Hủy
Kinh Doanh

Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu cà phê

Thứ Hai | 03/11/2014 10:09

Trung Quốc vốn được biết đến là nước nhập khẩu, đặc biệt là nông sản. Nhưng giờ đây mọi chuyện có thể thay đổi.
 

Volcafe, một trong những hãng thương mại cà phê lớn nhất thế giới, vừa ký hợp đồng liên doanh với Công ty Cà phê Simao Arabicasm của Trung Quốc (SACCO) để xuất khẩu cà phê hạt từ Trung Quốc.

Volcafe, chuyên trách về mặt hàng cà phê thuộc ED&F Man hôm 28/10 cho biết, sẽ thiết lập hoạt động tại Trung Quốc để xuất khẩu cà phê hạt trồng tại tỉnh Vân Nam, bổ sung nguồn cung arabica toàn cầu khi hạn hán và dịch bệnh tàn phá mùa vụ cà phê tại nhiều vùng trồng chủ chố trên thế giới.

Liên doanh, Yunnan Volcafe Ltd, sẽ tập trung khai thác cà phê hạt tại tỉnh Vân Nam, với sản lượng hàng năm theo ước tính của Volcafe đạt trên 1 triệu bao 60kg, tương đương sản lượng cà phê của Ecuado.

Jan Kees van der Wild, phụ trách hàng hóa toàn cầu của ED&F Man, cho biết, cà phê arabica của Trung Quốc vẫn tương đối mới với người tiêu dùng thế giới, nhưng với việc cung cấp ổn định cà phê Trung Quốc sẽ sớm được các nhà rang xay toàn cầu chấp nhận.

Sản lượng cà phê Trung Quốc hiện khá nhỏ so với Brazil – xuất khẩu khoảng 30 triệu bao mỗi năm. Cà phê Trung Quốc cũng chiếm chưa đến 1% trong tổng sản lượng toàn cầu 145,2 triệu bao niên vụ 2013-2014.

Nhưng động thái liên doanh của Volcafe cho thấy cà phê Trung Quốc đang ngày càng được quan tâm nhiều hơn khi chất lượng cà phê Trung Quốc ngày càng được cải thiện.

Vân Nam chủ yếu trồng giống cà phê lai Catimor, theo nhóm nghiên cứu của công ty tư vấn Dezan Shira & Associates trụ sở tại Thượng Hải. Và theo giới thương nhân, việc này có thể hấp dẫn các nhà rang xay thương mại đang cần nguồn cung lớn.

Các hãng thương mại lớn, kể cả Noble Group Ltd và Louis Dreyfus, đã triển khai hoạt động tại nhiều vùng trồng cà phê chủ chốt như Việt Nam, Indonesia, châu Phi, Nam và Trung Mỹ.

Động thái của Volcafe được đưa ra trong bối cảnh cư dân thành thị Trung Quốc tiêu thụ ngày một nhiều cà phê  hơn. Tiêu thụ cà phê của Trung Quốc đã tăng 4 lần từ mức thấp của thế giới năm 1999 lên 44.142 tấn, và dự báo tăng hơn 1/3 vào năm 2018, theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor.

SACCO sẽ tập trung xuất cà phê hạt sang thị trường châu Âu như Thụy Sĩ và Đức, theo thông tin trên trang web của công ty.

Volcafe là một trong những hãng thương mại quốc tế đầu tiên thiết lập hoạt động tại Trung Quốc.

Hồi tháng 11/2010, Starbucks thông báo kết hoạch xây dựng trang trại cà phê tại Vân Nam nhằm gia tăng thị phần tại thị trường cà phê mới hình thành của Trung Quốc. Vào thời điểm đó, Trung Quốc lục địa có khoảng 400 cửa hàng cà phê.

Theo Starbucks, sản lượng cà phê năm 2010 của Vân Nam chỉ đạt 38.000 tấn.

Nestle cũng hoạt động khá tích cực tại Trung Quốc trong nhiều thập kỷ qua, đào tạo nông dân và đầu tư vào cơ sơ hạ tầng. Năm 2011, hãng này thông báo kế hoạch tăng 2 lần lượng cà phê mua từ nông dân Vân Nam.

Theo DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới