Hủy
Kinh Doanh

Kim ngạch xuất khẩu cao su Thái Lan năm 2013 có thể giảm 20%

Thứ Tư | 05/06/2013 09:58

Lượng cao su xuất khẩu có thể ngang bằng năm ngoái nhưng kim ngạch giảm do cầu thế giới thấp và đồng baht mạnh lên.
 

Các nhà xuất khẩu cao su Thái Lan dự kiến lượng xuất khẩu cao su nước này năm nay ngang bằng năm ngoái nhưng kim ngạch giảm do nhu cầu toàn cầu giảm và đồng baht mạnh.

Thái Lan dự kiến xuất khẩu 3,2 triệu tấn cao su trong năm nay, tăng nhẹ so với 3,1 triệu tấn năm ngoái. Giá trị xuất khẩu ước đạt 280 tỷ baht, giảm 20% so với năm ngoái. Sản lượng cao su Thái Lan, trong khi đó, dự báo đạt 3,8 triệu tấn, tăng so với 3,6 triệu tấn năm ngoái.

Trong 4 tháng đầu năm, Thái Lan xuất khẩu 1,13 triệu tấn cao su, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm nhưng giảm 8,6% về giá trị xuống 3 tỷ USD.

Luckchai Kittipol, chủ tịch danh dự của Hiệp hội Cao su Thái Lan, cho biết giá cao su có khả năng tăng trong nửa cuối năm nay. Giá cao su tấm hun khói (RSS3) trung bình 80 baht/kg trong quý đầu tiên.

"Nhu cầu vẫn chịu áp lực bởi các nền kinh tế thế giới tăng trưởng chậm và lượng tồn kho cao tại các nước mua hàng. Chúng tôi hy vọng tồn kho cao su toàn cầu sẽ thấp hơn trong tương lai gần, khi người mua đang ngày càng lo ngại Mỹ sẽ giãn các biện pháp nới lỏng định lượng", ông Kittipol nói.

Trong số các yếu tố có thể ảnh hưởng đến ngành công nghiệp cao su trong cuối năm nay là nền kinh tế của Trung Quốc.

Hiện nay, Trung Quốc là nước tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới, nhập khẩu hơn 3 triệu tấn cao su trong năm ngoái và một nửa trong số này từ Thái Lan. Ông Luckchai cho biết Trung Quốc có thể nhập khẩu tới 1,6 triệu tấn cao su Thái Lan trong năm nay.

Nguồn Bangkokpost/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới