Hủy
Kinh Doanh

Phiên họp Fed, BOJ và số liệu Mỹ dẫn dắt thị trường vàng tuần này

Thứ Hai | 26/10/2015 06:03

Giới đầu tư vàng đang ngóng chờ một loạt số liệu kinh tế Mỹ trong tuần này cùng với phiên họp chính sách Fed và Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ).
 

Phiên cuối tuần trước, giá vàng giảm trước áp lực USD mạnh lên. Chốt phiên, giá vàng giao tháng 12/2015 trên sàn Comex giảm 3,3 USD, tương ứng 0,3%, xuống 1.162,8 USD/ounce, thấp nhất kể từ 9/10. Cả tuần giá giảm 1,7%, mức giảm lớn nhất kể từ tuần kết thúc vào 28/8, đồng thời chấm dứt 2 tuần tăng liên tục.

Chỉ số đôla tăng mạnh trong tuần qua, lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 8. USD tăng so với euro sau khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) phát tín hiệu sẽ nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ trong năm nay. Bên cạnh đó, USD cũng được hỗ trợ khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) bất ngờ hạ lãi suất lần thứ sáu kể từ tháng 11/2014.

Sự kiện chính trong tuần này - phiên họp chính sách Fed ngày 27-28/10 - có thể không phải là sự kiện đối với giới đầu tư vàng trong bối cảnh ngày càng nhiều hơn nhà đầu tư đồn đoán Fed sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ hiện tại. Fed sẽ có thông báo sau phiên họp vào hôm thứ Tư 28/10, nhưng sẽ không có họp báo.
 
Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cao cấp tại Ngân hàng US Bank Wealth Management, cho biết, USD và chính sách của Fed vẫn là yếu tố chính dẫn dắt thị trường vàng. Trong phiên họp tuần này, Fed có thể không thay đổi chính sách tiền tệ, nhưng thông tin rõ ràng hơn về quan điểm Fed về số liệu kinh tế sẽ rất quan trọng đối với thị trường.

Sean Lusk, giám đốc bộ phận đầu tư thương mại tại Walsh Trading, cho rằng, có rất nhiều những “lời thì thầm” Fed có thể làm điều gì đó, nhưng thị trường chứng khoán không nghĩ vậy và thị trường vàng cũng không nghĩ vậy. Điều ngạc nhiên là Fed tăng lãi suất thêm 25 điểm phần trăm, nhưng điều đó sẽ không xảy ra.

Một số nhà phân tích vẫn dự đoán Fed sẽ nâng lãi suất trong phiên họp tháng 12 và giới đầu tư vàng sẽ theo dõi để tìm thêm manh mối trong tuyên bố sau phiên họp vào thứ Tư 28/10 tới đây.

Giới thương nhân cũng đang theo dõi sát sao tình hình trần nợ công của Mỹ. Chính phủ Mỹ đang tiến sát hơn đến hạn chót cần phải nâng giới hạn vay 18,1 nghìn tỷ USD. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew ước tính chính phủ sẽ cạn tiền mặt để thực hiện các nghĩa vụ thanh toán vào ngày 3/11 nếu không thể tăng trần nợ công.

Tuần này, giới thương nhân cũng sẽ tập trung vào tin tức về phiên họp BOJ, diễn ra vào thứ Sáu 30/10. BOJ cũng sẽ công bố Báo cáo Viễn cảnh với dự báo về lạm phát và GDP. Hầu hết các nhà phân tích cho rằng chính sách tiền tệ của Nhật Bản sẽ không thay đổi.

Theo Colin Cieszynski, trưởng chiến lược gia thị trường tại CMC Markets, BOJ đã dội gáo nước lạnh vào những lời đồn đoán rằng việc tăng nới lỏng định lượng (QE) sẽ diễn ra và PMI của Nhật Bản công bố hôm thứ Sáu tuần trước cho thấy chưa cần phải tăng cường QE, do vậy, BOJ sẽ vẫn duy trì chính sách hiện tại.

Về số liệu kinh tế, tuần này, giới thương nhân và đầu tư vàng sẽ đón nhận một loạt số liệu kinh tế Mỹ, kể cả doanh số bán nhà mới, công bố vào thứ Hai, số đơn hàng lâu bền và niềm tin tiêu dùng, công bố vào thứ Ba, GDP quý III và doanh số nhà chờ bán vào thứ Năm và chỉ số giá PCE lõi vào thứ Sáu. Giới đầu tư vàng theo dõi số liệu kinh tế Mỹ để tìm manh mối về sức khỏe nền kinh tế và lạm phát - ảnh hưởng lớn đến khả năng nâng lãi suất của Fed trong tháng 12.

Trong khảo sát giá vàng trực tuyến Kitco, phần lớn giới đầu tư tiếp tục dự đoán giá vàng sẽ tăng trong ngắn hạn. Theo kết quả khảo sát Main Street, trong số 235 người tham gia, 128 người, chiếm 54%, dự đoán giá vàng tuần này sẽ tăng; 71 người, chiếm 30%, cho rằng giá giảm; và 36 người, chiếm 15%, có ý kiến trung lập hoặc nhận định giá đi ngang.

Trong khi đó, kết quả khảo sát Wall Street cho thấy, trong số 35 chuyên gia được liên lạc, 18 người trả lời, trong đó, 8 người, chiếm 57%, nhận định giá vàng tuần này tăng; 6 chuyên gia, chiếm 44%, dự đoán giá giảm; và 4 người, chiếm 22%, cho rằng giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Ông Cieszynski vẫn giữ quan điểm bi quan về giá vàng tuần này. Với việc PBOC lần thứ trong năm nay hạ lãi suất, ngân hàng trung ương các nước đã đạt đến điểm “chủ hòa” tối đa và với việc này, giá vàng sẽ đảo chiều giảm - một dấu hiệu cho thấy đà tăng trong những tuần qua đã kết thúc và hiện tượng điều chỉnh bắt đầu.

Ông Cieszynski dự đoán ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của giá vàng là 1.160 USD/ounce và mức bình quân 50 ngày đạt gần 1.140 USD/ounce.

James Cordier, nhà sáng lập Optionsellers.com cũng giữ quan điểm bi quan về giá vàng tuần này. “Chúng tôi dự đoán giá vàng tuần này sẽ giảm nhẹ khi bình luận của ECB có thể sẽ giúp USD tiếp tục tăng. Một áp lực khác là từ thị trường chứng khoán - thường cản trở lực mua kim loại quý này như tài sản đầu tư thay thế”, ông Cordier cho biết và dự đoán giá vàng tuần này đứng ở 1.155 USD/ounce.

Trong ngắn hạn, Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cao cấp tại Ngân hàng US Bank Wealth Management, cho biết “Chúng tôi vẫn giữ quan điểm bi quan về hàng hóa và vàng. Giới đầu cơ dường như đang tăng vị thế mua ròng, nhưng mọi yếu tố nền tảng đều chống lại xu thế này. Châu Âu và Trung Quốc tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ có thể tiếp tục hỗ trợ USD và gia tăng áp lực lên giá vàng”.

Trong khi đó, Sean Lusk, giám đốc bộ phận đầu tư thương mại tại Walsh Trading, lại lạc quan về giá vàng tuần này. Ông Lusk sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến xung quanh mức bình quân 200 ngày - đạt gần 1.176,8 USD/ounce hôm thứ Sáu 23/10. Nếu vượt mức bình quân 200 ngày, giá vàng có cơ hội tăng lên 1.200 USD/ounce.

Nhật Trường

Nguồn Kitco


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới