Hủy
Kinh Doanh

Tổng giám đốc VietinBank lý giải nguyên nhân sai lệch số liệu tăng trưởng tín dụng

Thứ Hai | 18/08/2014 11:53

Số liệu tăng trưởng tín dụng của VietinBank trong báo cáo tài chính quý II là 0,45%, thấp hơn nhiều con số 2,8% được đưa ra trước đó.
 

Trao đổi với VnEconomy, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank - CTG) Lê Đức Thọ, cho biết, mức tăng trưởng tín dụng 6 tháng theo báo cáo tài chính 0,45% là số liệu được tính từ hoạt động cho vay trực tiếp đối với khách hàng.

Còn số liệu tổng dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế 2,8% được lãnh đạo ngân hàng cho biết tại Đại hội cổ đông bất thường cuối tháng 7 vừa qua là số liệu bao gồm cả các khoản bảo lãnh, đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước thì cũng được tính là tín dụng.

Theo ông Lê Đức Thọ, nếu tính theo tổng dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế là 2,8% thì tỷ lệ nợ xấu của VietinBank sẽ không phải là 2,53% như báo cáo tài chính hợp nhất mà sẽ ở mức thấp hơn là 2,05%.

Tổng giám đốc VietinBank cũng chỉ ra 3 nguyên nhân chính dẫn tới việc nợ xấu của ngân hàng tăng trong nửa đầu năm nay. Đó là do nền kinh tế khó khăn, hoạt động doanh nghiệp chưa phù hồi; Thông tư 09 về phân loại nợ và trích lập dự phòng có hiệu lực từ 1/6 và việc xử lý nợ xấu bằng các tài sản đảm bảo là bất động sản gặp khó khăn.

“Tuy nhiên, trong mọi tình huống Vietinbank sẽ không để nợ xấu vượt quá 3%. Chúng tôi quyết liệt thực hiện điều này, ngay cả trong năm tới, để nợ xấu luôn nằm trong tầm kiểm soát”, ông Lê Đức Thọ nói với VnEconomy.

Tăng cường hỗ trợ, hợp tác tư vấn với doanh nghiệp, đẩy mạnh xử lý, bán lại các tài sản đảm bảo để thu hồi vốn, cơ cấu lại nợ cho những doanh nghiệp gặp khó khăn, tiếp tục bán nợ xấu cho Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) là những hướng để xử lý nợ xấu được ông Lê Đức Thọ đưa ra.

Nguồn Theo DVO/VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới