Hủy
Kinh Doanh

Nâng cấp tem chống hàng giả bằng công nghệ cao

Thứ Tư | 14/01/2015 15:37

Tem chống hàng giả bị làm giả khiến các doanh nghiệp phải tìm cách áp dụng công nghệ cao vào các loại tem chống hàng giả này.
 

Tem của Bộ Công An cũng bị làm giả

Chỉ cần gõ từ khóa “tem chống giả” trên Google, ngay lập tức hàng loạt kết quả cho thấy có đến hàng trăm cơ sở chuyên sản xuất các loại tem chống hàng giả, hàng nhái. Đặc biệt, ngay cả tem chống giả của Bộ Công An cũng được rao bán với những lời mời gọi hết sức hấp dẫn.

Có thể thấy đây là điều vô lý, tem chống hàng giả của Bộ Công An có tính pháp lý cao vì loại tem này chỉ do Bộ Công An sản xuất. Do vậy, việc rao bán tràn lan tem chống hàng giả của Bộ Công An trên các website là không có cơ sở. Các doanh nghiệp cần loại tem này chỉ việc gọi một cuộc điện thoại, gặp gỡ người rao bán tem là đã có thể nhận ngay được hàng ngàn con tem “chống giả” chỉ trong 2 ngày.

Đặc biệt, để có được những con tem chống hàng giả do Bộ Công an sản xuất, theo quy định, doanh nghiệp cần trình một bộ hồ sơ bao gồm bản sao có công chứng giấy phép lưu hành hàng hóa, giấy đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, giấy đăng ký thuế... Qua quá trình thẩm định, nếu doanh nghiệp đủ điều kiện cho phép, Viện Khoa học Hình sự sẽ tiến hành làm hợp đồng in tem chống hàng giả.

Tuy nhiên, các website rao bán tem của Bộ Công An trên mạng không cần qua xét duyệt, chỉ cần doanh nghiệp mua thì họ sẽ bán. Có thể thấy, tất cả các loại tem chống hàng giả của Bộ Công An được rao bán tràn lan đều là tem giả.

Viện Khoa học hình sự cũng cho biết, cơ quan này đã phát hiện và xử lý hàng trăm ngàn con tem giả.Tem của Bộ Công An còn bị làm giả tràn lan, nên với các loại tem khác do doanh nghiệp tự làm tình hình cũng không khả quan hơn.

Nâng cấp tem chống hàng giả

Theo ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng giám đốc Vina CHG, đơn vị chuyên sản xuất tem chống giả tại TP.HCM cho biết, việc phát hành tem chống giả gặp rất nhiều khó khăn.

Nhiều doanh nghiệp không muốn chi quá nhiều cho việc thuê các công ty chuyên cung cấp tem chống hàng giả, vì việc này làm gia tăng chi phí sản xuất. Đồng thời doanh nghiệp cũng sợ rằng chính các con tem này cũng bị làm giả.Như vậy, nếu muốn doanh nghiệp sử dụng các loại tem chống hàng giả, cần phải đảm bảo loại tem này không thể bị làm giả.

Để thuyết phục khách hàng sử dụng tem chống hàng giả, nhiều công ty chuyên cung cấp các giải pháp chống hàng giả đã nâng cấp tem bằng công nghệ mới.

Chẳng hạn như công ty TNHH công nghệ chống giả DAC sản xuất ra loại tem chống giả kỹ thuật số, trên mỗi con tem được in một dãy mã số đặc biệt, mã số đó được mã hóa để chứa các thông tin liên quan đến sản phẩm và nhà sản xuất. Người tiêu dùng mua sản phẩm sẽ cào để lấy mã số và gọi để kiểm tra sản phẩm là thật hay giả. Loại tem này theo DAC tính toán khả năng rất khó để làm giả vì sử dụng công nghệ cao và không thể tái sử dụng (tránh quay vòng tem).

Ngoài ra, Viện Khoa học hình sự cũng đã phối hợp với Vina CHG nghiên cứu và đưa ra thị trường sản phẩm tem chống giả SMS. Tem SMS là loại tem điện tử tích hợp 4 công nghệ cao trong 1 sản phẩm, bao gồm công nghệ SMS, công nghệ nhận diện bằng nước, công nghệ nhiệt và công nghệ phát sáng để phát hiện rõ tính thật, giả của sản phẩm.

Với những ưu điểm trên, tem SMS có thể được coi là “vũ khí” hữu hiệu chống lại hàng giả. Tem dùng công nghệ phản ứng màng tách nên chỉ sử dụng 1 lần duy nhất. Hiện nay, tem SMS đã được nhiều doanh nghiệp sử dụng trên hệ thống sản phẩm như: Công ty Anfa Petrol, Petrolimex Hải Phòng…

Loại tem chống hàng giả với công nghệ hiện đại nhất của Singapore tích hợp đến 5 cách phân biệt giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết hàng thật, hàng giả.
Loại tem chống hàng giả với công nghệ hiện đại nhất của Singapore tích hợp đến 5 cách phân biệt giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết hàng thật, hàng giả.

Đặc biệt, có một số doanh nghiệp còn bỏ tiền đầu tư vào các loại tem chống hàng giả công nghệ cao dành riêng cho các sản phẩm của mình.

Chằng hạn như Tập đoàn Pernod Ricard Việt Nam, tập đoàn nước ngoài chuyên sản xuất các loại đồ uống cao cấp thì tự bảo vệ mình bằng một loại tem chống hàng giả công nghệ hiện đại nhất của Singapore được dán trên cổ chai.

Ông Quang Tấn Lân, Giám đốc Marketing của Tập đoàn này cho biết, hiện các sản phẩm của tập đoàn đều được gắn tem chống hàng giả, tích hợp đến 5 cách để nhận biết tem thật. 

Tem phản ứng với nước, khi dùng nước thấm lên vùng phản ứng, tên thương hiệu sẽ chìm và mất hẳn, sau khi nước khô tên thương hiệu sẽ hiện lại như ban đầu. Tem cũng phản ứng với bút dạ quang và đèn cực tím, dùng bút dạ quang tô lên hoặc đèn cực tím chiếu vào vùng phản ứng tên thương hiệu sẽ hiện ra.

Ngoài ra trên tem còn có ô chữ nhật với lớp nhựa trong suốt được in bằng lớp nhựa chống giả và tên thương hiệu được in chìm trên khu vực trắng trên tem. Người tiêu dùng có thể dựa vào 5 cách phân biệt tem này để mua được hàng thật, đúng chất lượng.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới