Hủy
Kinh Doanh

Ngân hàng tạm ngưng giữ hộ vàng chờ hướng dẫn cụ thể

Thứ Hai | 05/08/2013 15:39

Nhiều NHTM nằm trong danh sách được cấp phép vẫn án binh bất động dịch vụ này, nghe ngóng tình hình rồi mới triển khai.
 

Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát đi thông báo yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) có nhu cầu cung cấp dịch vụ giữ hộ vàng phải xin cấp phép theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, NHNN chi nhánh TPHCM cho biết tại địa bàn vẫn chưa có ngân hàng nào được cấp phép mới giữ hộ vàng.

Nhưng người dân có nhu cầu giữ hộ vàng có thể gửi tại 12 ngân hàng được phép giữ hộ vàng, bao gồm 5 NHTM nhà nước là Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank, MHB và 7 NHTMCP bao gồm ABBank, VietCapital Bank, BaoVietBank, TienPhongBank, LienVietPostBank, ACB và MB.

Trong số 12 ngân hàng này chỉ có ACB là đơn vị vừa được cấp phép, còn lại đa phần các ngân hàng không phải xin cấp phép vì giấy phép kinh doanh đã có đăng ký nghiệp vụ "quản lý tiền mặt, tư vấn ngân hàng, tài chính; các dịch vụ quản lý, bảo quản tài sản, cho thuê tủ, két an toàn" theo quy định tại Luật các TCTD. Tuy nhiên, đến nay các NHTM trên vẫn chưa triển khai lại dịch vụ này và người dân vẫn rất khó khăn trong việc tìm ngân hàng nhận giữ vàng.

Hiện nay chỉ có TienPhongBank thực hiện dịch vụ giữ hộ vàng. Các ngân hàng như VietinBank, VietCapital Bank, LienVietPostBank cũng cho biết sau khi ngưng dịch vụ giữ hộ vàng theo yêu cầu của NHNN, đến nay vẫn chưa triển khai lại. Còn các NHTMCP như SHB, OCB dù đăng thông tin trên website nhưng khi liên hệ trực tiếp cũng được biết đã ngưng dịch vụ này.

Dịch vụ giữ hộ vàng có thu phí nở rộ khi NHNN yêu cầu các NHTM phải đóng trạng thái vàng trước ngày 30/6. Đây được xem là một biện pháp để hỗ trợ người dân cất giữ tài sản có giá trị và ngân hàng cũng có nguồn vàng để tất toán cho người cần bán. Nhưng thực tế, khi khách gửi vàng thường ký kết hợp đồng với những điều khoản không rõ ràng.

Chẳng hạn, ngân hàng cho biết sẽ tất toán vàng đúng tiêu chuẩn, số lượng, có thể rút trước hạn nhưng không ghi rõ sẽ trả đúng số seri. Điều này khiến NHNN lo ngại các ngân hàng sẽ dùng số vàng để kinh doanh sinh lời nên mới yêu cầu tạm ngưng dịch vụ.

Mới đây, NHNN lại tiếp tục mở đường cho dịch vụ này hoạt động trở lại thông qua việc cấp phép được giữ hộ cho các NHTM. Nhưng một số NHTM cho biết hiện NHNN kiểm soát gắt gao nên đa số các NHTM vẫn tạm ngưng để chờ hướng dẫn cụ thể về dịch vụ giữ hộ vàng mới như thế nào.

Nguồn Sài Gòn đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới