Hủy
Tài Chính

Cổ phiếu Việt Nam liệu đã đắt?

Song Luân Thứ Sáu | 11/06/2021 13:23

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán HSC. Ảnh: TL.

Sau đà tăng nóng, liệu rằng các cổ phiếu của Việt Nam có còn dư địa để tăng tiếp?
 

Trong tháng 5, chỉ số VN-Index đã liên tục thiết lập mức đỉnh mới mặc cho những lo ngại liên quan đến dịch COVID-19 tái bùng phát lần 4. Với mức tăng 7% trong tháng 5, VN-Index có suất sinh lời vượt trội hơn hầu hết các thị trường trên thế giới. Đáng chú ý, thị trường Ấn Độ (+6,5%) cũng có mức tăng ấn tượng trong tháng 5.

Theo Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, các động lực chính cho thị trường Việt Nam bứt phá trong tháng 5 bao gồm định giá P/E thị trường vẫn tương đối rẻ hơn so với nhiều thị trường khác trên thế giới.

Hiện tại, VN-Index đang giao dịch ở mức P/E 18 lần, đang nằm trong vùng từ đường trung bình cộng 1 độ lệch chuẩn lên 2 độ lệch chuẩn. Xem xét vùng đỉnh định giá trước đó được thiết lập vào tháng 4/2018 là tại mức P/E 22 lần, mức định giá hiện tại vẫn thấp hơn 21%. Theo chúng tôi, thị trường chưa tạo đỉnh tại mức định giá này.
Hiện tại, VN-Index đang giao dịch ở mức P/E 18 lần, đang nằm trong vùng từ đường trung bình cộng 1 độ lệch chuẩn lên 2 độ lệch chuẩn.  Ảnh: Mirae Asset. 

Số liệu từ Mirae Asset, VN-Index đang giao dịch ở mức P/E 18 lần, đang nằm trong vùng từ đường trung bình cộng 1 độ lệch chuẩn lên 2 độ lệch chuẩn. Xem xét vùng đỉnh định giá trước đó được thiết lập vào tháng 4.2018 là tại mức P/E 22 lần, mức định giá hiện tại vẫn thấp hơn 21%. Do vậy, công ty chứng khoán này đánh giá thị trường chưa tạo đỉnh tại mức định giá này.

Cùng với đó, trong môi trường lãi suất tiết kiệm thấp, kênh đầu tư chứng khoán với suất sinh lời hấp dẫn đã thu hút nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cư (thể hiện qua số tài khoản mở mới kỷ lục trong tháng 5, cá nhân trong nước mở mới 113.543 tài khoản trong số tổng 114.107 tài khoản mở mới).

 

Tình trạng nghẽn lệnh trên sàn HOSE cũng có phần thuyên giảm trong tháng 5.2021, đẩy giá trị giao dịch trên thị trường “bay cao”, đạt mức tăng hơn 22% so với tháng trước.

Theo dữ liệu thống kê của Bloomberg về mức kỳ vọng tăng trưởng EPS năm 2021, mức dự báo đã được tăng lên đáng kể từ mức 28% vào cuối tháng 4 lên 30%, điều đó cho thấy sự lạc quan của thị trường. Trong khi đó, Mirae Asset cho biết họ vẫn thận trọng giữ mức dự phóng là 28%. Đáng chú ý, nhóm ngân hàng, nguyên vật liệu và bất động sản lần lượt là 3 nhóm ngành có đóng góp chính cho mức tăng trưởng của EPS chung toàn thị trường.

“Với đà tăng giá mạnh mẽ, sự lạc quan của thị trường, và sự gia tăng thanh khoản đáng kể, chúng tôi kỳ vọng vào kịch bản lạc quan nhất là VN-Index sẽ chinh phục ngưỡng 1.500 điểm trong năm nay”, Mirae Asset đánh giá.

Đồng thời, công ty chứng khoán này cũng cho biết thêm, cả phương pháp so sánh tương đối với các thị trường khác và thống kê lịch sử đều cho thấy mức định giá hiện tại của thị trường vẫn chưa ”đắt”; do đó, ủng hộ cho khả năng xảy ra kịch bản lạc quan này. Tuy nhiên, thị trường có thể điều chỉnh trong ngắn hạn do áp lực chốt lời sau khi thị trường đã tăng 4 tháng liên tiếp (VN-Index: +26%), đặc biệt là các cổ phiếu vốn hóa lớn đã có mức tăng vượt trội hơn so với thị trường chung và đang ở mức đỉnh lịch sử.

* Có thể bạn quan tâm 

► Nhà đầu tư tổ chức mua mạnh trong tháng 5


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới