Hủy
Kinh Doanh

Posco đang đầu tư gì ở miền Bắc?

Thứ Hai | 05/09/2016 16:26

Posco chuyên lựa chọn các lĩnh vực đang tăng trưởng mạnh như phụ kiện cho công nghiệp điện tử, bất động sản và năng lượng.
 

Được thành lập từ năm 1968, hiện nay tập đoàn thép Posco của Hàn Quốc là hãng sản xuất thép lớn thứ tư thế giới, và đang sở hữu nhà máy thép lớn nhất thế giới tại Gwangyang, Hàn Quốc.

Trước khi Hàn Quốc và Việt Nam nối lại quan hệ ngoại giao chính thức vào năm 1992, Posco đã chủ động tiến vào thị trường Việt Nam từ năm 1991. Cho tới nay, Posco đã thành lập 12 công ty con và 2 văn phòng đại diện tại Việt Nam, chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất & chế biến thép, bất động sản và năng lượng.

Tại Hải Dương, Posco đã có một nhà máy chế biến thép hoạt động từ tháng 7-2009, mang tên Vietnam Hanoi Processing Center (VNPC). Trước khi được Posco mua lại, nhà máy này thuộc sở hữu của tập đoàn Nhật Metal One, với mức doanh số vỏn vẹn 5.000 tấn / năm và làm ăn thua lỗ khá nhiều. Dưới sự quản lý của Posco, tới năm 2013 thì nhà máy đã bắt đầu có lãi. Ngày nay, với diện tích khoảng 15.000 m2, VNPC có 110 công nhân, mỗi năm xử lý được 80.000 tấn nguyên liệu đầu vào từ Hàn Quốc. VNPC chuyên cung cấp sản phẩm thép cuộn, thép không gỉ,… cho các nhà máy điện tử của Hàn và Nhật (LG, Samsung, Canon) ở miền Bắc.

Trong thời gian tới, nhà máy của LG Electronics ở Hải Phòng được dự báo sẽ là khách hàng lớn nhất của VNPC. LG đã quyết định đầu tư thêm 1,5 tỷ USD để mở rộng nhà máy này, do doanh số các dòng sản phẩm điện tử và điện gia dụng của LG gia tăng mạnh ở Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng máy giặt, máy hút bụi và dàn âm thanh cho xe hơi. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, VNPC đã xây dựng thêm cơ sở chế biến và mở rộng nhà máy. Theo dự kiến, lợi nhuận của VNPC sẽ đạt 1,2 triệu USD trong năm nay, còn mức doanh thu tăng 50 lần so với trước khi được Posco mua lại.

Tại Hà Nội, công ty con của Posco là Posco E&C cũng đã liên doanh với Vinaconex theo tỷ lệ 50:50 để xây dựng dự án đô thị mới mang tên Splendora ở huyện Hoài Đức. Với diện tích 264 ha, dự án này có kinh phí đầu tư là 2,2 tỷ USD. Hiện tại, giai đoạn 1 với diện tích 50 ha của Splendora đã hoàn tất, còn giai đoạn 2 đã được khởi công từ năm 2012. Theo dự kiến, mốc thời gian hoàn tất cả 5 giai đoạn là trước 2029. Một khi hoàn thành, Splendora sẽ có tổng cộng 6,196 căn hộ, trong đó có 3,580 hộ chung cư, còn lại là biệt thự và nhà phố.

Ngoài việc đầu tư sản xuất thép và bất động sản, Posco cũng đang tham gia vào lĩnh vực năng lượng, thông qua việc góp vốn 30% vào nhà máy điện độc lập đầu tiên của Việt Nam là Mông Dương 2 (Quảng Ninh). Ngoài ra, Posco cũng đang chuẩn bị xây dựng tiếp nhà máy điện Quỳnh Lập 2 ở Nghệ An.

Tuấn Minh

Nguồn PulseNews & Korea Herald


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới