Hủy
Phong Cách Sống

Vì sao bạn nên luôn giữ một tờ tiền mệnh giá lớn trong ví của mình?

Trang Lê Thứ Ba | 18/02/2020 20:38

Ảnh minh họa: Nguồn ảnh: CNBC

Nếu mang theo một tờ 50 USD hoặc 100 USD, điều này có thể giúp bạn kìm hãm chi tiêu một cách tự nhiên...
 

Vì sao? Bởi, chúng ta có xu hướng suy nghĩ kỹ trước khi chi những khoản tiền lớn, do thường chúng ta xem chúng là “tiền đặc biệt”, bà Mary Gresham, tiến sĩ và một nhà tâm lý học tại Atlanta giải thích.

Tại sao chúng ta không muốn chi tiêu khoản "tiền đặc biệt” đó?

Một khái niệm gọi là kế toán tinh thần có liên quan đến cách chúng ta đưa ra quyết định tài chính dựa trên cách chúng tin nhìn nhận về các loại tiền có mệnh giá khác nhau.

Bà Gresham cho biết, “Chúng ta sử dụng tiền khác nhau tùy thuộc vào cách chúng ta phân loại nó. Và chúng ta thường xem những tờ tiền mệnh giá nhỏ là tiền lẻ, và xem những tờ tiền mệnh giá lớn là "tiền đặc biệt".

Theo một bài báo được xuất bản trên Tạp chí Consumer Research (nghiên cứu người tiêu dùng), nhiều khả năng bạn sẽ tiêu nhiều tiền nếu bạn mang theo năm tờ 20 USD  so với khi bạn mang một tờ 100 USD.

Còn tại Mỹ, khi nói đến chi tiêu, hầu hết người Mỹ thích thẻ tín dụng và các hình thức thanh toán khác hơn là sử dụng tiền mặt.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: FT
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: FT

Trong một trường hợp nào đó, nếu phải lựa chọn sử dụng tiền mặt hoặc thẻ tín dụng, có thể việc chi tiêu tiền mặt sẽ làm tăng 'nỗi đau của việc thanh toán' và khiến bạn phải suy nghĩ kỹ về giao dịch, so với việc sử dụng thẻ tín dụng hoặc thanh toán di động, ông Jeff Kreisler, đồng tác giả của quyển sách Dollars and Sense: How We Misthink Money and How to Spend Smarter (tạm dịch: Đô la và Ý thức: Cách chúng ta lầm tưởng tiền bạc và cách chi tiêu thông minh hơn), chia sẻ..

Ông Kreisler nói thêm, công nghệ hiện đại có thể là một vấn đề thực sự với chi tiêu, càng nhiều thứ tự động, chúng ta càng chi tiêu nhiều hơn. Nhưng trong khi mang theo nhiều tiền mặt có thể giúp bạn kiềm hãm chi tiêu, thì nó cũng có thể làm tăng nguy cơ mất mát trong trường hợp ví của bạn bị đánh cắp hoặc thất lạc.

Cuối cùng, bà Gresham gợi ý, bất cứ điều gì khiến bạn dành thêm thời gian để cân nhắc mua hàng, có thể sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt hơn. Và có một cách sử dụng sáng tạo khác cho số tiền đó, bà nói thêm

Với những ai thích xài thẻ tín dụng, bà Gresham chia sẻ: “Hãy lấy một tờ 50 USD hoặc 100 USD và bọc nó quanh thẻ tín dụng của bạn. Bà nói rằng: “Bằng cách đó, mỗi khi bạn cân nhắc việc mua hàng, bạn sẽ hình dung về số tiền mặt tương đương bạn phải chi ra, khi cà thẻ”.

Làm 4 điều này ở độ tuổi 30 nếu bạn muốn giàu hơn ở độ tuổi 40

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới