Hủy
Tài Chính

Các doanh nghiệp tiếp tục chi tiền đỡ giá cổ phiếu

Vũ Hoài Thứ Năm | 19/03/2020 09:33

Ông Hồ Xuân Năng, Chủ tịch HĐQT CTCP Vicostone. Ảnh: Baodautu.

Tiếp nối làn sóng “cứu” giá cổ phiếu, nhiều doanh nghiệp đã có phương án mua lại cổ phiếu của chính công ty họ để làm cổ phiếu quỹ...
 

Dịch COVID-19 đã tác động rất lớn đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Tính từ đầu mùa dịch tới nay (18/03), chỉ số VN-Index đã giảm 243 điểm, tương đương 24,6%. Đi kèm với đó, giá cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp cũng lao dốc, ảnh hưởng đến vốn hóa thị trường của chính doanh nghiệp cũng như quyền lợi cổ đông Công ty.

Diễn biến của VN-Index cùng 1 số cổ phiếu so với thời điểm trước Tết Nguyên Đán. VH tổng hợp.
Diễn biến của VN-Index cùng 1 số cổ phiếu so với thời điểm trước Tết Nguyên Đán. VH tổng hợp.

Trong bối cảnh cổ phiếu rớt mạnh, hơn 14% so với thời điểm trước Tết Nguyên Đán (phiên 22/01),  HĐQT của CTCP Vicostone (HNX: VCS) đã thông qua phương án mua lại cổ phiếu quỹ. Theo đó, VCS dự kiến mua lại tối đa 3% tổng lượng cổ phiếu đang lưu hành, tương đương 4,8 triệu cổ phiếu với mục đích tái cấu trúc nguồn vốn.

Giá cổ phiếu VCS giảm 14,3% so với thời điểm trước Tết. Ảnh: FireAnt.
Giá cổ phiếu VCS giảm 14,3% so với thời điểm trước Tết. Ảnh: FireAnt.

Vicostone dự kiến bắt đầu giao dịch sau tối thiểu 7 ngày kể từ ngày Công ty công bố thông tin giao dịch cổ phiếu quỹ và tối đa 15 ngày kể từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận phương án giao dịch cổ phiếu quỹ. Thời gian giao dịch sẽ không ít hơn 10 ngày và không vượt quá 30 ngày kể từ khi bắt đầu giao dịch.

Số lượng đặt mua hàng ngày dự kiến tối thiểu là 3% tổng khối lượng dự kiến mua là 144.000 cổ phiếu và tối đa là 10%, tương đương 480.000 cổ phiếu. Nguồn vốn mua lại cổ phiếu quỹ sẽ được trích từ quỹ đầu tư phát triển hoặc các nguồn khác như lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Theo mức giá đóng cửa phiên giao dịch 18/03, ước tính VCS sẽ chi khoảng 276,5 tỷ đồng cho thương vụ này.

Giá cổ phiếu FCN đã giảm 27,3% so với thời điểm trước Tết (phiên 22/01). Ảnh: FireAnt.
Giá cổ phiếu FCN đã giảm 27,3% so với thời điểm trước Tết (phiên 22/01). Ảnh: FireAnt.

Giá cổ phiếu trên thị trường giảm hơn 27% so với thời điểm trước Tết, ngày 17/03, Hội đồng quản trị CTCP FECON (HoSE: FCN) đã thông qua chủ trương và phương án mua lại cổ phiếu quỹ. Theo kế hoạch, Fecon đăng ký mua lại 6 triệu cổ phiếu FCN, tương đương với 5% số lượng cổ phần đang lưu hành của Công ty. Fecon cho biết mục đích mua lại cổ phiếu quỹ nhằm bình ổn giá cổ phiếu FCN và tối đa hóa lợi ích cho cổ đông. Nguồn vốn sử dụng được trích từ lãi sau thuế chưa phân phối hoặc thặng dư vốn cổ phần của Công ty.

Thời gian giao dịch dự kiến diễn ra sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận hồ sơ và thực hiện công bố thông tin theo quy định nhưng tối đa không quá 30 ngày kể từ ngày bắt đầu thực hiện giao dịch.

Fecon cho biết nguyên tắc định giá cũng như số lượng đặt mua hằng ngày sẽ thực hiện theo quy định.  Giá trị ước tính của thương vụ này trị giá gần 45 tỷ đồng, tính theo giá đóng cửa của cổ phiếu FCN phiên giao dịch 18/03.

Giá cổ phiếu CII. Nguồn: FireAnt.
Giá cổ phiếu CII. Nguồn: FireAnt.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thị trường chứng khoán Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang chịu áp lực bán mạnh của các nhà đầu tư. Không nằm ngoài tác động chung, cổ phiếu của CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE: CII)  trên thị trường đã giảm 29% so với thời điểm trước Tết Nguyên Đán  (tính theo giá đóng cửa phiên 17/03) và đang ở mức thấp hơn so với giá trị sổ sách của Công ty tại thời điểm 31/12/2019. Trong khi đó, CII cho biết tình hình hoạt động kinh doanh và tiến độ thực hiện các dự án hiện hữu của CII vẫn đang tiến triển thuận lợi.

Theo đó, để bảo vệ quyền lợi của cổ đông, ngày 18/3/2020 Hội đồng quản trị Công ty đã ban hành Nghị quyết về việc chấp thuận cho CII mua lại tối đa 14,67 triệu cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ.

Giá mua vào được xác định không vượt quá 25.000 đồng/cổ phiếu, trong khi đó trên thị trường cổ phiếu CII đang giao dịch quanh mức 21.000 đồng/cổ phiếu (đóng cửa phiên giao dịch 18/03). Tính theo mức giá đóng cửa hiện tại, CII ước tính chi khoảng 308 tỷ đồng để mua vào lô cổ phiếu này.

Trước diễn biến của tình hình chung, Hội đồng quản trị của CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank Securities, HoSE: CTS) cũng vừa thông qua Nghị quyết mua lại cổ phiếu quỹ. Theo đó, CTS đã đăng ký mua vào 2 triệu cổ phiếu của Công ty để làm cổ phiếu quỹ, tương đương với 1,9% số lượng cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường. Giá đề xuất mua bình quân không vượt quá 9.140 đồng/cổ phiếu, tương đương với tổng giá trị mua là 18,28 tỷ đồng.

Diễn biến giá cổ phiếu CTS trên thị trường. Nguồn: FireAnt.
Diễn biến giá cổ phiếu CTS trên thị trường. Nguồn: FireAnt.

Phía CTS cho biết thêm, trong trường hợp mức giá trên sàn của cổ phiếu CTS trong thời gian mua cổ phiếu quỹ cao hơn mức giá đề xuất mua bình quân là 9.140 đồng/cổ phiếu, Hội đòng quản trị CTS sẽ giao cho Tổng Giám đốc thực hiện đặt mua cổ phiếu quỹ ở mức giá trên sàn theo biên độ quy định.

Mục đích mua lại được CTS cho biết hỗ trợ giao dịch và gia tăng lợi ích cho các cổ đông. Nguồn vốn mua lại được trích từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Công ty tại thời điểm gần nhất. Thời gian giao dịch sẽ diễn ra sau khi được Ủy ban Chứng khoán chấp thuận hồ sơ đăng ký mua lại cổ phiếu của Công ty, và thời hạn giao dịch không quá 30 ngày kể từ ngày bắt đầu thực hiện giao dịch.

* Có thể bạn quan tâm 

►Lãnh đạo các Công ty đồng loạt chi tiền "cứu" cổ phiếu

 Vốn hóa 1 doanh nghiệp "bốc hơi" 1.600 tỷ đồng trong ngày đầu chào sàn HoSE


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới