Hủy
Kinh Doanh

Zimbabwe khai tử nội tệ do siêu lạm phát

Thứ Sáu | 12/06/2015 09:18

Đô la Zimbabwe sẽ chính thức ngừng lưu thông từ ngày 15/6 tới, 6 năm sau khi siêu lạm phát khiến đồng tiền này trở nên vô giá trị.
 

Ngân hàng trung ương Zimbabwe vừa phát đi thông báo sẽ bắt đầu thu hồi đô la Zimbabwe từ ngày 15/6 đến cuối tháng 9 năm nay.

Theo đó, các tài khoản ngân hàng trị giá tới 175 triệu tỷ đô la Zimbabwe sẽ được hoán đổi thành 5 USD, trong khi đó, bất cứ người dân Zimbabwe nào nắm giữ trái phiếu chính phủ phát hành năm 2008 sẽ được hoán đổi theo tỷ lệ 250 nghìn tỷ đô la Zimbabwe ăn 1 USD, với trái phiếu phát hành năm 2009 sẽ được hoán đổi 250 đô la Zimbabwe đổi 1 USD.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Thống đốc John Mangudya cho biết: “Zimbabwe áp dụng hệ thống đa tiền tệ hay đô la hóa từ năm 2009 và do đó cần phải ngừng lưu hành đô la Zimbabwe. Chúng tôi sẽ cho ngừng lưu hành nội tệ này trong thời gian tới”.

Hiện USD và đồng rand Nam Phi được sử dụng nhiều nhất ở Zimbabwe. Năm 2009, ở thời điểm cao trào của siêu lạm phát, chính phủ Zimbabwe quyết định bỏ 12 con số 0 trên mệnh giá nội tệ. Khi đó, đồng tiền có mệnh giá lớn nhất ở quốc gia châu Phi này lên tới 100 nghìn tỷ.

Theo số liệu thông kê chính thức, lạm phát của Zimbabwe là 230 triệu phần trăm nhưng thực tế có thể cao hơn, thậm chí lên tới 4 tỷ phần trăm.

Phương Linh
Theo AFP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới