Hủy
Kinh Doanh

Lộ diện những khách hàng, đối tác nước ngoài đầu tiên của VAMC

Thứ Năm | 08/08/2013 15:43

Công ty quản lý tài sản quốc gia (VAMC) đang làm việc với một số tổ chức nước ngoài về huy động vốn, trong đó có Standard Chartered, World Bank.
 

Trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg hôm 6/8, Tổng giám đốc VAMC Nguyễn Hữu Thủy cho biết, VAMC sẽ phát hành trái phiếu đặc biệt cho khoảng 10 ngân hàng để mua lại khoảng 10.000 tỷ đồng nợ xấu trong 2 tháng tới. VAMC sẽ ưu tiên mua nợ xấu của các ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu cao nhất và yêu cầu đảm bảo bằng bất động sản và các tài sản khác.

Về vấn đề vốn, VAMC có thể vay vốn từ các tổ chức trong và ngoài nước hoặc được cấp bổ sung thêm vốn từ Ngân hàng Nhà nước. “Hiện nhiều tổ chức quốc tế tỏ ra sẵn sàng cho vay hoặc cấp vốn cho VAMC”, ông Thủy nói.

Cụ thể ông Thủy cho biết, TPG Growth - một đơn vị của công ty đầu tư góp vốn tư nhân và Standard Chartered đã liên hệ hợp tác với VAMC. Trong khi TPG Growth muốn mua trực tiếp lại nợ xấu từ VAMC, thì Standard Chartered sẽ giới thiệu cho khách hàng của họ để mua nợ từ VAMC. Hiện 2 công ty này vẫn chưa đưa ra bình luận.

Ông Simon Andrews, giám đốc phụ trách khu vực Camphuchia, Lào, Thái Lan, Việt Nam của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới (World Bank), cho biết, trong tuần này, IFC đã có cuộc họp với VAMC để thảo luận cơ chế qua đó IFC có thể hỗ trợ giải quyết nợ xấu ở Việt Nam.

TPG Growth là một quỹ đầu tư tăng trưởng tập trung vào các doanh nghiệp cỡ vừa của TPG. Với tổng mức tài sản đang quản lý khoản 3,7 tỷ USD, TPG Growth nhắm đến các khoản đầu tư trong nhiều ngành kinh tế ở nhiều quốc gia và sử dụng đa dạng các cấu trúc tài chính từ việc mua lại doanh nghiệp bằng đòn bẩy nợ, thông qua vốn đầu tư tăng trưởng đến các cấu trúc đầu tư tư nhân vào các doanh nghiệp đại chúng (PIPE).Quỹ đầu tư TPG Growth được hỗ trợ bởi nguồn lực từ TPG, một công ty hiện đang quản lý khối tài sản 56,7 tỷ USD. TPG Growth có văn phòng ở Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và Singapore. TPG Growth đã đầu tư vào Masan và FPT.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới