Hủy
Kinh Doanh

Sân bay Long Thành: Tập đoàn Pháp cho vay 2 tỷ USD là không chính xác

Thứ Tư | 22/10/2014 22:25

Tối 22/10, Bộ GTVT phát đi thông cáo khẳng định không biết ADPi là công ty nào và cũng chưa từng làm việc với ADPi về vấn đề này.
 

Liên quan đến thông tin ADPi chưa cam kết đầu tư 2 tỷ USD vào sân bay Long Thành, thông cáo cho biết thông tin ADPi làm việc với Bộ Giao thôn Vận tải (GTVT) và cam kết cung cấp tài chính cho dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là không chính xác.

Tuy nhiên, thông cáo phát đi lần này của Bộ GTVT đã trái ngược hoàn toàn với những gì mà đơn vị này trước đó đã thông tin. Cụ thể, tại buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề: "Dự án sân bay Long Thành - Cơ hội và thách thức" (ngày 17-10), Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay, đến nay có tập đoàn ADPi của Pháp cam kết tài trợ số vốn 2 tỉ USD cho dự án sân bay Long Thành.

Hơn nữa, ngay tại tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Dự án xây dựng sân bay Long Thành, Bộ GTVT khẳng định, hiện nay đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm và bày tỏ sẵn sàng hợp tác đầu tư vào các hạng mục của dự án dưới nhiều hình thức khác nhau như PPP, BOT như tập đoàn ADPi của Pháp, các tập đoàn Sam Sung, Công ty cảng hàng không Incheon của Hàn Quốc, các tập đoàn của Nhật Bản…

Như vậy, cái tên ADPi không chỉ xuất hiện qua phát biểu của lãnh đạo Bộ GTVT mà còn xuất hiện ở chính văn bản trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình ra Quốc hội. Điều này khiến dư luận ngày càng thêm băn khoăn hơn về dự án xây dựng sân bay Long Thành.

Thông cáo báo chí của Bộ GTVT cũng cho hay liên quan đến dự án sân bay Long Thành, công ty Aeroports de Paris Management (ADPM) đại diện cho Tập đoàn ADP là nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên bày tỏ mong muốn được tham gia và thu xếp khoản tài chính 2 tỷ USD cho dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Như vậy, nhà đầu tư nước ngoài đề xuất và cam kết cung cấp khoản tín dụng 2 tỷ USD vào dự án cảng hàng không Long Thành là ADPM chứ không phải ADPi hay Chính phủ Nhật Bản như thông tin nhầm lẫn trước đó.
Được biết, ADPi chỉ là một công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay, với doanh thu năm 2012 (số liệu cập nhật mới nhất được công bố tại website của công ty này) là 67 triệu USD...

Đây là lần thứ 2 Bộ GTVT và lãnh đạo của bộ này phải ra văn bản "đính chính" về các thông tin liên quan đến việc kêu gọi vốn đầu tư cho dự án sân bay Long Thành. Trước đó, sáng ngày 18 - 10, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã có gửi ngài Fukada Hiroshi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam vì đã nhầm lẫn khi nói Nhật Bản cam kết cho Việt Nam vay 2 tỷ USD cho dự án sân bay Long Thành.

Trong thư, ông Tiêu viết: "Tại buổi tọa đàm "Dự án sân bay Long Thành: Cơ hội và thách thức" do Cổng thông tin Chính phủ tổ chức sáng ngày 17- 10, tôi đã nhầm lẫn khi đưa thông tin "Chính phủ Nhật Bản đã cam kết cho Việt Nam vay khoản tín dụng ODA trị giá 2 tỷ USD cho dự án sây bay quốc tế Long Thành". Tôi thành thực nhận lỗi về sự nhầm lẫn đáng tiếc này mà lý do tôi tự nhận thấy không có lời giải thích thảo đáng".

Nguồn Pháp luật TPHCM


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới