Hủy
Kinh Doanh

Nam Sudan mở cửa ngành khai thác vàng

Thứ Bảy | 20/04/2013 20:09

Sau dầu thô, Nam Sudan cũng muốn khai thác dự trữ vàng quốc gia để thúc đẩy kinh tế phát triển.
 

Mặc dù dự trữ vàng của Nam Sudan vẫn còn chưa được biết đến nhưng một số chuyên gia cho rằng nước này có tài nguyên vàng phong phú.

Theo các chuyên gia, Nam Sudan có một khu vực khoáng sản có tiềm năng chứa vàng khoảng 300.000km2, lớn hơn 30% so với Ghana.

Việc khai thác vàng tại Nam Sudan hiện chủ yếu là khai thác thủ công, hoặc không chính thức. Do vậy, chính phủ nước này đang mất doanh thu tiềm năng do người khai thác bán vàng tại chợ đen và không trả thuế.

Tuy nhiên, sau khi chính phủ nước này mở cửa ngành khai thác vàng, giới sản xuất vàng thế giới đã xếp hàng để được khai thác tại đây. Bộ Khoáng sản quốc gia cho biết gần đây đã có 90 công ty được cấp phép. Trong số này, 13 đã bắt đầu sản xuất và 7 sẽ bắt đầu sản xuất trong năm nay.

Ngoài vàng, các bằng chứng về sự tồn tại của đồng, uranium, kim cương và quặng sắt cũng đã được tìm thấy tại nước này. Tuy nhiên, các bằng chứng khảo sát địa chất gần nhất được thực hiện trong những năm 1980 và rất nhiều hồ sơ đã bị mất trong cuộc nội chiến.

Dầu thô, vốn chiếm tới 98% doanh thu của nước này được xuất khẩu qua đường ống Sudan. Tuy nhiên, Quỹ Tiền tệ quốc tế năm 2011 cảnh báo sản lượng dầu Nam Sudan vào năm 2020 sẽ chỉ bằng 1/2 so với năm đỉnh cao 2009 trừ khi có những khám phá mới hoặc khai thác phục hồi.

Nước láng giềng Bắc Sudan thu được 2,2 tỷ USD từ xuất khẩu vàng năm ngoái và dự kiến ​​sẽ sản xuất khoảng 50 tấn vàng, trị giá 2,5 tỷ USD trong năm 2013. Điều đó sẽ làm nước này trở thành nước sản xuất vàng lớn thứ ba của châu Phi sau khi Nam Phi và Ghana.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới