Hủy
Kinh Doanh

Tổ chức tín dụng đã tất toán được hơn 100 tấn vàng

Chủ Nhật | 02/06/2013 13:58

Tính đến ngày 3/5/2013, các TCTD đã tất toán trên 80% số dư huy động vốn bằng vàng.
 

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nhờ triển khai các giải phápđồng bộ như xây dựng lộ trình chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng củacác TCTD, giám sát chặt chẽ, xử lý các vấn đề phát sinh nhằm đẩy nhanh quátrình chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng, toàn bộ hoạt động cho vay vốnbằng vàng đã chấm dứt vào 1/5/2011 và hoạt động huy động vốn bằng vàng đã chấmdứt vào ngày 25/11/2012.

Tính đến ngày 3/5/2013, các TCTD đã tất toán trên 80% số dư huyđộng vốn bằng vàng (hơn 100 tấn) tạo nguồn vốn phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh của nền kinh tế, loại trừ cơ bản rủi ro về huy động và cho vay vốn bằng vàng trong hoạt động của hệ thống TCTD.

NHNN cho rằng, đến nay, việc sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán về cơ bản đãchấm dứt,khả năng đổ vỡTCTD, làm ảnh hưởng dây chuyền đến toàn hệ thống có nguồn gốc từ hoạt động huyđộng và cho vay bằng vàng cũng đã bị loại trừ, góp phần kiềm chế đầu cơ và tình trạng “vànghóa”.

TBKTSG ngày 27/5 cho biết, từ cuối tháng 3 vừa rồi NHNN đã tổ chức các phiên đấu thầu để cung ứng vàng cho thị trường trong nước. Theo dự kiến ban đầu là sẽ bán ra khoảng 20 tấn, bằng với số lượng các ngân hàng cần để tất toán trạng thái. Tuy vậy, trong 20 tấn vàng đã bán ra, gần một nửa số vàng đã "mất hút" trong thị trường.

Đến thời điểm này vẫn còn thiếu trên 10 tấn vàng nữa mới đủ để các ngân hàng trả cho người gửi tiền. Vì vậy, NHNN sẽ tiếp tục bán ra trong thời gian tới, tối thiểu bằng mức trên.

Như vậy, cơ quan này sẽ tốn hết khoảng 1,5 tỷ USD để nhập vàng từ nước ngoài. Nguồn USD sẽ dùng từ nguồn dự trữ ngoại hối, để không gây tác động đến tỷ giá. Vừa qua đã có một số ngân hàng bán ngoại tệ cho NHNN nên nguồn cung cũng được bổ sung.

Về việc đóng trạng thái vàng ở nước ngoài, chỉ còn một ngân hàng chưa thực hiện xong, và dự kiến sẽ hoàn tất trong tuần qua. Còn với vàng huy động và cho vay, nhiều ngân hàng vẫn chưa đóng trạng thái xong, TBKTSG cho biết.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới