Hủy
Kinh Doanh

'Siêu dự án' 27 tỉ USD: Chủ đầu tư từ chối thêm thông tin

Thứ Tư | 24/04/2013 15:10

Liên quan đến “siêu dự án” lọc dầu 27 tỉ USD tại Khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định), sau nhiều lần liên lạc, sáng 23-4 Tuổi Trẻ đã nhận được phản hồi của TS Pireeyutma Vanapruk, đại diện Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) và là người đã làm việc với tỉnh Bình Định về siêu dự án này.
 

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ liên quan đến năng lực tài chính, phương án nhập khẩu dầu thô để chế biến..., ông Pireeyutma Vanapruk cho biết PTT sẽ không thông tin thêm bất cứ vấn đề nào liên quan đến dự án cho đến khi Chính phủ VN có thông tin chính thức. Dẫn lời phó tổng giám đốc PTT Sukrit Surabotsopon, ông Pireeyutma Vanapruk cho biết: “PTT là một doanh nghiệp nhà nước của Thái Lan và là công ty đại chúng, vì vậy sẽ không cung cấp thêm bất cứ thông tin nào khác vì vi phạm các quy định công bố thông tin và có thể ảnh hưởng đến giá trị của công ty trên thị trường chứng khoán”.

Trước đó, trả lời câu hỏi về lý do chọn Khu kinh tế Nhơn Hội, ông Pireeyutma Vanapruk cho biết ban đầu nhà đầu tư dự kiến đầu tư dự án quy mô nhỏ như Dung Quất, Vũng Rô, Nghi Sơn... nhưng nếu với quy mô nhỏ thì thu hồi vốn khó khăn, nên nhà đầu tư đã quyết định nâng mức đầu tư, lập báo cáo tiền khả thi rất công phu để trình Chính phủ xem xét.

Theo ông Vanapruk, chọn Khu kinh tế Nhơn Hội rộng lớn, biệt lập và xa khu dân cư chính là yếu tố thuận lợi trong việc xử lý liên quan đến môi trường, hơn nữa yếu tố “sạch” (không vướng đền bù, giải tỏa) sẽ tiết kiệm rất nhiều cho nhà đầu tư về tài chính, thời gian. Một khi dự án đã triển khai và xuất khẩu trong thời gian đầu có thể sử dụng cảng biển hiện có và nếu có nhu cầu có thể phát triển thêm một cảng nước sâu ở phía tây.

“Chúng tôi rất trân trọng quyết định dành 2.000ha đất trống tại khu kinh tế này cho nhà đầu tư của chính quyền tỉnh Bình Định. Đây chính là yếu tố hấp dẫn PTT, rất thuận tiện cho việc đầu tư một dự án có quy mô lớn như đã báo cáo với địa phương” - ông Vanapruk nói. Ngoài ra, theo ông Vanapruk, khi ông Sukrit Surabotsopon đến Bình Định giới thiệu báo cáo tiền khả thi dự án này cũng đã nhấn mạnh nơi đây được đầu tư hạ tầng khá đồng bộ, có cảng nước sâu, lại nằm giữa hai đầu đất nước nên có thể cung cấp sản phẩm thuận lợi cho các nước trong khu vực.

Trong một diễn biến khác, tổng giám đốc Ngân hàng HSBC VN Sumit Dutta đã có thư gửi Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng thảo luận về những vấn đề liên quan đến dự án này. Theo đó, để xem xét hỗ trợ một dự án, các cơ quan tài chính sẽ nghiên cứu, đánh giá tính khả thi của dự án trước khi quyết định tài trợ. Các vấn đề sẽ được xem xét như “sự hỗ trợ của Chính phủ và chính quyền địa phương. Tiềm năng tham gia của các đối tác mạnh trong nước, mức độ phức tạp về kỹ thuật của dự án sẽ mang lại lợi nhuận cao, khả năng cạnh tranh và sức hấp dẫn của lợi nhuận. Các đối tác nước ngoài mạnh, có khả năng tiếp cận tài chính, có khả năng cung cấp dầu thô hoặc nhu cầu bao tiêu sản phẩm. Uy tín, kinh nghiệm và năng lực quản lý của nhà đầu tư hàng đầu, trong trường hợp này là PTT”.

Theo thông tin của chúng tôi, từ ngày 2 đến 4-5, đại diện UBND tỉnh Bình Định và ba thành viên tổ công tác liên quan đến dự án sẽ sang làm việc với PTT. Dự kiến tại cuộc họp này, PTT sẽ thông tin thêm về những vấn đề liên quan đến khả năng huy động vốn, phương án nhập khẩu dầu thô, công nghệ chế biến cũng như những quan ngại về khả năng dư thừa cho thị trường nội địa... 

(Theo Tuổi trẻ)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới