Hủy
Kinh Doanh

Nhà máy ngàn tỉ đồng Tanifood tạo cú hích cho ngành rau, quả

Dũng Nguyễn Thứ Hai | 07/01/2019 09:01

Ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt rót ngàn tỉ đầu tư vào chế biến sâu rau, quả
 

Sau 18 tháng xây dựng, nhà máy chế biến rau củ quả Tanifood tại huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh chính thức đi vào hoạt động. Đây là nhà máy được Công ty Lavifood đầu tư xây dựng trên khu đất có diện tích gần 15ha và tổng số vốn đầu tư lên đến 1.780 tỉ đồng.

Với công suất lên đến 60.000 tấn thành phẩm mỗi năm, Tanifood sẽ chế biến tất cả các loại trái cây, rau củ với nhiều hình thức, sản phẩm khác nhau. Trong đó, nông sản loại 1 sẽ làm hàng xuất khẩu tươi;  loại 2, 3, 4 làm đông lạnh, sấy, cô đặc và nước ép đóng chai. Tanifood sẽ không chỉ góp phần giảm thiểu, chấm dứt tình trạng đổ bỏ nông sản vì giá rẻ, rủi ro từ thương lái, giúp nâng cao giá trị nông sản Việt Nam và cải thiện đời sống, thu nhập cho người nông dân tỉnh Tây Ninh từ 0,26 USD/m2 lên 3,6 USD/m2.

Áp dụng những công nghệ sản xuất tiên tiến và hiện đại nhất trên thế giới, nhà máy Tanifood sẽ là nơi sản xuất ra các sản phẩm trái cây đông lạnh, nước ép, trái cây sấy khô, sấy dẻo, nước trái cây cô đặc đạt tiêu chuẩn quốc tế, xuất khẩu sang thị trường các nước Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản và Úc.  

Nha may ngan ti dong Tanifood tao cu hich cho nganh rau, qua
Ngoài tiêu thụ ở thị trường nội địa, sản phẩm đạt chuẩn quốc tế sẽ được xuất khẩu

Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, cho biết ngành nông nghiệp trong năm 2018 đã có những kết quả nổi bật, tốc độ phát triển cao nhất trong nhiều năm qua với 40,2 tỉ USD xuất khẩu, trong đó rau củ quả cũng đạt mốc kỷ lục 3,8 tỉ USD.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhận định đây là lần đầu tiên ngành nông nghiệp Việt Nam có một nhà máy sở hữu công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới. “Cách làm liên kết 6 nhà của Lavifood theo hướng xây dựng một doanh nghiệp hoạt động khép kín theo chuỗi giá trị từ nghiên cứu, sản xuất cây giống, nông cơ, phân bón, trồng và chế biến xuất khẩu cho đến tài chính, nhà máy Tanifood sẽ trở thành một đòn bẩy quan trọng giúp ngành chế biến nông sản trở thành ngành thế mạnh hàng đầu của nông nghiệp Việt Nam”, Phó Thủ tướng cho biết.

Nhà máy Tanifood nằm ngay mặt tiền Quốc lộ 22B, xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh, nằm gần hệ thống đường Xa lộ Xuyên Á, dễ dàng thông thương hàng hoá đi toàn quốc và các nước trong khu vực ASEAN bằng đường bộ và tiếp cận hệ thống cảng container của TP.HCM bằng đường thủy. Vị trí nhà máy chỉ cách TP.HCM một giờ xe chạy (khoảng 55 km) nên có thể sử dụng các công trình kỹ thuật hạ tầng như cảng biển, sân bay… hiện có của TPHCM.

Sự ra đời của nhà máy Tanifood là một trong những kết quả của chương trình kêu gọi đầu tư vào nông nghiệp Tây Ninh, khởi đầu bằng cuộc hội thảo quốc tế “Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp hội nhập thị trường quốc tế và thực hiện mô hình điểm tại Tây Ninh” do Viện Kinh tế Nông nghiệp Hữu cơ phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh thực hiện, dưới sự chủ trì của Ban Kinh tế Trung ương vào đầu năm 2017.

Được biết đây là nhà máy chế biến rau củ quả thứ 2 của Lavifood, doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực chế biến nông sản, rau củ quả tại Việt Nam với 2 nhà máy được đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm nông nghiệp tại các thị trường trên thế giới. Sản phẩm của Lavifood đã và đang xuất khẩu đi nhiều nước trong khu vực và thế giới như Úc, Nhật, Hàn Quốc, Singapore, Pháp, Mỹ, Algeria…

Dự kiến trong 10 năm tới, Lavifood sẽ phát triển chuỗi 10 nhà máy chế biến rau củ quả hiện đại, cùng kế hoạch phát triển 33.000 ha vùng trồng quy hoạch, dưới hình thức liên kết và bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân trên khắp cả nước.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới