Hủy
Phong Cách Sống

17 điều triệu phú chọn làm, người thường không

Chủ Nhật | 15/05/2016 08:07

Trở nên giàu có không phải chỉ dành riêng cho một vài người may mắn hay được lựa chọn.
 

"Giống như mọi chuyện trong cuộc sống, trở nên giỏi hơn trong việc kiếm tiền không có gì khác biệt so với việc trở nên giỏi hơn trong mọi việc khác, kể cả giảm cân hay giỏi ngoại ngữ", Steve Siebold, triệu phú tự thân, tác giả cuốn "Cách suy nghĩ của người giàu" (How Rich People Think) cho biết.

Hầu như ai cũng có thể trở nên giàu có - và việc này thường bắt đầu với suy nghĩ, niềm tin và lựa chọn của bạn. Dưới đây là 18 lựa chọn mà những người giàu có nhất làm hàng ngày trong khi hầu hết người bình thường lại không.

1. Kiểm soát thành công

"Người giàu tin rằng 'Tôi tạo ra và làm nên cuộc đời tôi', trong khi những người bình thường lại cho rằng 'Cuộc sống của tôi chỉ có vậy'", T. Harv Eker, triệu phú tự thân, viết trong cuốn "Bí mật tư duy triệu phú" (Secrets of the Millionaire Mind).

Bạn phải kiểm soát được đời sống tài chính của mình. Bạn phải tin rằng chính bạn là người tạo nên thành công, đẳng cấp và tiền tài cho mình. Nhận thức được điều này hay không, chỉ có bạn là người biết rõ.

2. Nghĩ lớn

Nếu không phải là chính bạn, thì ai đây? Đó là cách suy nghĩ của người giàu. Eker viết "Nghĩ lớn và làm lớn sẽ giúp mang lại cả cuộc sống ý nghĩa và tiền bạc".

Hầu hết mọi người chọn những cuộc chơi nho nhỏ. Tại sao? Thứ nhất vì sợ hãi. Mọi người sợ thất bại và thậm chí sợ cả thành công. Thứ hai, mọi người chọn cuộc chơi nhỏ vì họ cảm thấy mình nhỏ bé. Họ cảm thấy mình vô dụng. Họ không cảm thấy họ đủ giỏi hay đủ quan trọng để tạo nên sự khác biệt trong cuộc sống của chính họ.

3. Cam kết phải giàu có

Thay vì chỉ muốn giàu có, người giàu luôn có ý thức và cam kết phải trở nên giàu có.

Eker viết, làm giàu cần sự tập trung, lòng can đảm, kiến thức, hiểu biết, 100% nỗ lực, thái độ không bao giờ từ bỏ và tất nhiên cả một tư duy giàu có. Nếu không toàn tâm toàn ý cam kết tạo nên sự giàu có, bạn sẽ không thể làm được.

Người giàu có thể cam kết vì họ có mục tiêu và tầm nhìn rõ ràng.

Lý do số 1 khiến hầu hết mọi người không đạt được điều họ muốn là không biết mình muốn gì. Người giàu thì khác, họ biết rõ mình cần sự giàu có. Và mong muốn này không thể bị lung lay… Họ sẽ làm tất cả những gì trong phạm vi đạo đức và pháp luật để đạt được.

4. Tập thể dục

Thomas C. Corley, sau khi bỏ ra 5 năm nghiên cứu thói quen hàng ngày của 177 triệu phú tự thân, nhận thấy rằng 66% người giàu tập thể dục 30 phút hoặc hơn mỗi ngày. Việc luyện tập của họ có thể bao gồm các bài tập tốt cho hệ tim mạch như chạy bộ, đi bộ hay đạp xe.

5. Tập trung vào cơ hội

Thay vì chỉ nhìn thấy khó khăn và trở ngại như hầu hết mọi người, người giàu biết tập trung và tận dụng mọi cơ hội.

Người giàu luôn nhìn thấy sự tăng trưởng tiềm năng, trong khi người nghèo chỉ thấy nguy cơ thua lỗ. Người giàu tập trung vào thành quả, còn người nghèo tập trung vào rủi ro.

6. Tạo dựng con đường của riêng mình

Corley viết "Chúng ta luôn mong muốn hòa đồng, thích nghi với xã hội, là một phần của xã hội đến mức chúng ta sẽ làm hầu hết mọi việc để tránh bị lạc lõng giữa đám đông. Nhưng sự thất bại trong việc tách biệt bạn khỏi đám đống là lý do giải thích tại sao hầu hết mọi người chưa bao giờ đạt được thành công".

Người thành công tạo ra "nhóm" của riêng họ và sau đó thu hút những người khác gia nhập. Bạn muốn tách biệt khỏi đám đông, hãy tạo ra nhóm của riêng mình và sau đó, hãy vận động những người khác gia nhập, Corley nói.

7. Giao thiệp với những người giàu

Người giàu thường giao thiệp với những người giàu như họ hoặc thậm chí giàu có hơn họ.

Người thành công luôn coi thành công của người khác là động lực. Họ xem những người thành công khác là hình mẫu để học hỏi. Họ tự nói với mình rằng nếu người khác làm được thì mình cũng làm được.

Thay vì ghen tỵ với những người thàn công khác, họ tỏ ra biết ơn những người ngày và tự vạch ra kế hoạch để gặt hái điều tương tự. Cách nhanh chóng và dễ dàng nhất là học theo cách mà những người giàu khác kiếm tiền.

8. Chơi để chiến thắng

Trong khi người giàu chọn cách chơi để chiến thắng, hầu hết người bình thường lại chọn cách chơi để không thua. Mục tiêu của người giàu là sự thịnh vượng. Không phải là một chút ít tiền, mà phải là nhiều tiền.

Nếu mục tiêu của bạn chỉ đơn giản là được sống thoải mái, đủ ăn, bạn sẽ chẳng bao giờ giàu được. Nếu bạn chỉ muốn kiếm vừa đủ, bạn sẽ chỉ nhận được từng ấy mà thôi, không hơn.

9. Không khuất phục trước khó khăn

Bí quyết đến thành công là đừng cố trốn tránh những khó khăn; bí quyết là hãy trưởng thành và tự hoàn thiện bản thân để đánh bại chúng.

Con đường đi đến sự giàu có, thịnh vượng luôn đầy cạm bẫy và chông gai và đó là lý do tại sao hầu hết mọi người đều không muốn dấn thân vào. Mọi người không muốn gặp rắc rối, những hoàn cảnh đau đầu và gánh vác trách nhiệm. Nói tóm lại, họ không muốn đương đầu với khó khăn.

Thay vì chỉ chăm chăm tập trung hay luôn nghĩ đến khó khăn, người cực kỳ thành công sẽ tập trung vào mục tiêu của họ.

10. Chọn làm điều mình yêu thích

Steve Siebold cho biết, đối với những người bình thường, dường như người giàu suốt ngày làm việc. Nhưng một trong những chiến lược khôn ngoan nhất của người giàu có là làm những gì họ yêu thích và tìm ra cách kiếm được tiền từ công việc này.

Mặt khác, những người thuộc tầng lớp trung lưu nhận làm công việc họ không thích "vì họ cần tiền và họ được đào tạo trong trường học và xã hội huấn luyện để sống với suy nghĩ là số tiền kiếm được tương xứng với công sức hay nỗ lực.

11. Tập trung vào giá trị tài sản ròng

Thước đo đích thực của sự giàu có là tài sản ròng, không phải là thu nhập, Eker viết.

Tài sản ròng là giá trị tài chính của tất cả nhưng gì bạn có. Đó là thước đo cuối cùng của sự giàu có, bởi khi cần, chúng có thể quy đổi ra tiền mặt.

12. Chọn cách trả công theo hiệu suất

Không có gì sai khi nhận khoản tiền lương ổn định, trừ khi việc này cản trở bạn kiếm được khoản tiền bạn xứng đáng. Khó khăn là ở chỗ đó.

Người giàu không bao giờ đặt ra mức trần đối với thu nhập của họ và cũng không chọn cách trả công theo thời gian.

Người giàu thích được trả công theo hiệu suất công việc, nếu không phải tất cả, thì ít nhất cũng là một phần. Người giàu thường sở hữu hoạt động làm ăn của họ. Họ kiếm thu nhập từ lợi nhuận. Người giàu làm việc để nhận hoa hồng hoặc phần trăm doanh thu. Người giàu chọn nhận quyền mua cổ phiếu trong tương lai (stock options) và chia sẻ lợi nhuận thay cho mức lương cao hơn vì việc này định đoạt thu nhập tài chính của họ về lâu dài.

13. Quản lý tiền bạc

Người giàu không hề thông minh hơn người nghèo. Đơn giản là họ có thói quen tiền bạc khác biệt và có tính hỗ trợ tốt hơn mà thôi.

Sự khác biệt lớn nhất giữa thành công và thất bại trong tài chính là cách quản lý tiền bạc. Đơn giản là: để làm chủ tiền bạc, bạn phải quản lý được chúng.

Người bình thường chọn cách không quản lý tiền bạc vì họ tin rằng họ không có đủ tiền để mà quản lý. Chừng nào bạn chưa biết cách tận dụng và quản lý những gì mình có, bạn sẽ không thể có thêm điều gì cả. Thói quen quản lý tiền bạc còn quan trọng hơn số tiền bạn có.

14. Liên tục học hỏi và phát triển

Siebold viết "Bước vào ngôi nhà của người giàu và điều đầu tiên bạn nhìn thấy là một thư viện khổng lồ với rất nhiều những cuốn sách người giàu dùng để tự giáo dục bản thân về cách trở nên thành công hơn".

Người giàu học cách để thành công từ những người giàu có hơn và thành công hơn. Họ tiếp tục học hỏi ngay cả khi đã thành công rực rỡ.

15. Giúp đỡ người khác

Giúp đỡ những người khác có ý chí tiến thủ đạt được mục tiêu và ước mơ của họ sẽ giúp bạn thành công, Corley viết. Không ai có được thành công nếu không có một nhóm những người luôn mong muốn thành công khác. Cách tốt nhất để tạo ra nhóm của riêng bạn là trước hết hãy giúp đỡ những người có mong muốn thành công.

16. Dậy sớm

Gần 50% số triệu phú tự thân trong nghiên cứu của Corley thức dậy ít nhất 3 tiếng trước khi ngày làm việc của họ thực sự bắt đầu.

Đây là chiến lược để đối phó với những gián đoạn thường xảy ra hàng ngày như cuộc họp kéo dài, giao thông không thuận tiện hay đón con bị ốm từ trường học.

Những gián đoạn này có ảnh hưởng tâm lý nhất định đến chúng ta. Chúng thấm dần vào tiềm thức của chúng ta và cuối cùng hình thành niềm tin rằng chúng ta không thể kiểm soát cuộc sống.

Thức dậy vào lúc 5h sáng để giải quyết 3 việc hàng đầu bạn muốn hoàn tất trong ngày cho phép bạn giành lại sự kiểm soát cuộc sống. Việc này mang lại cho bạn sự tự tin rằng bạn đang điều khiển cuộc sống của mình.

17. Chấp nhận rủi ro có tính toán

"Đòn bẩy là khẩu hiệu của người giàu. Mọi nhà đầu tư đều đôi khi bị mất tiền, nhưng người giàu biết rằng dù bất kỳ điều gì xảy ra, họ sẽ luôn luôn có thể kiếm được nhiều hơn", Siebold viết.

Trong khi đó, người bình thường luôn chơi trò chơi an toàn với tiền bạc. Một nhóm người luôn luôn lo lắng về việc mất những gì họ có, trong khi nhóm kia không thể ngủ được vì họ đang mơ về những điều có thể.

Ngay cả người thành công nhất cũng từng là kẻ tay trắng. Không ai mới sinh ra đã có tài năng tài chính và biết cách kiếm tiền. Người giàu học cách thành công trong cuộc chơi tiền bạc, và bạn cũng có thể làm điều tương tự. Thành công là một kỹ năng hoàn toàn có thể học hỏi.

Nhật Trường

Nguồn BI


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới