Hủy
Tài Chính

Thị trường chứng khoán đang điều chỉnh kỹ thuật?

Vũ Hoài Thứ Tư | 03/06/2020 08:27

Ảnh: Customs news.

Xu hướng tăng của thị trường chứng khoán liệu đã bị vi phạm sau phiên giảm điểm với khối lượng giao dịch cao nhất trong 2 năm qua?
 

Xu hướng tăng chưa bị vi phạm

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có phiên giảm điểm với khối lượng giao dịch cao nhất trong 2 năm qua. Cụ thể, phiên giao dịch 2.6, thị trường chứng khoán trong nước đã giữ phần lớn sắc xanh cả ngày, tuy nhiên áp lực chốt lời cuối phiên chiều đã khiến chỉ số VN-Index kết thúc với mức giảm nhẹ. Tuy vậy, tin tích cực lúc này là dòng tiền nội vẫn tham gia mạnh mẽ cùng với khối ngoại tích cực mua ròng.

 

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 3,87 điểm, xuống 874,8 điểm, trong đó chỉ số VN30 giảm 2,77 điểm, còn 818,7 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán, toàn thị trường có 129 mã tăng/249 mã giảm, ở rổ VN30 có 10 mã tăng, 20 mã giảm. Bên cạnh đó nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cũng giảm lần lượt 0,86% và 1,22%.

Một điểm đáng chú ý là khối lượng giao dịch trên sàn HOSE cao đột biến, cao nhất trong vòng 2 năm qua. Phiên giao dịch 2.6, có tới hơn 484,7 triệu cổ phiếu được giao dịch trên sàn HOSE với giá trị giao dịch hơn 6.900 tỉ đồng.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán MB (MBS), việc thanh khoản vẫn giữ ở mức cao cho thấy nhà đầu tư kỳ vọng về sự phục hồi tiếp diễn của thị trường trong những ngày tới.

Giao dịch khối ngoại diễn ra tích cực khi họ tiếp tục mua ròng với tổng giá trị 56 tỉ đồng. Lực mua của khối ngoại tập trung chủ yếu vào cổ phiếu vốn hóa lớn như VHM, VCB, VNM...

MBS nhận định, phiên giao dịch 2.6 thị trường có phiên điều chỉnh kỹ thuật sau nhịp tăng gần 30,5% kéo dài 2 tháng vừa qua. Tuy vậy, áp lực chốt lời phần lớn tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ khi nhóm này đã tăng 8 tuần liên tiếp, đó cũng là lý do thị trường chỉ giảm nhẹ nhưng số mã giảm phiên này đã tăng lên đáng kể.

Theo MBS, phiên giao dịch vừa qua (2.6) là phiên chốt lời thuần túy khi cả trong và ngoài nước không có thông tin nào bất lợi tác động đến thị trường. Xu hướng tăng của thị trường vẫn chưa có gì thay đổi, thị trường sẽ thử thách mức cản quan trọng 884 điểm vào phiên 3.6.

Động thái chốt lời vẫn được ưu tiên

VN-Index điều chỉnh trở lại trong phiên 2.6 và chỉ số hiện kết phiên dưới ngưỡng 880 điểm, khối lượng khớp lệnh gia tăng so với phiên trước đó và cao hơn mức trung bình 20 phiên.

 

Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội cho biết, tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn là tích cực với ngưỡng hỗ trợ của VN-Index tại 845 điểm (MA20). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn là tích cực với ngưỡng hỗ trợ tại 785 điểm (MA50). Về xu hướng dài hạn, VN-Index hiện vận động trong thị trường giá xuống với ngưỡng kháng cự tại 910 điểm (MA200).

SHS dự báo, trong phiên giao dịch 3.6, chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc nếu như tiến vào vùng kháng cự mạnh trong khoảng 880-885 điểm.

Theo phân tích của SHS, vùng kháng cự mạnh trong khoảng 880-885 điểm của VN-Index được cấu thành từ ba thành phần: fibonacci retracemnet 61,8%, MA200 tuần và hỗ trợ của vùng đi ngang trước đó trong năm 2018. SHS cho rằng trong các phiên tiếp theo, đây vẫn sẽ là vùng tập trung lượng cung lớn từ nhà đầu tư.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 6 duy trì mức basis âm 10,6 điểm cho thấy nhà đầu tư nghiêng về khả năng đà giảm sẽ tiếp tục.

Dựa trên những dự báo của mình, SHS khuyến nghị nhà đầu tư đang có tỉ trọng cổ phiếu cao có thể tiếp tục bán ra chốt lời khi VN-Index tiến vào kháng cự mạnh trong khoảng 880-885 điểm.

Ở chiều ngược lại, những nhà đầu tư đang có tỉ trọng tiền mặt lớn nên đứng ngoài quan sát và có thể giải ngân nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ quanh 840 điểm.

(*) Nhận định của các công ty chứng khoán được trích dẫn có giá trị tham khảo. 

* Có thể bạn quan tâm 

►VN-Index vượt ngưỡng 880 điểm


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới