Hủy

5 cách để duy trì dòng tiền không bị "đóng băng" trong đại dịch COVID-19

Thái Bình Thứ Hai | 13/04/2020 17:15

Ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh: eastwestbank

Nhiều doanh nghiệp gặp khó trong mùa dịch COVID-19 khi dòng tiền và nhiều hoạt động trong công ty bị "đóng băng".
 

Trước tình hình đại dịch, bên cạnh việc quan quan tâm nhiều đến sự an toàn của nhân viên, khách hàng, đảm bảo chuỗi cung ứng thì các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng rất cố gắng để duy trì dòng tiền của họ bằng cách quản lý doanh thu và các chi phí ngắn hạn.

Theo nghiên cứu từ tờ Harvard Business Review, các nhà lãnh đạo có thể thực hiện 5 hành động bổ trợ sau để có thể duy trì được dòng tiền thời suy thoái:

Thực hiện các chính sách hào phóng về bảo hành, hoàn trả

Doanh nghiệp có thể đảm bảo doanh thu ngắn hạn bằng cách làm hài lòng khách hàng, để họ cảm thấy vững lòng tin hơn bằng. Có thể thử thực hiện các chính sách hào phóng về bảo hành, hoàn trả để xoa dịu tâm lý và chốt được giao dịch.

Công ty Hyundai đã chứng minh điều này một cách thành công trong cuộc suy thoái năm 2008, với chương trình hoàn trả Hyundai Assurance và chương trình đột phá: bảo hành 10 năm, bảo hành 100.000 dặm. Chiến dịch tiếp thị này hứa hẹn nếu như khách hàng bị mất việc sau khi vừa mới mua một chiếc xe Hyundai thì có thể bán lại chiếc xe đó cho công ty.

Kết quả, thị phần của Hyundai tăng trưởng từ 3,1% lên đến 4,3% trong 10 tháng đầu năm 2009 và doanh số tăng gần 24% trong năm tiếp theo. Hiện nay, họ đang lặp lại một phiên bản tương tự của chương trình này.

Đẩy mạnh các mô hình giá và doanh thu mới

Đối với những khách hàng thân thiết,ác công ty nên thử nghiệm những mô hình giá và doanh thu mới. Có thể nhiều khách hàng sẽ sẵn sàng chớp lấy cơ hội giảm giá có lợi. Điều này yêu cầu các chiến lược về giá hay doanh thu thay thế, chẳng hạn như thẻ quà tặng và đăng ký dài hạn.

Thương hiệu Blaze Pizza, một trong những công ty dẫn đầu thị trường Mỹ về pizza bình dân, hiện có chiến dịch thẻ quà tặng trên mạng xã hội và qua danh sách email của 2,4 triệu thành viên. Trong chương trình này, người mua thẻ quà tặng giá 20 USD sẽ nhận được một chiếc pizza miễn phí trong lần mua tiếp theo.

Ông Daniela Simpson, tổng quản lý bộ phận phát triển kỹ thuật số đồng thời là trưởng phòng tiếp thị ở Blaze, cho biết doanh số của việc phát hành thẻ quà tặng vượt quá mong đợi so với kế hoạch đặt ra ban đầu. Và theo quan điểm của kế toán và tiếp thị, thẻ quà tặng có thể phức tạp. Bên cạnh đó, Starbucks tại Mỹ có 25 triệu khách hàng tái nạp tiền mặt vào thẻ quà tặng. Điều này giúp chuỗi cà phê có một khoản vốn vay lưu động không lãi suất. Tính tổng thu nhập, nó mang lại cho Starbucks hơn 1 tỷ USD vốn lưu động. Các công ty khác cũng có thể thử điều này.

Ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh: shelbourneaccountants
Ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh: shelbourneaccountants

Có thể doanh thu phải được công nhận theo thời gian, nhưng điều này mang lại nhiều lợi ích cho dòng tiền và bảng cân đối tài chính cũng như cho lợi ích theo dự đoán. Đối với các công ty có ý tưởng về việc chuyển sang giá đăng ký dài hạn, bây giờ là thời điểm để thử. 

Mạnh dạn đổi mới

Hãy mạnh dạn đổi mới ngay bây giờ. Có rất nhiều doanh nghiệp e ngại đổi mới, bởi họ không thích rủi ro. Nhưng với khách hàng, họ luôn đòi hỏi sự cải tiến, vì vậy nếu công ty hào phóng với họ sẽ nhận được sự hào phóng từ họ. Bên cạnh đó, khách hàng còn có thể giúp bạn xác định các vấn đề và khắc phục chúng trước khi triển khai rộng hơn.

Đây là những gì Tesla đang áp dụng để vận hành phần mềm lái xe tự động một cách hiệu quả. Phần mềm này chưa hoàn chỉnh nhưng họ biết cách tốt nhất để cải tiến phần mềm chính là thu thập dữ liệu thực tế từ những khách hàng sử dụng Tesla trong môi trường tự nhiên.

Hãy bỏ những chi phí tiếp thị không hiệu quả

Các doanh nghiệp nên bỏ ngay những chi phí tiếp thị không mang lại lợi ích hoặc nghi ngờ không hiệu quả trong thời điểm kinh doanh không thuận lợi. 

Công ty Anheuser-Busch InBev đã cắt giảm một số tài trợ thể thao vào năm 2009 cho Manchester United hay độc quyền trong Thế vận hội mùa đông. Nhưng khi kiểm tra lại vẫn không ảnh hưởng nhiều để hình ảnh hay khách hàng.

Thu hút khách hàng bằng nhiều hình thức khác nhau

Chủ động tìm kiếm khách hàng, chăm sóc kỹ những khách hàng cũ, là những gì những công ty nên làm vào thời điểm khó khăn này. Các công ty nên tìm những điểm mới, lạ hoặc ứng dụng những phần mềm công nghệ để tạo ra những dịch vụ độc đáo.

Một ví dụ điển hình là Zoom, họ đã tạo ra nhiều chú ý bằng cách cung cấp dịch vụ miễn phí cho giáo dục từ mẫu giáo cho đến 12. Bây giờ những khoản đầu tư này không chỉ nâng cao thương hiệu, mà còn mang đến lượng khách hàng trả phí từ 6 đến 12 tháng trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm:

Top 10 thành phố có nhiều tỉ phú nhất thế giới

►10 tỉ phú tự thân và thừa kế trẻ nhất thế giới

 

Nguồn Tham khảo nguồn từ: Harvard Business Review/ VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới