Hủy
Phong Cách Sống

Sau nhiều thế kỷ, tre vẫn có vai trò quan trọng trong lĩnh vực xây dựng

Phạm Vũ Thứ Tư | 03/06/2020 20:00

Biệt thự bằng tre Sharma Springs Residence của Ibuku Studio tại Green Village, Bali, Indonesia. Ảnh: Ibuku.

Trong xây dựng, một số loại tre được sử dụng để sản xuất giàn giáo hay cầu cho toàn bộ tòa nhà.
 

Giống như một loại cỏ, tre có nhiều công dụng. Chẳng hạn, chồi của một số loài có thể dùng để làm thực phẩm, trong khi việc nuôi gấu panda cũng tiêu thụ một lượng lớn chồi non.

Trong xây dựng, một số loại tre được sử dụng để sản xuất giàn giáo hay cầu cho toàn bộ tòa nhà.

Từ châu Á đến Nam Mỹ, việc sử dụng tre trong trong xây dựng có từ hàng thế kỷ. Một số đặc điểm đặc thù khiến tre trở thành một vật liệu thuận lợi, bao gồm cả sức mạnh và sự phát triển nhanh của nó.

Một ví dụ về tre được sử dụng để xây dựng mọi thứ là một nơi được gọi là Green Village, nằm trên đảo Bali, Indonesia. Những ngôi nhà và biệt thự ở đó được xây dựng bởi Ibuku, một công ty kiến ​​trúc và thiết kế.

f
Green Village, nằm trên đảo Bali, Indonesia. Ảnh: Greenvillagebali.

Trong rừng, để một cây tre trưởng thành phải mất 3-4 năm, bà Elora Hardy, nhà sáng lập của Ibuku cho biết.

Và trên hết, nó phát triển thành từng cụm và tạo ra nhiều thế hệ mới mỗi năm trong nhiều thập kỷ. Do đó, không có sự trồng lại, bà Hardy nói thêm.

Theo trang web của mình, Ibuku sử dụng một loại tre có tên là Dendrocalamus Asper, có thể được tìm thấy ở Java và Bali. Một nguyên tố hóa học gọi là boron được sử dụng để xử lý tre để đảm bảo nó không bị côn trùng ăn.

Khi mối quan tâm về môi trường và tính bền vững tăng lên, việc sử dụng các vật liệu mới hơn trong lĩnh vực xây dựng có thể trở nên quan trọng trong những năm tới.

Chẳng hạn, một công ty có trụ sở ở Scotland tên là Kenoteq đã phát triển những viên gạch không nung được sản xuất từ ​​chất thải xây dựng. Trong khi một ngôi nhà làm từ nút chai được đưa vào danh sách rút gọn cho Giải thưởng Stirling RIBA năm 2019.

Nhìn về tương lai, bà Cristina Gamboa, Giám đốc Điều hành của Hội đồng Công trình Xanh Thế giới, cho  rằng các tòa nhà sẽ tạo ra nhiều năng lượng hơn những gì họ cần và chúng tôi sẽ có thể lưu trữ và chia sẻ năng lượng giữa các tòa nhà.

Để đưa ra một ví dụ về cách các tòa nhà đã tự sản xuất năng lượng, một số khối văn phòng và nhà ở đang lắp đặt các tấm quang điện mặt trời trên mái nhà của họ để tạo ra điện bằng ánh sáng mặt trời.

* Có thể bạn quan tâm 

►Thị trường chứng khoán đang điều chỉnh kỹ thuật?

►Bước ngoặt khi ACB chuyển sang HOSE

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới