Hủy
Kinh Doanh

Sẽ công khai từng phần kết luận thanh tra ngân hàng

Thứ Ba | 16/10/2012 15:05

"Các kết luận thanh tra sẽ được công khai từng phần. Đó là những vấn đề hết sức nhạy cảm, phải xem xét và làm thận trọng".
 

Đó là chia sẻ của ông Trương Ngọc Anh – Chánh văn phòng Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) với báo giới tại một hội nghị đối thoại về chính sách diễn ra ngày 16/10.

Dư luận cho rằng trong hệ thống ngân hàng đang tồn tại những doanh nghiệp "sân sau". Ông bình luận thế nào về vấn đề này?

Dư luận vẫn chỉ là dư luận. Trong thực tế đến giờ ngân hàng vẫn chưa phát hiện có hoạt động "sân sau" của ngân hàng. Nhưng qua hoạt động thanh, kiểm tra đã có biểu hiện tập trung vốn thông qua nhiều người để "rót" cho một doanh nghiệp nào đấy. Vấn đề này NHNN đang cho thanh, kiểm tra kỹ lưỡng để có kết luận thỏa đáng, chứ không thể vội vàng đưa ra kết luận doanh nghiệp này, doanh nghiệp kia là "sân sau" của ngân hàng được.

Tới đây các kết luận thanh tra đối với các tổ chức tín dụng có được công bố công khai rộng rãi không?
Đối với hoạt động thanh kiểm tra thì có yêu cầu công khai các kết luận. Hiện nay các kết luận thanh tra sẽ công khai từng phần. Vì (nếu) có những kết luận thanh tra công khai ra sẽ làm sập đổ cả hệ thống luôn. Đó là những vấn đề hết sức nhạy cảm, phải xem xét và làm thận trọng. Thậm chí những vấn đề liên quan đến yếu tố hình sự thì phải chờ cơ quan công an tiến hành những thủ tục tố tụng, NHNN không thể tự ý đưa những vấn đề đó.

Hiện quy định của chúng ta còn nhiều bất cập. Để kiểm soát được phải đòi hỏi nghiệp vụ cao của người đi làm công tác thanh kiểm tra. Trong thực tế với những thông tin thu được về các doanh nghiệp, thanh tra cũng đang tổ chức kiểm tra xem có hiện tượng đó thực hay không. Khi có kết luận thanh tra, sẽ có những thông tin được công khai.

Tất nhiên sẽ có những thông tin chưa được công khai vì nếu vi phạm pháp luật thì phải chuyển sang cơ quan công an điều tra khởi tố. Nhưng NHNN sẽ có những thông tin rộng rãi, công khai để người dân nắm được thực trạng hoạt động của ngân hàng.

NHNN đang xây dựng đề án về công khai minh bạch thông tin. Vụ Thanh tra Tổ chức tín dụng trong nước là đơn vị được giao thực hiện đề án này. Dự thảo đã được trình Thống đốc để báo cáo lên Thủ tướng.

Đến thời điểm này đã phát hiện doanh nghiệp nào thực hiện các dạng hợp đồng ủy thác đầu tư lách luật chưa, thưa ông?

Bản thân tôi cũng nghe một số thông tin liên quan đến vấn đề này. Vừa rồi chúng tôi cũng nhận được một hồ sơ bên công an chuyển sang về một doanh nghiệp ở Hà Nội nhận vốn dưới hình thức đầu tư vào doanh nghiệp (nhưng không hẳn là ủy thác). Những tổ chức, cá nhân nào làm sai khi xảy ra rủi ro sẽ phải gánh chịu hậu quả.

Trong thời gian qua, NHNN và các NHTMCP đã "bơm" nhiều gói tín dụng để giải quyết nguồn vốn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên phía doanh nghiệp lại phản ánh không tiếp cận được nguồn vốn vay. Tại sao lại có thực trạng này thưa ông?

Hiện có rất nhiều doanh nghiệp kêu ca khó tiếp cận vốn, nhưng trên thực tế các doanh nghiệp này không đủ điều kiện để vay. Tất nhiên trong quá trình hoạt động còn có những tiêu cực - doanh nghiệp không đủ điều kiện nhưng vẫn được vay vốn.

Trường hợp đó, bản thân ai vi phạm pháp luật thì phải chịu trách nhiệm. Còn phía ngân hàng luôn yêu cầu các tổ chức tín dụng phải thực hiện nghiêm các yêu cầu để đảm bảo sự an toàn cho chính họ, cũng là bảo đảm cho sự phát triển bền vững của hệ thống ngân hàng.

Nếu doanh nghiệp đủ điều kiện mà ngân hàng không cho vay thì doanh nghiệp nên phản ánh để NHNN có biện pháp quyết liệt đối với các tổ chức tín dụng.

Nguồn Infonet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới