Hủy
Tài Chính

Bắt sóng cổ phiếu từ giá hàng hóa

Vũ Hoài Thứ Ba | 16/03/2021 13:30

Các doanh nghiệp thép được hưởng lợi khi giá thép tăng. Ảnh: Thiên Ân.

Nhờ tích trữ nguyên vật liệu đầu vào, nhiều doanh nghiệp đang hưởng lợi từ việc tăng giá các loại hàng hóa trên thế giới.
 

Thời gian qua, giá nhiều loại hàng hóa trên thế giới đã tăng mạnh như giá thép, giá xăng dầu... Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), xu hướng tăng giá này sẽ chưa kết thúc. Bởi lẽ, các bất ổn trên diện rộng về nguồn cung của nhiều loại hàng hóa vẫn tiếp diễn cùng sự phục hồi của các nền kinh tế lớn trên thế giới đang thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ.

Ngoài ra, chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 trên toàn cầu đang thúc đẩy kỳ vọng về sự hồi phục của các nền kinh tế trên thế giới. Cùng với đó là sự hậu thuẫn của những yếu tố mang tính cấu trúc như lãi suất thấp, các gói kích thích tài khóa tiếp theo khiến đồng USD yếu.

Theo đó, VDSC cho rằng, những doanh nghiệp có thể hưởng lợi trực tiếp từ xu hướng tăng giá hàng hóa hoặc thông qua khả năng điều chỉnh giá bán tăng tương ứng với mức tăng của giá nguyên vật liệu đầu vào, thuộc các ngành dầu khí, thép và phân bón là những lựa chọn đầu tư trong tháng 3.2021.

 

Trước diễn biến tăng mạnh của giá thép, các chuyên viên của VDSC cho rằng hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh thép sẽ hưởng lợi. Trong đó, cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát và cổ phiếu SMC của Công ty Đầu tư Thương mại SMC được ưu tiên lựa chọn.

Diễn biến tích cực của giá thép và sản lượng tiêu thụ các loại mặt hàng là những động lực hỗ trợ chính đối với Hòa Phát. Giá thép cán nóng đã tăng mạnh vì thiếu hụt nguồn cung trong khi nhu cầu lại rất dồi dào từ các công ty sản xuất tôn mạ để đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu. Điều này cho phép Hòa Phát hưởng mức biên gộp khoảng 26-28% đối với các sản phẩm thép cán nóng.

Bên cạnh đó, sản lượng phôi thép dồi dào từ 2 lò cao mới tại Dung Quất cũng là động lực thúc đẩy sự tăng trưởng sản lượng của các loại thép xây dựng. Theo đó, lợi nhuận của Hòa Phát được dự báo sẽ tăng gần gấp 3 lần trong quý I/2021, lên khoảng 6.200 tỉ đồng. Tại Công ty Đầu tư Thương mại SMC, lợi nhuận nhiều khả năng sẽ vượt mức kế hoạch cả năm là 160 tỉ đồng nhờ hưởng lợi từ xu hướng tăng giá thép cán nóng và lượng hàng tồn kho đã tích lũy trong quý I/2020.

 

Đối với ngành dầu khí, giá dầu WTI đã tăng 63% từ đầu tháng 10.2020 lên mức 65 USD/thùng vào cuối tháng 2.2021, chủ yếu do tiến độ triển khai tiêm vaccine toàn cầu tạo niềm tin nhu cầu di chuyển và hoạt động công nghiệp sẽ sớm sôi động trở lại. Đồng thời, các nước dầu mỏ thuộc khối OPEC tuân thủ kế hoạch cắt giảm sản lượng và Ả Rập Saudi thậm chí tự nguyện cắt giảm thêm 870.000 thùng/ngày.

Các chuyên viên của VDSC kỳ vọng xu hướng này sẽ duy trì cho tới hết quý II/2021, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị của ngành dầu khí hưởng lợi. Các doanh nghiệp có tồn kho như Lọc hóa Dầu Bình Sơn (BSR) và Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (PLX) hưởng lợi nhờ độ trễ của giá vốn trong giai đoạn giá đầu ra tăng mạnh.

Trong ngành phân bón, đáng chú ý là Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (DPM), khi giá bán phân bón tăng mạnh trong các tháng đầu năm sẽ thúc đẩy mạnh mẽ lợi nhuận quý I/2021. Ước tính giá bán trung bình phân ure trong nước tháng 2 đã tăng 30% so với trung bình quý IV/2020. Trong khi đó, Tổng Công ty cũng đã chủ động dự trữ thành phẩm trong quý IV/2020 giúp giá vốn hàng bán trong quý I/2021 ít chịu tác động từ giá khí đầu vào.

Đánh giá về diễn biến chung của thị trường chứng khoán năm nay, VDSC cho rằng VN-Index có thể dao động trong khoảng 1.070-1.250 điểm trong năm 2021. Theo VDSC, nền tảng lãi suất thấp, tiến độ phân phối vaccine nhanh chóng là những chất xúc tác quan trọng để duy trì đà tăng của thị trường.

Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc Cấp cao Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, cho rằng xu hướng dài hạn của thị trường chứng khoán vẫn là tăng điểm. Tuy nhiên, xu hướng này sẽ còn đan xen các nhịp tăng giảm theo đồ thị hình sin. Ông Phương cũng lưu ý về tháng 5, bởi thời điểm này thị trường gần như trũng thông tin, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đã được công bố khiến thị trường trở nên trầm lắng hơn.

Trong khi đó, với góc nhìn lạc quan về thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới, VDSC cho rằng các phiên rung lắc của thị trường sẽ là cơ hội để nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu
 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới