Hủy
Kinh Doanh

RBS: Việt Nam sẽ hoàn tất tái cơ cấu nợ doanh nghiệp Nhà nước vào 2015

Thứ Năm | 09/05/2013 16:04

Tuy có tiến triển 2 năm qua nhưng quá trình tái cơ cấu nợ doanh nghiệp nhà nước Việt Nam chỉ hoàn tất vào 2015, theo Ngân hàng hoàng gia Scotland (RBS).
 

Trong báo cáo nghiên cứu ngày 7/5, RBS cho rằng, công cuộc giải quyết nợ xấu của doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ. Hiện Chính phủ Việt Nam đang áp dụng các biện pháp để nới lỏng điều kiện tín dụng, trong đó bao gồm sáp nhập, cơ cấu lại các doanh nghiệp yếu, bơm vốn và cổ phần hóa một phần doanh nghiệp.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng đang nỗ lực để nới lỏng tín dụng thông qua hạ lãi suất, trong khi Chính phủ tăng cường các hỗ trợ tài chính.

“NHNN đã thúc đẩy sáp nhập một số ngân hàng yếu kém. Chính phủ cũng lập ra một công ty mua bán nợ để mua lại nợ xấu giúp làm sạch bảng cân đối kế toán của một số ngân hàng”, Vaninder Singh, chuyên gia kinh tế Đông Nam Á tại RBS cho biết. Chính phủ Việt Nam cũng thông qua kế hoạch tái cơ cấu 24 doanh nghiệp nhà nước và 9 ngân hàng lớn.

Theo số liệu tổng hợp của RBS, năm 2012, tăng trưởng tín dụng của Việt Nam đạt 8,9% so với 14% năm 2011 và 32% năm 2010. Nợ xấu giảm từ 8,8% trong tháng 12/2012 xuống còn 6% tổng dư nợ vào tháng 2 năm nay, chủ yếu do được tái cơ cấu.

Tuy nhiên, theo RBS, tái cấu trúc doanh nghiệp Nhà nước và ngân hàng hiện tại là chưa đủ, Việt Nam cần hành động hơn nữa để quá trình tái cơ cấu nợ có thể hoàn tất trong 2-3năm tới. Ông Singh cho rằng, chu kỳ tín dụng của Việt Nam bắt đầu thoát đáy và sẽ tăng trở lại vào cuối năm nay. Ông cũng cho rằng, tuy quá trình tái cơ cấu nợ cần thêm 2-3 năm, nhưng năng lực tín dụng của các doanh nghiệp nhà nước và ngân hàng Việt Nam đã có sự cải thiện.

Về triển vọng tăng trưởng của Việt Nam, RBS cho rằng, nếu không có những cải cách cần thiết, Việt Nam khó lấy lại đà tăng trưởng 7,5%-8%/năm như thập kỷ trước. RBS dự báo, kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng trong khoảng 6%-6,5%. Lạm phát năm 2013 của Việt Nam khoảng 7,8%, thấp hơn mức 10,2% trong thập kỷ trước.

Nguồn AsiaMoney/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới