Hủy
Tài Chính

Cơ hội đầu tư cổ phiếu ngành chăn nuôi

Nhật Lệ Thứ Tư | 28/12/2022 08:30

Nhiều cổ phiếu ngành chăn nuôi được dự báo hưởng lợi khi nhu cầu thịt tăng. Ảnh: TL.

Năm 2023, thị trường chứng khoán khả năng sẽ phân hóa rõ nét và việc lựa chọn đúng ngành, đúng mã cổ phiếu sẽ là bài toán cần đặt lên hàng đầu.
 

Cũng ở góc độ đầu tư, Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) đánh giá, bước sang năm 2023, thị trường chứng khoán khả năng sẽ phân hóa rõ nét và việc lựa chọn đúng ngành, đúng mã cổ phiếu sẽ là bài toán cần đặt lên hàng đầu. Trong đó những cổ phiếu ưu tiên lựa chọn là cổ phiếu của những doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận tốt trong năm 2023. Một trong những chiến lược tìm kiếm là sàng lọc các doanh nghiệp đang đầu tư mở rộng công suất, đây là động lực quan trọng để các doanh nghiệp phát triển cũng như gia tăng quy mô hoạt động. 

Cổ phiếu ngành chăn nuôi tăng trần trong phiên 27/12. Ảnh: BanggiaSSI.
Cổ phiếu ngành chăn nuôi tăng trần trong phiên 27/12. Ảnh: BanggiaSSI.

Đối với ngành chăn nuôi, BAF là cổ phiếu được Agriseco Research đánh giá tích cực. Công ty chứng khoán này đánh giá tiềm năng tăng trưởng lớn từ mô hình 3F, các trang trại chăn nuôi lợn mới của BAF sẽ đáp ứng nhu cầu về thịt sạch ngày một cao trên thị trường Việt Nam. Vào năm 2023 khi các dự án này đi vào hoạt động, quy mô đàn lợn của BAF sẽ lên đến 379.000 con lợn thịt, tăng 247% so với cùng kỳ và 44.450 con lợn giống, tăng 144% so với cùng kỳ. 

Ngoài ra BAF cũng được kỳ vọng sẽ hưởng lợi khi giá heo có thể tăng trong năm 2023 khi thị trường Trung Quốc mở cửa khiến nhu cầu heo ngày càng lớn. 2 nhà máy giết mổ đi vào hoạt động giúp BAF đáp ứng được nhu cầu chế biến thực phẩm và hoàn thiện hơn mô hình 3F. 

 

Trong 3 quý đầu năm 2022, hầu hết các công ty trong ngành chăn nuôi đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều với biên lợi nhuận bị siết chặt do chi phí tăng. Cụ thể, Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã DBC) công bố tăng trưởng doanh thu thuần của hoạt động kinh doanh cốt lõi (không bao gồm bất động sản) là 13% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận ròng giảm 68% so với cùng kỳ do biên lợi nhuận gộp giảm 800 điểm cơ bản, chủ yếu là do chi phí chăn nuôi tăng khi chi phí thức ăn chăn nuôi ở mức cao. 

Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam (mã BAF) công bố doanh thu thuần giảm 46%, nhưng lợi nhuận vẫn tăng trưởng 17% so với cùng kỳ. BAF ghi nhận doanh thu mảng chăn nuôi tăng gấp đôi trong 3 quý đầu năm 2022 (từ mức nền so sánh thấp). BAF đã trải qua quá trình chuyển đổi từ kinh doanh nguyên liệu thô sang tự trồng trọt, giúp lợi nhuận ròng tăng lên. 

Tương tự, so với mức cơ sở thấp, Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG) có doanh thu từ mảng chăn nuôi tăng 125% so với cùng kỳ, trong khi biên lợi nhuận gộp mảng chăn nuôi giảm 720 điểm cơ bản. Trong 9 tháng đầu năm 2022, Công ty Cổ phần Masan MeatLife (mã MML) ghi nhận doanh thu mảng chăn nuôi đạt 663 tỉ đồng (giảm 6% so với cùng kỳ) và tỉ suất lợi nhuận gộp ở mức 24,5% (giảm đáng kể so với mức 36,9% trong 9 tháng đầu năm 2021) do giá heo hơi giảm và chi phí thức ăn cao hơn.

Ở góc độ đầu tư, Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research đánh giá khả quan đối với cổ phiếu DBC. Xét về kết quả kinh doanh, năm 2022, SSI Research dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của Dabaco lần lượt đạt 12 nghìn tỉ đồng (tăng 11% so với cùng kỳ) và 324 tỉ đồng (giảm 61% so với cùng kỳ) do năm 2020 và 2021 ghi nhận mức nền so sánh cao. Trong năm 2023, SSI Research dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của Công ty lần lượt đạt 12,8 nghìn tỉ đồng (tăng 5% so với cùng kỳ) và 500 tỉ đồng (tăng 47% so với cùng kỳ) với giả định giá heo hơi trung bình sẽ đạt 60.000 đồng/kg vào năm 2023. 

Có thể bạn quan tâm 

Tuần cuối cùng của năm 2022, khả năng thanh khoản thị trường vẫn thấp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới