Hủy
Phong Cách Sống

Tiếng chuông chữa lành

Phương Quyên Thứ Bảy | 04/04/2020 19:01

Nguồn ảnh: QH

Những thanh âm đặc biệt từ chuông xoay đang từng bước đi vào đời sống tinh thần của người Việt.
 

Nguồn năng lượng và sức mạnh diệu kỳ của tiếng chuông xoay Tây Tạng có tác dụng xoa dịu và chữa lành những tổn thương trên cơ thể con người.

Đối thoại cùng thanh âm

Chuông xoay Tây Tạng hay còn gọi là Singing Bowl được chế tác bằng tay, từ hợp kim của 7 kim loại quý trong vũ trụ: vàng, bạc, đồng, sắt, thiếc, chì, kẽm. Bảy kim loại trên tương ứng với 7 hành tinh trong Hệ Mặt trời. Theo thế giới quan của nghệ nhân Nepal, mỗi hành tinh là một vị thần và đặc trưng bởi nguyên tố kim loại.

Hơn 4.000 năm trước, người Tây Tạng đã tin rằng, âm thanh được tạo ra bởi Singing Bowl là một loại năng lượng thúc đẩy quá trình chữa lành khỏi các chứng rối loạn căng thẳng, đau đớn, trầm cảm và hầu hết các triệu chứng gây khó chịu. Phương pháp trị liệu đặc biệt này được biết đến nhiều hơn khi được các chuyên gia phương Tây khám phá và ứng dụng phổ biến trên toàn thế giới.
 

 

Mỗi chiếc chuông xoay Tây Tạng khác nhau sẽ phát ra âm thanh khác nhau. Phương pháp chữa bệnh bằng chuông xoay dựa trên nền tảng khoa học của sự vận hành hệ thống luân xa, là các trung tâm năng lượng trong cơ thể. Năng lượng của âm thanh và sự rung động của chuông sẽ tác động vào luân xa, từ đó khơi gợi “kho báu” năng lượng trong mỗi cơ thể con người. Từng chiếc chuông với tần số âm thanh cụ thể, tương thích với các luân xa, có thể tác động vào từng hệ thống trong cơ thể, giúp cải thiện chức năng. 

Điều quan trọng là người xoay chuông phải cảm nhận được những vấn đề mà người tham gia trị liệu đang mắc phải và chọn được chuông có âm thanh và rung động cộng hưởng với người bệnh. “Sóng âm từ chuông phát ra, khi tiếp cận với cơ thể sẽ nói lên sức khỏe của người ấy”, chị Trần Thu Hiền, chuyên gia trị liệu chuông xoay, chia sẻ. 

Tình cờ biết được công dụng của chuông xoay khi tìm hiểu văn hóa Tây Tạng, cô gái người Hà Nội sang tận Nepal dành thời gian nghiên cứu sâu hơn các ứng dụng của chuông xoay vào đời sống và “phải lòng” phương pháp chữa lành bằng thanh âm này. Năm 2016, chị Hiền sáng lập Om Healing, một trong những trung tâm trị liệu chuông xoay đầu tiên ở Việt Nam. Chị may mắn được tiếp kiến chuyên gia Santa Ratna Shakya, bậc thầy trong trị liệu chuông xoay Tây Tạng, đồng thời là nghệ nhân chế tác ra dòng chuông Full Moon vi diệu. Chị Hiền bái sư, trở thành một trong những truyền nhân người Việt của ông Santa Ratna Shakya.

Thời điểm Om Healing ra đời, chưa nhiều người biết về Singing Bowl nhưng giờ đây, sau hơn 3 năm, đã có cả một cộng đồng những người biết, tin tưởng, dùng và đi sâu tìm hiểu chuông xoay. Vận hành chi nhánh ở Hà Nội và TP.HCM, Om Healing hiện là trung tâm duy nhất ở Việt Nam có đủ dịch vụ: trị liệu chuông xoay, đào tạo chuyên viên chữa bệnh Singing Bowl (được gọi là Healer), cung cấp chuông xoay và chuyển giao mô hình trị liệu cho các spa, resort... 

Giá trị của tĩnh lặng

“Điều khiến tôi vui nhất khi vận hành Om Healing là sự lan tỏa các giá trị sống tích cực”, chị Hiền cho biết. Để có thể trở thành chuyên viên chữa bệnh chuông xoay là không hề đơn giản. Bởi ngoài khả năng cảm nhận thanh âm và dùng chuông xoay trong việc chữa trị, người trị liệu còn phải đồng hành cùng người đến trị liệu, lắng nghe những sẻ chia để có hướng dẫn khác như thực hành thiền, thay đổi hành vi, lối sống tiêu cực, giúp người bệnh giải tỏa các uẩn khúc về mặt tâm lý.

“Bài thuốc” từ sự chân thành của đội ngũ Healer kết hợp với tác dụng thực sự của thanh âm đặc biệt từ chuông xoay đang từng bước đi vào đời sống của người Việt. Theo chị Hiền, thời gian gần đây, bên cạnh trị liệu tại trung tâm, nhu cầu học, mua chuông để tự vận hành ở nhà ngày một nhiều hơn. Đó không hẳn là chữa bệnh mà chỉ đơn thuần là cách thức để con người tìm đến giá trị của những âm thanh tích cực. Người dùng có thể dành 30 phút đầu tiên của mỗi sáng để lắng nghe chính mình, soi chiếu bản thân qua thanh âm từ chiếc chuông xoay nhỏ nhắn trên tay. Mỗi vọng âm ấm trầm của chuông cùng sóng rung sẽ lay động, gọi dậy từng tế bào cơ thể, đưa con người về với nguồn năng lượng tích cực. 

 

 

“Một ngày, vào mỗi sáng, khi thức dậy thay vì chộp lấy điện thoại lướt mạng xã hội, nếu chúng ta đánh thức mình bằng những thanh âm đẹp, bằng nụ cười trẻ nhỏ, sức khỏe của người thân và nghĩ suy đến những điều an lạc thì rõ ràng, ta đã có nguồn năng lượng tích cực để bước vào một ngày mới”, chị Hiền chia sẻ. 

Vì năng lượng tích cực luôn cần cho đời sống nên trong những ngày thông tin dịch bệnh tràn ngập, chị Hiền càng đặt ra cho Om Healing nhiều kế hoạch đào tạo, hợp tác hơn để có thể lan tỏa thanh âm năng lượng trong lành từ những chiếc chuông xoay. 

Chuyên gia trị liệu này tin rằng những thách thức hiện nay buộc chúng ta phải nhìn lại bản thân và chăm lo cho đời sống tinh thần. Như lời của nhà tâm thần học Thomas Szasz, người ta không thể sống mà không có nước và không khí. Điều quan trọng tiếp theo là thức ăn và liền kề theo đó là sự tĩnh lặng. “Tôi tin sự tĩnh lặng giúp ta tìm được chính mình và khi đó, mọi khả năng đều trở nên vô tận”, chị Hiền nói.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới