Hủy
Kinh Doanh

Santa: Thành công nhờ chiến lược “cùng chia”

Kim Thoa Thứ Hai | 04/03/2019 08:30

Santa mang Merry đến với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Santa đã góp mặt trên thị trường bánh kẹo Việt và trở thành thương hiệu đang dần được nhiều người tiêu dùng yêu thích, nhờ chiến lược “Cùng chia”.
 

Cùng chia niềm vui

Khi được hỏi tại sao tên công ty lại là Santa, anh Phan Văn Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần thực phẩm Santa giải thích: Bánh kẹo là sự chia sẻ và vui vẻ. Mọi người hay mua bánh và chia nhau để cùng ăn, nghĩa là chia nhau niềm vui. Santa xuất phát từ Santa Claus - ông già Noel – là người chuyên đi tặng quà. Như vậy, Santa sẽ mang niềm vui đến cho mọi gia đình. Đó cũng chính là tiêu chí hoạt động mà công ty đặt ra ngay từ thời điểm mới thành lập.

Santa: Thanh cong nho chien luoc “cung chia”
Anh Phan Văn Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Santa.

Với ý nghĩa đó, công ty lấy tên sản phẩm đầu tiên là Merry (trong từ Merry Christmas). Theo người đứng đầu, mục tiêu của Santa là sẽ mang Merry đi khắp nơi, không chỉ trong nước mà còn đến với nhiều nơi trên Thế giới. Bởi vậy, các thành viên sáng lập đã chọn một cái tên mang ý nghĩa quốc tế để dễ đi vào tiềm thức của mọi đối tượng khách hàng. Hiện nay, công ty đã bắt đầu xuất khẩu sang các nước lân cận như Lào, Myanmar; sắp tới là Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác. Để thực hiện mục tiêu này, doanh nghiệp đặc biệt chú trọng tới chất lượng sản phẩm bằng cách đầu tư dây chuyền hiện đại nhất, sử dụng các nguyên liệu tốt nhất từ trong nước đến nhập khẩu vào sản xuất. “Mỗi chiếc bánh của Santa không chỉ ngon mà phải thật sự an toàn và đảm bảo dinh dưỡng, mang lại niềm vui trọn vẹn nhất cho người tiêu dùng”, anh Phan Văn Minh chia sẻ.

Cùng chia lợi ích

Ra đời trong bối cảnh những “ông lớn” như Mondelez Kinh Do, Bibica, Hữu Nghị,…. và các thương hiệu bánh kẹo ngoại ngày càng lớn mạnh ở thị trường nội địa, Santa gặp không ít thách thức. Bởi vậy, trong chiến lược phát triển của mình, Santa xác định: Để đi đường dài, lợi ích phải được chia sẻ với người tiêu dùng, với nhà phân phối, và với đội ngũ nhân viên của công ty.

Anh Phan Văn Minh cho biết, doanh nghiệp sẵn sàng cắt giảm lợi nhuận và chia đều cho nhà phân phối, cho nhân viên, cũng như điểm bán. Thời gian đầu, công ty phải tiết giảm mọi chi phí, tập trung sản xuất để sản phẩm đạt chất lượng và giao cho đại lý với giá tốt nhất. Điều này giúp giảm chi phí đầu vào cho đại lý, đồng nghĩa giảm giá thành tới người tiêu dùng.

Kèm theo đó, đại lý sẽ chịu trách nhiệm chính về đội ngũ tiếp thị, đồng thời gắn cơ chế tự thân vào mỗi người. Nghĩa là vị trí nào, kết quả thực hiện công việc ra sao thì sẽ được hưởng lương theo hiệu quả, trách nhiệm của công việc đó. Điều này nhằm khuyến khích người lao động phát huy hết khả năng, trí lực của mình. Vì vậy, mặc dù chi phí cho việc trả lương cao hơn, nhưng nhân viên lại tích cực và có trách nhiệm bán hàng hơn, nhờ đó, doanh số của công ty ngày càng tăng lên.

Với những chính sách như vậy, Santa đã không ngừng mở rộng được hệ thống phân phối khắp 64 tỉnh thành trên cả nước, liên tục cho ra đời những sản phẩm mới. Hiện nay, các lãnh đạo của Santa đang tích cực kết nối các nhà sản xuất vừa và nhỏ lại với nhau để cộng hưởng sức mạnh, tăng thêm lợi nhuận đồng thời tăng thêm giá trị cho người tiêu dùng Việt.

Cùng chia thành quả

Bên cạnh phát triển hoạt động sản xuất - kinh doanh, Santa cũng luôn quan tâm và dành nhiều đóng góp tích cực cho xã hội, cộng đồng, bảo vệ môi trường và gia tăng chất lượng cuộc sống. Đó là sứ mệnh ban đầu doanh nghiệp đã định hình ngay từ khi thành lập. Sau gần 3 năm, công ty đã hỗ trợ được rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn thông qua: Chương trình Hôm nay ai đến, Hội người khuyết tật, và Quỹ cơm có thịt….Điển hình nhất, Công ty cổ phần Thực phẩm Santan đã ủng hộ 150 triệu đồng tiền mặt, trao tặng đến 12 hộ gia đình bị ảnh hưởng của đợt sạt lở đất tại huyện Nam Trà My - Quảng Nam và 9 nhân vật có hoàn cảnh khó khăn thông qua chương trình “Cảm ơn cuộc đời 2017” do Đài truyền hình Việt Nam thực hiện. Bên cạnh đó, Santa cũng dành tặng 560 phần quà là các sản phẩm bánh kẹo của công ty, trị giá 50 triệu đồng cho các gia đình. “Là công ty bánh kẹo thuần Việt, mục tiêu của Santa là đem đến cho mọi người sự vui vẻ, sẻ chia và gần gũi khi sử dụng sản phẩm. Chúng tôi coi mỗi hoạt động đóng góp cho cộng đồng là sự chia sẻ một phần nào những thành quả mà mình đã đạt được”, doanh nhân Phan Văn Minh bộc bạch.

Santa: Thanh cong nho chien luoc “cung chia”
Doanh nhân Phan Văn Minh và các khách mời trong chương trình Những câu chuyện thật.

Mới đây, anh Phan Văn Minh đã kể về quá trình khởi nghiệp của Santa trên sóng truyền hình VTV1 trong CEO - Những câu chuyện thật (chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng gia Media Group và Thời trang Owen thực hiện). Theo nam doanh nhân, đây cũng là 1 cách để anh chia sẻ những kiến thức, những bài học kinh doanh tới cộng đồng doanh nhân, nhất là các start up.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới