Hủy
Người Tiên Phong

Bà Đặng Ngọc Hân, CEO Ngọc Hân Boutique: “Yêu điều mình làm trước khi mọi người yêu nó”

Hoàng Linh Lan Thứ Ba | 08/03/2022 08:00

Hoa hậu bước vào con đường kinh doanh có dễ dàng hơn người bình thường?
 

Không chỉ vận hành chuỗi suit Adam Store cực kỳ thành công tại TP.HCM, bà Đặng Ngọc Hân, Hoa hậu Việt Nam 2010, còn thành công với thương hiệu áo dài riêng mang tên Ngọc Hân Boutique. 2 năm nay, bà nhận lời Nhựa Đồng Nai trở thành Giám đốc Đối ngoại của Tập đoàn. Bà Hân tâm niệm: “Không thử sức sẽ không bao giờ biết được mình có thể làm được những gì”.

CHẤT LƯỢNG KÉM, LÀM THƯƠNG HIỆU TỐT ĐẾN MẤY KHÁCH HÀNG CŨNG QUAY LƯNG

*Thưa bà, với tình hình dịch bệnh trong suốt 2 năm qua, chiến lược thích ứng của Adam Store TP.HCM là gì?

Trong 2 năm qua, nhiều thời điểm, doanh thu của Adam Store TP.HCM giảm khoảng 50% so với trước dịch. Tuy nhiên, điều tôi mừng là khi mọi thứ trở lại guồng quay bình thường mới thì hoạt động kinh doanh của chuỗi phục hồi khá nhanh, đến chính tôi cũng ngạc nhiên. Có lẽ, mọi người đã mệt trong suốt thời gian giãn cách và cần những thứ mới mẻ hơn, trong đó có mua sắm trang phục. Hơn nữa, TP.HCM là một thành phố năng động, khi mọi hoạt động trở lại bình thường, nhu cầu giao tiếp, đi lại, gặp gỡ, tổ chức sự kiện cũng tăng. Đó là lý do tôi không quá lo lắng về tình hình kinh doanh của chuỗi.

 

Tôi xem đây là dịp để nhìn lại cách vận hành của Adam Store TP.HCM. Thay vì mở thêm cửa hàng vật lý mới, chúng tôi đẩy mạnh chăm sóc, tăng trải nghiệm của khách hàng, chăm lo cho đời sống nhân viên.

*Sau 3 tháng mở cửa hàng đầu tiên, Adam Store TP.HCM đã có cửa hàng thứ 2. Sau 5 năm có 5 cửa hàng, đồng thời kéo theo sự phát triển của khu vực phía Nam. Theo bà, đâu là những yếu tố đã tạo nên thành công của Adam Store?

Có nhiều yếu tố tạo nên thành công của Adam Store tại TP.HCM. Thứ nhất, đây là thương hiệu đình đám tại khu vực phía Bắc, nhiều khách hàng vẫn mua online để vận chuyển hàng vào hoặc chỉ có thể mua trực tiếp khi đi công tác. Việc mở cửa hàng ở TP.HCM giúp giảm chi phí các khâu đó, đồng thời mang đến trải nghiệm trực tiếp cho khách hàng, trong đó có rất nhiều khách hàng thân thiết. Yếu tố thứ 2 bắt nguồn từ việc công ty mẹ làm hình ảnh cực kỳ tốt. Tôi đã áp dụng triệt để điều này tại TP.HCM khi đầu tư vào thiết kế cửa hàng để thu hút sự chú ý ở những điểm Adam Store hiện diện.

 

Thứ 3, bản thân tôi là người hoạt động trong giới giải trí, ít nhiều cũng có sức ảnh hưởng và nhiều mối quan hệ trong nghề. Khi biết tôi đồng hành cùng Adam Store TP.HCM, các anh chị trong giới rất sẵn lòng hỗ trợ hoặc khi có việc cần, đối tác cũng có thể dễ dàng liên hệ. Adam Store TP.HCM đã đồng hành cùng khá nhiều đoàn phim, show truyền hình hay những ê-kíp quảng cáo như “Người ấy là ai”, đoàn phim của đạo diễn Lý Hải, ê-kíp Sơn Tùng MTP... 

Mặc dù vậy, tôi cho rằng điều cốt lõi giữ chân khách hàng vẫn luôn nằm ở chất lượng sản phẩm và dịch vụ, từ khi khách bước vào cửa hàng cho đến hậu mãi. Nếu chất lượng không tốt thì làm thương hiệu tốt đến mấy khách cũng sẽ sớm bị quay lưng.

*Tại sao bà chọn đồng hành với Adam Store TP.HCM thay vì một thương hiệu nào khác?

Vì tôi cảm nhận được tâm huyết và giấc mơ của những người sáng lập. Đó là làm sao để cánh mày râu Việt có thể mặc suit đẹp, diện suit như thói quen hằng ngày với chi phí hợp lý. Adam Store đã giải bài toán đó một cách tài tình, từ chất liệu, form dáng cho đến kỹ thuật may đo và giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, mẫu mã của Adam Store vô cùng đa dạng, hợp xu hướng và liên tục đổi mới để thu hút, giữ chân khách hàng.

*Người đẹp tay ngang làm kinh doanh thì không đơn giản...

Khi biết tôi nhận lời vận hành Adam Store TP.HCM, không ít bạn bè ngăn cản với nhiều lý do. Mà lý do nào cũng thuyết phục. Chẳng hạn, người Sài Gòn quen ăn mặc xuề xòa, không thích kiểu đóng hộp như thế. Khí hậu nơi đây nóng gần như quanh năm, ảnh hưởng đến thói quen ăn mặc. Ngay cả suit cưới người ta còn đi thuê thì việc mở một thương hiệu suit rất nên suy nghĩ lại. Số khác thì khuyên tôi dù sao cũng là nhà thiết kế, lại có lợi thế từ danh hiệu hoa hậu, nên cân nhắc mở thương hiệu cá nhân thay vì làm đại lý cho người khác.

 

Những lời khuyên đó buộc tôi cân nhắc, đắn đo, nhưng tôi vẫn quyết định làm. Kinh doanh muốn thành công không phải theo kiểu liều ăn nhiều, còn đòi hỏi bề dày kiến thức, kinh nghiệm và cả sự may rủi. Tôi chẳng có gì ngoài danh hiệu và mối quan hệ trong nghề, những điều đó không giúp tôi vận hành tốt một bộ máy được. Vậy nên được làm cùng một thương hiệu lớn, có người chỉ cho mình đường đi nước bước, đào tạo mình, còn trả lương cho mình thì ngại gì mà không thử. 

*Nhưng bà đã chọn một nhánh rẽ khác, áo dài thay vì suit...

Sau này, Adam Store TP.HCM gặt hái được thành công, tôi cũng nhận được nhiều lời mời mở thương hiệu suit riêng nhưng đã từ chối mà không cần suy nghĩ. Vì quan niệm của tôi trong kinh doanh là đặt chữ tín và lòng biết ơn lên hàng đầu. Những người lãnh đạo của Adam Store đã tin tưởng trao cho tôi cơ hội và chỉ cho tôi nhiều điều, làm sao tôi có thể sử dụng kiến thức họ đã dạy cho mình để mở một thương hiệu giống hệt như thế? Phần khác, vì là phụ nữ, tôi thấy mình không đủ đam mê và liều lĩnh đến mức mở một thương hiệu suit cho riêng mình. Tính tôi vốn nghệ sĩ. Khi làm điều gì, trước tiên mình phải thích, phải yêu nó trước cái đã. Tôi thích áo dài và muốn làm áo dài cho mình, vậy là Ngọc Hân Boutique ra đời.

“TÔI MƯU CẦU SỰ NHẸ NHÕM”

*Ngọc Hân Boutique đã có mặt trên thị trường gần 5 năm và gặt hái không ít thành tựu. Có cảm giác mọi thứ đến với bà bao giờ cũng suôn sẻ, bằng phẳng...

Đúng là như vậy. Song cũng có không ít sự việc với nhà thiết kế khác có thể rất đỗi bình thường, tôi phải đấu tranh để vượt qua chính mình. Chẳng hạn, buổi sáng trong vai trò một hoa hậu, tôi tham gia sự kiện, xuất hiện trong không gian sang trọng, mặc đẹp, gặp gỡ toàn những người lịch thiệp. Buổi chiều, tôi là nhà thiết kế ra chợ chọn mua vải. Thấy mình trông xinh xắn, có vẻ chẳng động tay chân thế là người ta hét giá. Mình rành rẽ giá nên mặc cả, thế là họ buông vô vàn những từ khó nghe vào mặt mình. Nó làm mình sốc.

Hoặc có khi, cả một ngày dài như thế chỉ bán được bộ áo dài vài triệu. Gặp khách khó chiều nữa thì... hết cả thời gian. Rồi còn vô số công đoạn khác đang chờ mình: chọn vải, nhập vải, lên ý tưởng, thiết kế... Có những khoảnh khắc tôi thầm nghĩ: “Sao mình lại phải vất vả như thế? Làm sự kiện không thôi có phải sướng không? Mặc đẹp, trang điểm đẹp, đến nơi cười nói, gặp người này, người kia là đã được trả một đống tiền”. Khi khoảnh khắc ấy qua đi, tôi lại lọ mọ làm việc bền bỉ đến hôm nay.

*Điều gì đã níu giữ bà với Ngọc Hân Boutique?

Tôi khởi dựng Ngọc Hân Boutique vì 2 lý do. Thứ nhất là vì tình yêu của tôi với áo dài và vì đam mê của tôi với thời trang. Thứ 2, thương hiệu này là con đường dài để tôi có thể đóng góp cho văn hóa Việt. Một nhà thiết kế chọn làm áo dài đã là điều vô cùng quý báu. Một người có sức ảnh hưởng chọn làm áo dài sẽ giúp tình yêu ấy được lan tỏa, sẽ giúp nét văn hóa ấy được phát huy và đi vào đời sống thay vì chỉ đóng khung, lưu giữ hoặc hô hào.

*Đâu là điểm đặc biệt của áo dài Ngọc Hân so với những thương hiệu khác?

Đây là câu hỏi tôi vẫn luôn tự đặt ra cho mình. Có thể áo dài Ngọc Hân chưa bằng áo dài của thương hiệu khác ở điểm này kia, nhưng nó cũng có nhiều lợi thế ở những mặt khác. Rõ ràng, trước tôi và cho đến hiện tại, chưa có bất kỳ hoa hậu nào làm nhà thiết kế áo dài.

Tôi mặc áo dài từ năm 13, 14 tuổi khi bước trên sàn diễn, điều đó cho tôi những trải nghiệm thực tế và năng lực thẩm mỹ để biết đâu là một chiếc áo dài đẹp. Bên cạnh đó, việc được đào tạo bài bản tại trường càng giúp tôi củng cố những kinh nghiệm từ thực tế, đồng thời nắm bắt xu hướng nhanh nhạy. Cá nhân tôi cũng là một thương hiệu nên áo dài Ngọc Hân nghiễm nhiên trở thành thương hiệu được rất nhiều người biết đến, từ người lớn tuổi đến người trẻ tuổi.

Tôi cũng không quên bài học chất lượng từ Adam Store. Sản phẩm chất lượng, có thương hiệu, truyền thông tốt thì việc có được thành công chỉ là vấn đề thời gian.

*Đến thời điểm hiện tại, Ngọc Hân Boutique đã có thể tự nuôi sống đội ngũ hay chưa?

Tôi chưa bao giờ làm tính toán cụ thể cho việc chi bao nhiêu, bù lỗ hay không. Vì tôi muốn cân đối nhiều khía cạnh trong cuộc sống cũng như xác định rõ mục tiêu của việc làm áo dài. Hiện tại, cửa hàng đang ở mức từ lãi ít, lãi nhiều hay hòa vốn, tuyệt đối không lỗ.

*Bà có dự tính mở thêm cửa hàng với thương hiệu Ngọc Hân Boutique tại TP.HCM?

Nếu quyết làm ở TP.HCM, tôi phải đầu tư nghiêm túc, bỏ công sức nhiều hơn vì gu thẩm mỹ của mỗi vùng miền hoàn toàn khác nhau. Áo dài lại là chiếc áo vô cùng đặc biệt, không thể may đại trà như đồ công sở mà phải tỉ mỉ may đo theo từng hình thể. Tôi không muốn quá nặng đầu với chuyện vận hành, kiểm soát chất lượng sản phẩm, dịch vụ ở 2 nơi.

Tôi định vị áo dài Ngọc Hân như một điểm nhấn đặc trưng của Hà Nội, không phải ở nơi nào cũng tìm thấy được. Nó có thể không quá chất nhưng bất kỳ ai cũng đều có thể tự hào ghé qua và ướm thử, trong một dịp đặc biệt nào đấy hoặc tình cờ đến chơi.

Thứ 2, như đã chia sẻ, mục tiêu của tôi khi thực hiện Ngọc Hân Boutique không phải để kiếm tiền. Tôi đặt chất lượng lên hàng đầu thay cho doanh số, cho nên nếu làm không khéo, sẽ ảnh hưởng đến chính thương hiệu cá nhân mình đã gầy dựng.

*Biết đủ và biết chấp nhận phải chăng là phương châm của bà trong cuộc sống?

Sinh trắc học vân tay chỉ ra, tôi thuộc kiểu người nhanh nhẹn, có chỉ số đa nhiệm cao. Tôi dễ thích nghi và thích liều nhưng trong sự chắc chắn của mình. Tôi không ngại khó, gặp khó sẽ tìm cách xoay chuyển cho đến khi giải quyết được thì thôi nhưng tư duy “được ăn cả ngã về không” không phải là tôi.

 

Bản thân tôi mưu cầu sự nhẹ nhõm và biết đủ. Tôi có nhiều bạn bè làm kinh doanh, giỏi quán xuyến và vận hành. Tôi biết mình không thể như họ được vì nếu lao vào vòng xoáy đó, tôi sẽ mang việc vào cả trong giấc mơ. Tôi chấp nhận năng lực của mình chỉ đến đó và vui với những gì mình hiện có. Tôi không muốn dồn hết thời gian cho công việc, mình còn phải phân bổ cho những việc khác, cho gia đình, cho bản thân. Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ?

Mỗi khi vấp phải khó khăn, tôi thường chọn đơn giản hóa mọi thứ. Suy cho cùng, những điều đó cũng chỉ là một hạt cát trong cuộc đời mình. Thua keo này ta bày keo khác, hoặc tạm gác nó lại không quan tâm nữa. Đến khi đầu óc thoải mái thì nghĩ tiếp. Dù thực tế là với cách sống của mình, tôi chưa bao giờ gặp vấn đề gì kinh khủng như thế cả.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới