các điểm bán điện thoại đã khiến cạnh tranh gia tăng.

FPT Retail cũng đưa ra các sáng kiến mới cho mảng kinh doanh điện thoại. Tuy nhiên, các sáng kiến mới này chưa đạt kỳ vọng. Cụ thể, thông tin của VCSC cho thấy chương trình F.Friends của FPT Retail  đóng góp dưới 4% trong tổng doanh thu 9 tháng đầu năm 2019. Các chương trình trợ giá nhà mạng cũng đã kết thúc vài tháng trước do một số khó khăn trong hợp tác với các đối tác nhà mạng. VCSC thông tin thêm các dự án khác như hợp tác với Nguyễn Kim để bán các sản phẩm điện máy trực tuyến hay bắt tay với Fado để làm thương mại điện tử xuyên biên giới, cũng đã dừng lại hoặc đang có tiến triển chậm. Trong khi đó, kế hoạch đẩy mạnh doanh số phụ kiện cũng đang chậm hơn so với mục tiêu của ban lãnh đạo.

NCĐT tổng hợp.
NCĐT tổng hợp.

Đối với mảng kinh doanh mới là nhà thuốc Long Châu, VCSC cho biết tiến độ mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng tốc là một diễn biến tích cực. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận trong ngắn hạn của FPT Retail bởi động thái này sẽ tạo áp lực chi phí cho Công ty khi xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng cũng như nguồn nhân lực để phục vụ mục tiêu mở rộng chuỗi. VCSC ước tính doanh số/cửa hàng trung bình theo tháng của nhà thuốc Long Châu đạt 1,5 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2019, cao hơn đáng kể so với mức trung bình của ngành.

Ban lãnh đạo FPT Retail đặt mục tiêu tăng số lượng nhà thuốc Long Châu từ 23 cửa hàng tại thời điểm cuối năm 2018 lên 70 cửa hàng tại thời điểm cuối năm 2019 và 220 cửa hàng tại thời điểm cuối năm 2020.

VCSC đặt kỳ vọng vào tăng trưởng ngành điện thoại và khả năng sinh lời của chuỗi nhà thuốc Long Châu này sẽ tích cực hơn và tốt hơn kỳ vọng. Ngoài ra, hoạt động triển khai mảng kính mát cũng được kỳ vọng đem lại kết quả tích cực.

►Lợi nhuận 10 tháng đi lùi, cổ phiếu của FPT Retail lao dốc

►FPT Retail: Long Châu là điểm sáng nhưng vẫn còn chặng đường dài phía trước


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới