Hủy
Phong Cách Sống

5 bức họa phụ nữ nổi tiếng mọi thời đại

Thứ Tư | 10/04/2013 16:08

Mona Lisa, Ngày sinh thần Vệ Nữ là 2 trong số những tác phẩm đẹp về phụ nữ, niềm cảm hứng bất tận và đề tài muôn thuở của hội họa.
 

Phụ nữ luôn là nguồn cảm hứng bất tận của vô số các công trình nghệ thuật đông tây kim cổ. Đằng sau vẻ đẹp quyến rũ mong manh của họ là sức mạnh đủ làm điên đảo cả thế giới. Dưới đây là những bức họa về nữ giới mang giá trị nghệ thuật bất hủ bởi cái đẹp vốn có và tính lịch sử, thời đại rõ nét. Hiện tại nhưng tác phẩm nghệ thuật mỹ miều này đang được trưng bày tại các bảo tàng danh tiếng nhất thế giới.

"The Birth of Venus" (1483)

The Birth of Venus
The Birth of Venus

Danh họa Sandro Botticelli đã mô tả vẻ đẹp hoang sơ nhưng diễm lệ của nữ thần Venus bằng nét bút được mệnh danh là "nhẹ nhàng như làn gió". Người mẫu của bức họa được cho là Simonetta Cataneo Vespucco - người được Giuliano di Piero de Medici, cháu trai của dòng họ Medici danh giá ở Florence - đem lòng yêu say đắm.

Thế nhưng, danh họa Sandro Botticelli cũng không tránh khỏi rung động trước vẻ đẹp kiều diễm của nàng Simonetta và đã liên tục mời nàng làm người mẫu cho nhiều tác phẩm của mình. Mối tình tay ba giữa người nghệ sĩ tài hoa và nhà quý tộc với một thiếu nữ có sắc đẹp khuynh thành đã được dân chúng thêu dệt nên bao điều ly kỳ và chính vì thế mà những bức họa Sandro Botticelli vẽ Simonetta càng trở nên nổi tiếng.

Chủ đề của "The Birth of Venus" đến từ một huyền thoại về sự ra đời của nữ thần Venus - vẻ đẹp hoàn hảo từ lúc sơ khai. Không ít người cho rằng mối tình si đã khiến Sandro Botticelli hoàn thành kiệt tác này một cách xuất thần, chính nàng Simonetta đã truyền cảm hứng cho cả sáng tạo lẫn nét vẽ của ông.
"Mona Lisa" (1052)

The Mona Lisa
Mona Lisa

Đây được xem là bức tranh vẽ phụ nữ nổi tiếng nhất mọi thời đại, đồng thời cũng là điển hình của phong cách hội họa và tầm ảnh hưởng của "con người toàn năng nhất mọi thời đại" Leonardo da Vinci. Da Vinci đã mang bức tranh này từ Ý đến Pháp vào năm 1516 khi ông phục vụ vua Francois I. Vị vua này đã mua bức tranh và lưu giữ nó ở Fountainbleau cho đến khi nó bị vua Louis XIV chuyển đi.

Cho đến này nụ cười bí ẩn của nàng Mona Lisa vẫn cuốn hút và thách thức đối với các chuyên gia và cả những người đã từng chiêm ngưỡng nó. Mọi nỗ lực lí giải ẩn ý sau nụ cười này đều vô nghĩa.

Đã có không ít cuộc khẩu chiến và bút chiến đã nổ ra xung quanh bức họa tuyệt tác này. Trong tranh, đôi mắt nàng Mona Lisa "cười" kiêu sa, mãn nguyện nhưng khóe miệng nhếch mép có toát lên chút nghiêm nghị, lo lắng. Không ít người xem thừa nhận rằng nhìn ngắm bức họa này khiến họ mắc ảo giác không biết người đẹp trong tranh đang vui hay buồn, thanh thản hay lo lắng.

"The Creation of Eve" (1508 - 1512)

.
The Creation of Eve

Là một trong những kiệt tác của danh họa, nhà điêu khắc nổi tiếng thời Phục Hưng Michelangelo Buonarroti, "The Creation of Eve" được vẽ như một bức bích họa (tranh tường) ở nhà nguyện Sistine ở Vatican, Rome. Bức họa là những hình ảnh phụ nữ khỏa thân trong nhiều tư thế khác nhau khiến dư luận bấy giờ "dậy sóng" mạnh mẽ vì "đi ngược với truyền thống và không được chấp nhận trong Kinh Thánh". Thế nhưng, đích thân Giáo Hoàng Paul III đã lên tiếng bảo vệ những giá trị nghệ thuật đích thực của tác phẩm này.

Đến nay, bức bích họa vẫn còn tại nhà nguyện Sistine và thu hút rất đông du khách khắp nơi trên thế giới. Người ta tự hỏi tại sao Michelangelo "dám" vẽ hình khỏa thân trong Kinh Thánh và dám bảo vệ nghệ thuật chân chính mặc cho xã hội bấy giờ xem đó là "sự xúc phạm"?

Đối với Michelangelo, nghệ thuật khỏa thân không có tội. Tác phẩm của ông như một tuyên ngôn rằng Thiên Chúa tạo ra con người vốn không hề có quần áo bên ngoài, vậy tại sao không thể hiện đúng bản chất sự thật ấy? Thời gian trôi qua đã khẳng định rằng "The Creation of Eve" của Michelangelo xứng đáng được vinh danh muôn đời.
"Girl in a Chemise" (1905)

Girl in a Chemise
Girl in a Chemise

Bức tranh sơn dầu này là chân dung một thiếu nữ với mái tóc bới cao và khuôn mặt hơi nghiêng sầu muộn. Đây là một trong những bức họa tiêu biểu trong sự nghiệp Pablo Picasso, một trong những nghệ sĩ danh tiếng nhất thế kỷ XX. Ông cùng với Georges Braque sáng lập trường phái lập thể trong hội họa và điêu khắc, đồng thời cũng là 2 trong 10 họa sĩ vĩ đại nhất trong top 200 nghệ sĩ tạo hình lớn nhất thế giới thế kỉ XX do tạp chí Times công bố.

Hình ảnh thiếu nữ trong "The Girl of Chemise" mong manh với chiếc áo ren trắng, phảng phất nét u buồn trên khuôn mặt đang vẻ xuân thì. "Nghệ thuật vị nhân sinh" là dụng ý lớn nhất mà Picasso gửi gắm qua các tác phẩm cũng như cả cuộc đời họa sĩ của mình. Bức họa ra đời trong khoảng thời gian tuyệt vọng, không lối thoát của Picasso. Một trong số người tình của ông đã tự sát trong garage vài năm sau khi Picasso qua đời năm 1970.
"Whistler's Mother" (1817)

Whistlers Mother
Whistler's Mother

Nhân vật chính trong bức họa "Whistler's Mother" là mẹ của họa sĩ người Mỹ James McNeil. Hiện tại bức họa đang được lưu giữ trong bảo tàng The Musee dOrsay ở Paris và thường xuyên được "mời" triển lãm ở nhiều bảo tàng khác trên thế giới.

Có nhiều huyền thoại xoay quanh về bức tranh hơn 100 tuổi này: Người ta đồn đoán, trong nhiều lần vận chuyển của các chuyến trưng bày, "Whistler's Mother" thường không bao giờ đến nơi đúng giờ như dự kiến trước đó dù có được tính toán và chuẩn bị chu đáo đến thế nào đi chăng nữa. Người ta còn suy luận rằng bà Whistler lúc đầu được yêu cầu phải đứng làm mẫu nhưng rồi bà quá mệt mỏi và ngồi xuống, nên bức tranh mới mang vẻ đẹp lạ lùng và khó hiểu như vậy.

Bức tranh thường được nhắc đến như biểu tượng về người mẹ, đôi lúc lại là biểu tượng của thị phi và châm biếm. "Whistler's Mother" được xem là bức tranh tiêu biểu nhất cho một trào lưu rất thịnh hành ở Mỹ vào thế kỉ XIX: Những người đàn ông trong gia đình thường bày tỏ tình cảm hay lòng biết ơn với mẹ, vợ bằng cách phác họa hình ảnh của họ bằng nét cọ rồi treo trong nhà. Các bức họa ấy đóng vai trò quan trọng trong việc phản ánh những giá trị lịch sử của gia đình cũng như xã hội Mỹ lúc bấy giờ.

Golf&Life Magazine/ Lifescript

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới