Hủy
Kinh Doanh

'Rút ruột' hơn 43 tỷ đồng của ALCII, 2 giám đốc lãnh án

Thứ Sáu | 13/12/2013 18:43

Ký 5 hợp đồng thuê tài chính với Công ty cho thuê tài chính II (ALCII), một giám đốc công ty đã chiếm đoạt của Nhà nước gần 40 tỷ đồng.
 

Chiều 13/12, sau 2 ngày xét xử, TAND TP.HCM đã tiến hành tuyên án đối với vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính II trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Phước Chánh (nguyên Giám đốc công ty vận tải Long Thịnh và công ty Dương Hoàng Thịnh) mức án tù chung thân, tuyên phạt Nguyễn Hữu Mãng (nguyên giám đốc công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải Phương Thảo) mức án 15 năm tù cùng về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

HĐXX cũng tuyên buộc Nguyễn Phước Chánh phải bồi thường cho Công ty ALCII khoản tiền 78,9 tỷ đồng, buộc bị cáo Mãng phải bồi thường hơn 5 tỷ đồng bao gồm cả tiền gốc lẫn lãi.

Theo cáo trạng, Nguyễn Phước Chánh là giám đốc điều hành công ty TNHH thương mại vận tải Dương Hoàng Thịnh và công ty TNHH thương mại vận tải Long Thịnh, đều có trụ sở đặt tại quận 7, TP.HCM.

Để phục vụ cho việc kinh doanh, từ tháng 9/2008 đến tháng 1/2009, Chánh đã ký 5 hợp đồng thuê tài chính với công ty ALCII. Theo đó, tài sản cho thuê là 7 tàu, xà lan với tổng giá trị hơn 55,6 tỷ đồng. Sau khi ký các hợp đồng trên, lợi dụng lòng tin của công ty ALCII, Chánh đã dùng thủ đoạn gian dối đem bán một số tài sản trên, chiếm đoạt hơn 38,6 tỷ đồng.

Tương tự thủ đoạn trên, từ tháng 11/2006 đến tháng 8/2007, với vị trí giám đốc công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải Phương Thảo, Nguyễn Hữu Mạng đã đứng ra ký 8 hợp đồng thuê tài chính, thuê 84 xe ô tô các loại của công ty ALCII. Quá trình thực hiện hợp đồng, Mãng đã tự ý bán, cầm cố 12 xe ô tô, chiếm đoạt của Nhà nước hơn 5,2 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ việc trên đối với các cán bộ lãnh đạo Công ty ALCII, cơ quan công tố xác định trong vụ án này các cán bộ lãnh đạo công ty ALCII đã làm đúng chức năng nhiệm vụ và các quy định về nghiệp vụ cho thuê tài chính. Quá trình thực hiện hợp đồng, Nguyễn Phước Chánh đã nhiều lần cho Vũ Quốc Hảo (Tổng giám đốc) mượn tiền, Hảo có viết giấy nợ nên đó chỉ là quan hệ giao dịch dân sự nên không có cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trước đó, liên quan đến thất thoát hàng trăm tỷ đồng xảy ra tại công ty ALCII, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng giám đốc) mức án tử hình về tội "tham ô tài sản", 6 cán bộ lãnh đạo còn lại cũng phải lãnh án tù.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới