Hủy
Kinh Doanh

UBCK sẽ có biện pháp quản lý người hành nghề chứng khoán

Thứ Hai | 18/03/2013 17:58

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết thời gian tới sẽ triển khai xây dựng Hệ thống Cơ sở dữ liệu quản lý người hành nghề chứng khoán.
 

Hiện cơ quan này đang chuẩn bị các bước để đấu thầu chọn đơn vị thực hiện, Cục Công nghệ Thông tin - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết.

Động thái này của Ủy ban Chứng khoán đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều cá nhân làm tại công ty chứng khoán có hành vi sai phạm, gây ảnh hưởng đến khách hàng và hình ảnh của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Năm 2012, Ủy ban Chứng khoán đã ban hành 146 quyết định xử phạt với các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, công ty đại chúng, công ty kiểm toán và các vụ thao túng giá chứng khoán… với tổng số tiền phạt trên 8,5 tỷ đồng. Riêng tháng 10/2012, Ủy ban Chứng khoán có quyết định xử phạt hành chính 170 triệu đồng với 2 nhân viên của Công ty Chứng khoán TPHCM (HSC) do cho khách hàng mượn chứng khoán trên tài khoản của khách hàng khác để bán.

Bên cạnh việc xây dựng hệ thống Cơ sở dữ liệu chung để quản lý người hành nghề chứng khoán, để ngăn chặn rủi ro đạo đức, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng đã có Bộ Quy tắc đạo đức nghề nghiệp, áp dụng cho cán bộ và nhân viên của Sở.

Trong đó, các nhân viên của HNX được phép thực hiện giao dịch chứng khoán cho chính mình nhưng phải tuân thủ quy trình phê duyệt đăng ký giao dịch và báo cáo kết quả thực hiện giao dịch.

Song, các nhân viên của HNX làm việc tại các bộ phận tiếp xúc với các thông tin nội bộ như thẩm định, quản lý niêm yết, giám sát, giao dịch... sẽ bị xếp vào diện hạn chế giao dịch và có thể bị cấm giao dịch chứng khoán, đồng thời có trách nhiệm báo cáo kết quả giao dịch nếu những người có liên quan của họ thực hiện giao dịch chứng khoán.

Ngoài ra, HNX quy định cấm nhân viên và những người liên quan được nhận vay hoặc cho vay/bảo lãnh cho vay bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào có giao dịch chính thức với HNX.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới