Hủy
Kinh Doanh

Ngành điều hướng tới kim ngạch xuất khẩu 4 tỷ USD

Thứ Sáu | 21/12/2012 21:41

Để hỗ trợ các doanh nghiệp, Vinacas đề xuất, ngành điều được hỗ trợ vốn để thu mua và nhập khẩu điều thô giai đoạn 2013-2015 là 43.500 tỷ đồng.
 

Ngày 21/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) đã họp Đại hội toàn thể nhiệm kỳ VIII. Vinacas đặt mục tiêu từ năm 2013-2015 đạt tổng kim ngạch xuất khẩu trên 4 tỷ USD, bình quân 1,4-1,5 tỷ USD/năm.

Theo Vinacas, muốn đạt mục tiêu này, công tác xuất khẩu của các doanh nghiệp hội viên cần tập trung giải quyết một số việc như: Tập trung xuất khẩu vào các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, Australia; xúc tiến xuất khẩu mạnh qua các thị trường Trung Đông, Đông Âu, Bắc Á và các quốc gia ASEAN.

Vinacas cũng đề nghị các doanh nghiệp nghiên cứu kỹ diễn biến thị trường để có quyết định phù hợp trên cơ sở tiềm lực tài chính của mỗi doanh nghiệp.

Vì hạt điều là thực phẩm - loại hàng hóa cần phải luân chuyển nhanh, nên Vinacas khuyến cáo các doanh nghiệp không nên găm giữ hàng trong kho quá lâu; quan tâm giao hàng cho khách đúng hạn; đẩy mạnh bán hàng trực tiếp cho các nhà nhập khẩu, phân phối; hạn chế bán hàng qua trung gian môi giới; tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, đào tạo, tư vấn nghiệp vụ về ngoại thương, thanh toán xuất khẩu.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp đạt mục tiêu đề ra, Vinacas đề xuất, ngành điều được hỗ trợ vốn vay ngắn hạn, trung hạn bằng Việt Nam đồng để thu mua và nhập khẩu điều thô giai đoạn 2013-2015 là 43.500 tỷ đồng; đề nghị giảm thuế suất thuế nhập khẩu điều thô xuống 0,5% vì ở Việt Nam hiện nay chỉ có thể sản xuất được 50% lượng điều nguyên liệu để xuất khẩu; đề nghị gia hạn thời gian ân hạn thuế đối với tờ khai điều thô nhập khẩu lên 6 tháng hoặc 1 năm…

Theo dự báo của Vinacas, từ năm 2013 trở đi, nông sản xuất khẩu bao gồm hạt điều, ngoài khó khăn về thị trường sẽ phải đối mặt với nhiều rào cản kỹ thuật thương mại của các quốc gia nhập khẩu. Đó là Luật sửa đổi, bổ sung các quy định an toàn thực phẩm (FSMA) của Cục An toàn thực phẩm và dược phẩm của Mỹ (FDA); các quy định kiểm soát nhập khẩu và rào cản kỹ thuật của thị trường EU, Australia, Trung Quốc.

Đây là một thách thức đặt ra với doanh nghiệp ngành điều và ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp phải kiểm soát chặt hơn các khâu từ thu mua, chế biến và bảo quản sản phẩm, đổi mới công nghệ để đáp ứng yêu cầu thị trường.

Năm 2012, ngành điều Việt Nam xuất khẩu ước đạt 220.000 tấn, đạt kim ngạch 1,45 tỷ USD. Như vậy, trong 7 năm liên tục (2006-2012) Việt Nam là quốc gia xuất khẩu điều nhân lớn nhất thế giới. Hạt điều Việt Nam hiện đã được xuất khẩu đến trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Hoa Kỳ luôn là thị trường xuất khẩu điều nhân lớn nhất của Việt Nam (chiếm 35% thị phần), tiếp theo là Trung Quốc (20%) và EU (20%).

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới